iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

“Cơn khát” nhân công tại Nhật Bản và ngàn cơ hội việc làm mới

Hiện nay, có nhiều phân tích cho thấy tình hình nhân lực tại Nhật Bản hiện đang thiếu thốn một cách trầm trọng. Một mặt đó là tín hiệu đáng báo động đối với tình hình kinh tế của nước Nhật, nhưng mặc khác, nó lại mở ra một cánh cửa vô cùng rộng mở cho các nước khác, trong đó có Việt Nam để thúc đẩy nhanh quá trình cung cấp nguồn nhân lực cần thiết và tạo cơ hội cho số đông nhân lực người Việt  có một việc làm Tiếng Nhật chất lượng tại Nhật Bản.

1. Nguyên Nhân Dẫn Đến Sự Thiếu Hụt Nhân Lực Tại Nhật Bản?

Lật lại quá khứ, đã có một thời gian dài thế giới chứng kiến sự chững lại và có dấu hiệu đi xuống của nền kinh tế Nhật Bản, nền kinh tế hùng mạnh thứ 2 trên thế giới. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do sự thiếu hụt lao động tại nước Nhật, khi mà biểu đồ dân số già đang ngày càng tăng trong khi dân số trẻ lại có chiều huống chững lại. Mặc dù người Nhật rất đáng để tự hào khi người dân sở hữu một tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới ở mức 65 tuổi, tuy nhiên việc hạn chế sinh nở khiến cho gánh nặng lao động của xã hội đổ dồn lên vai phần dân số có tuổi lớn hơn. Điều đó dẫn đến sức trẻ, một nguồn lao động dồi dào cùng với sự sáng tạo không giới hạn chưa kịp để thay thế và có mặt ở nhiều vị trí cốt lõi trong nền kinh tế Nhật. Một lý do không nhỏ cũng xuất phát từ nền văn hóa đặc thù trong môi trường việc làm tiếng Nhật là rất kính trọng người lớn tuổi và có kinh nghiệm lâu năm, vì vậy việc chuyển đổi nhân lực giữa 2 thế hệ càng tỏ ra chậm hơn so với các nước khác.

Song song với việc thiếu hụt lao động nội địa, người Nhật cũng lại rất hạn chế khi mở cửa cho các lao động nước ngoài. Vì sự kĩ tính và cẩn trọng vốn có trong tiềm thức, các công ty Nhật tuyển dụng lao động ngoài nước thường đòi hỏi rất cao không chỉ ở thủ tục mà còn ở sự hấp thu văn hóa của họ đối với lao động tìm kiếm việc làm tiếng Nhật, cụ thể ở những yêu cầu rèn luyện tiếng Nhật, rèn luyện lễ nghi, phép tắc của người Nhật trước khi lao động tại nước sở tại. Điều đó một phần là rào cản không nhỏ khi muốn thâm nhập vào thị trường việc làm tiếng Nhật, và khiến cho sự thiếu hụt không có được sự bù đắp cần thiết.

>> Xem thêm: Mặc gì khi bước vào môi trường việc làm tiếng Nhật

cơn khát nhân công tại Nhật Bản

2. Cơ Hội Đến – Khiến Cho Mọi Thay Đổi Không Thể Chờ Lâu

Nhận thức được dấu hiệu đi lùi của một nền kinh tế vững mạnh và lâu đời, sự xuất hiện cần thiết của thủ tướng Shinzou Abe đã thổi một luồng sinh khí mới vào Nhật Bản, nhằm bắt đầu những tiến trình cho sự chuyển mình. Để thúc đẩy cổ máy Nhật đang trên đường già cỗi, thủ tướng Shinzou Abe đã khởi phát chính sách Abenomics, là những chính sách tài chính với quy mô đồ sộ để tạo bước đà cho việc thúc đẩy sự tiêu dùng và mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp sở tại. Kết quả là chỉ sau một năm rưỡi, kinh tế Nhật đã có sự khởi sắc rõ nét.

Hơn thế nữa, sự giành được quyền đăng cai Olympic 2020 là một cơ hội tuyệt vời để cả đất nước có thể tăng cường hơn nữa việc đẩy mạnh du lịch và đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho ngày hội thể thao lớn nhất Trái Đất. Thời cơ chuyển mình đã hiện rõ trước mắt, chỉ còn một vấn đề duy nhất cần phải được giải quyết triệt để là vấn đề

3. Nguồn nhân lực cho môi trường việc làm tại Nhật

Chính vì vậy, nước Nhật ngày nay đang gấp rút khuyến khích việc sinh nở nhưng đó chỉ là trong ngắn hạn, mặt khác các công ty Nhật tuyển dụng những nguồn lao động có thể lên đến con số chục ngàn là là một nhu cầu dễ nhận thấy. Cơ hội và hoàn cảnh thúc đẩy, những điều kiện nhập khẩu lao động ngoài nước cũng trở nên dễ dàng hơn, không chỉ là về thủ tục mà còn các yếu tố ngôn ngữ, lễ nghi …

4. Không Thể Thuận Lợi Hơn Để Có Việc Làm tại Nhật Trước Mắt

Vì vậy, nếu như bạn đang có mong muốn tìm kiếm việc làm tại Nhật ở nước sở tại thì hãy hành động ngay. Nước Nhật đang tạo cho mình những cánh của rộng mở và nhiều điều kiện tuyệt vời để thu hút nguồn nhân lực ngoài nước thể hiện ở những con số việc làm của các công ty Nhật tuyển dụng.

Hãy tưởng tượng đến nhu cầu một nguồn lao động khổng lồ dành cho các dự án sân vận động, nhà hàng, khách sạn, và các dịch vụ sẽ được tiến hành nhằm phục vụ cho hoạt động Olympic. Họ đang cần đến chúng ta, vậy thì vì sao chúng ta lại ngần ngại không đến với họ chứ !!!

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob