iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

8 Phát hiện thú vị về người Việt Nam trong mắt người Nhật Bản

Hẳn bạn đọc đã không ít lần xem qua những bài báo, phóng sự khen ngợi con người và đất nước Nhật Bản. Thế nhưng bạn đã bao giờ cảm thấy thắc mắc rằng người Nhật nghĩ về người Việt Nam như thế nào chưa? Trong bài này tôi xin giới thiệu đến các bạn bài báo  “8 điểm quan trọng để làm việc thuận lợi với người Việt Nam”, theo tài liệu trên trang web chính thức của Hợp tác xã Liên minh Công thương tỉnh Aichi, Nhật Bản  

(http://kokusai.aishoren.or.jp/vietnam/point.html).

Người Việt Nam Có Gì Đặc Biệt ?

 

q1

“Khi đến Việt Nam (đặc biệt là vùng Nam Bộ), điều dễ nhận thấy nhất chính là sức sống. Việt Nam quả là đất nước “trẻ đến kì lạ”, bởi độ tuổi trung bình của người Việt Nam là 27.4 (theo số liệu thống kê tháng 8 năm 2010, CIA), trong đó có 60% dân số dưới 35 tuổi. Quan sát cho thấy những bạn học sinh, sinh viên Việt Nam lúc nào cũng tỏ ra hoạt bát, dù họ phải đi học cả sáng lẫn chiều, thậm chí học đến tận khuya ở căn-tin trường học. Ngoài ra, nhóm những nhân viên văn phòng sau giờ tan sở cũng phải đi học Tiếng Anh không phải là hiếm. Điều này đối với những người Nhật thuộc thế hệ trước, khi mà khái niệm “sống chậm” và “thời gian cho bản thân” còn là trào lưu, thì so ra cuộc sống của người Việt quả là đầy áp lực” – trích theo tạp chí  Aishoren.or.jp

Đặc tính của người Việt Nam.

Thông thường người Việt Nam được biết đến với đặc tính 4K, là: khéo tay (kiyou), cầu tiến (kijoushin), cái nhìn ngắn hạn (kinshiteki), và phụ nữ làm chủ (kakaa tenka).

Điểm 1: Khéo tay

Theo tạp chí Aishoren Japan,   người Việt Nam nổi tiếng có đôi bàn tay khéo léo trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ:

  1. Những mặt hàng thêu không đạt tiêu chuẩn trên kimono và vải nishijin chỉ chiếm chưa đến 1%.
  2. Trong các cuộc thi sáng tạo rô-bốt ở châu á, bao giờ trường đại học Việt Nam cũng đứng nhất hoặc các thứ hạng cao khác trên bảng xếp hạng.
  3. Họ tự điều khiển xe máy và những phương tiện khác trên đường phố.
  4. Dịch vụ may quần áo theo số đo người mặc ở Việt Nam mà khách du lịch Nhật Bản rất thích có thể được hoàn thành chỉ trong vài ngày.

Hơn thế nữa, người Việt Nam có năng lực ghi nhớ vượt trội, cho dù là việc sử dụng máy tính hay các thiết bị văn phòng đơn giản. Đối với việc điều khiển máy móc đòi hỏi sự chính xác cao, tỉ lệ người Việt Nam có thể một mình thực hiện những quy trình, công việc đó cao hơn hẳn so với các nước lân cận.

Điểm 2: Lòng cầu tiến và cầu học rất phổ biến

Như đã nói ở trên, đa số học sinh Việt Nam học cả sáng lẫn chiều. Do sự phát triển mạnh mẽ của Nho giáo, người Việt Nam lúc nào cũng tiếp thu những kiến thức mới một các nhiệt tình. Gần đây, việc trẻ em Việt học tiếng Anh trước khi vào mẫu giáo cũng không phải là chuyện hiếm. Điều đáng quý ở đây là quan niệm của người Việt cho rằng học là một hình thức để họ không ngừng nâng cao giá trị bản thân.

Điểm 3: Cái nhìn ngắn hạn

Nhận thức của người Việt  Nam về tiền bạc là “100 yên hôm nay hơn 1 triệu yên của ngày mai. Dường như đối với họ việc “kiếm tiền ngay bây giờ” mới là quan trọng nhất. Có những cửa hàng chỉ mở ra kinh doanh từ 1 đến 2 tháng là đã dẹp tiệm (phần nhiều là quán cà phê và quán ăn). Chẳng lẽ họ chỉ cần tập trung kéo khách hàng đến tiệm dù chỉ 1 lần là đủ thôi sao (chắc là do xu hướng người Việt thường thích cái mới) ? Dưới cái nhìn của người Nhật, việc khai trương-đóng cửa tiệm của người Việt là một ví dụ điển hình của tính “cả thèm chóng chán”.

Ở một khía cạnh khác, có lẽ do người Việt Nam đã quá quen với cuộc sống “sống nay chết mai” trong thời chiến tranh nên họ ít khi lo lắng về tương lai xa. Bởi vì chưa từng có trải nghiệm về “cuộc sống ổn định lâu dài”, họ không có niềm tin vào ngân hàng (bất kể là ngân hàng nhà nước hay tư nhân). Kể cả đến ngày nay, tâm lí của số đông người Việt vẫn là giữ tiền trong túi còn hơn đem gửi ngân hàng.

Điểm thứ 4: Phụ nữ quản lý gia đình

“Phụ nữ quản lý gia đình” là một điểm quan trọng để lí giải xã hội Việt Nam. Trong thực tế, nền kinh tế phát triển là do sự quyết đoán của người phụ nữ. Một lí do giải thích cho hiện tượng này là do kết quả của thời chiến khi phụ nữ phải đứng lên xây dựng đất nước để đàn ông ra chiến trường (chiến tranh Việt Nam mới chỉ kết thúc 40 năm về trước). Chính vì vậy, phụ nữ Việt Nam vẫn là những người lao động xuất sắc với năng suất cao. Ở đất nước Việt Nam, việc mấy thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà là điều phổ biến, nên quản lí nhà cửa là trách nhiệm của phụ nữ hoặc những người lớn tuổi trong gia đình.  Vì thế mà vị trí của phụ nữ trong xã hội Việt Nam là vô cùng chắc chắn. (Cũng xin nói luôn rằng những người đàn ông đứng ra giúp đỡ vợ mình về mặt kinh tế cũng  không thiếu).

(Theo Aishoren.or.jp)

Tóm Tắt

Thật là thú vị khi biết được những lí giải của người Nhật về người Việt Nam, bên cạnh những điểm đáng để tự hào thì cũng không ít điều khiến chúng ta phải suy ngẫm. Nối tiếp chủ đề này, phần tiếp theo sẽ tiết lộ 4 điểm quan trọng khác mà các sếp Nhật luôn chú ý khi làm việc với nhân viên Việt Nam. Các bạn hãy nhớ đón xem nhé!

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob