iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cần chuẩn bị những gì khi nộp hồ sơ online?

Trong thời đại công nghệ số, thay vì nhận hồ sơ giấy, các nhà tuyển dụng chủ yếu nhận hồ sơ của ứng viên qua hình thức online. Phương pháp này vừa nhanh, gọn lại tiết kiệm thời gian, công sức đi lại của cả 2 phía.

Hãy cập nhật hình thức ứng tuyển phố biến này để không trở thành người “lỗi thời” trong chuyện xin việc.

I. Các hình thức nộp hồ sơ online

Có 2 hình thức nộp hồ sơ trực tuyến phổ biến nhất, đó là:

1. Gửi hồ sơ ứng tuyển qua email

Bạn đọc được tin tức tuyển dụng trên mạng hoặc trên 1 tờ báo nào đó, quan trọng là nhà tuyển dụng có để lại địa chỉ email liên hệ ở phía dưới? Hãy nộp hồ sơ ngay lập tức. Hãy đảm bảo rằng mình đã sao chép đúng địa chỉ email và chọn các tệp đính kèm phù hợp. Để không nhầm lẫn giữa các tệp với nhau bạn nên đặt tên rõ ràng cho nó, ví dụ như: CV, đơn xin việc, sản phẩm cá nhân, portfolio, bảng điểm hay giấy chứng nhận… Tốt nhất hãy lưu tất cả chúng vào 1 tệp riêng để không bao giờ lầm lẫn.

2. Gửi hồ sơ qua hệ thống

Cần chuẩn bị những gì khi nộp hồ sơ online?

Các thông tin đăng tuyển trên hệ thống website việc làm thường không có địa chỉ nhận mail của nhà tuyển dụng. Nếu muốn ứng tuyển, bạn phải gửi hồ sơ thông qua hệ thống của họ. Tại phần lập tài khoản, bạn hãy viết hồ sơ của mình thật cẩn thận. Ngoài CV bạn nên gửi thêm file bảng điểm hay các sản phẩm đã thực hiện của mình.

II. Những tài liệu cơ bản bạn cần chuẩn bị

1. CV

Đây được coi là tài liệu quan trọng nhất trong hồ sơ ứng tuyển. Đừng vì bất cẩn mà nộp thiếu nó cho nhà tuyển dụng nếu bạn không muốn bị đánh rớt từ vòng loại hồ sơ. Đa phần người đi ứng tuyển đều viết CV dạng Word hay Power Point, tuy nhiên, nếu bạn gửi ngay cho nhà tuyển dụng những định dạng này thì không nên. Hãy chuyển chúng sang file PDF để font chữ không bị lỗi và tăng thêm tính chuyên nghiệp cho hồ sơ. Ngoài ra, hệ thống thường nhận file dưới 1 – 2 MB, bạn cần lưu ý.

2. Đơn xin việc

Cần chuẩn bị những gì khi nộp hồ sơ online?

Hiểu một cách đơn giản, thư xin việc chính là nội dung mail của bạn. Trong trường hợp bạn muốn có đơn xin việc chuyên nghiệp hơn thì hãy chuyển sang tệp PDF và đính kèm theo. Trong thư xin việc, bạn nên trình bày ngắn gọn lý do và mục tiêu của mình, lan man, dài dòng khiến nhà tuyển dụng mất cảm tình với bộ hồ sơ của bạn.

3. Sản phẩm cá nhân

Sản phẩm cá nhân có thể là file thiết kế, hình ảnh sản phẩm (với vị trí nhân viên thiết kế), bài viết (vị trí content), portfolio, báo cáo chiến dịch đã chạy (vị trí marketing).. Định dạng phù hợp nhất là JPG, PNG hay PDF, với file thiết kế bạn nên gửi đường dẫn online thay vì file PS, AI vì nó quá nặng, hệ thống không tải được.

Với những vị trí đòi hỏi kinh nghiệm, chuyên môn cao thì sản phẩm cá nhân rất quan trọng, chúng sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá đúng thực lực của bạn.

4. Hình cá nhân

Cần chuẩn bị những gì khi nộp hồ sơ online?

Ảnh cá nhân không bắt buộc là ảnh chụp chân dùng nền trắng hay nền xanh như khuôn mẫu, nhưng chí ít nó cũng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn sau: chất lượng tốt, thấy rõ mặt, bối cảnh và trang phục phù hợp, tóc tai gọn gàng, không tạo dáng quá đà, không có người khác kề bên cạnh. Nên chọn ảnh bạn đang nở nụ cười tươi, điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng có cảm tình với bạn hơn. Một lưu ý nhỏ nữa là bạn không nên photoshop ảnh quá đà, nhà tuyển dụng sẽ có cảm giác bạn không thành thật, ảnh hưởng đến chất lượng buổi phỏng vấn.

5. Các tài liệu có liên quan

Các tài liệu ở đây bao gồm: bằng cấp, bảng điểm, bằng khen, chứng chỉ… Bạn lưu ý không dùng điện thoại chụp mà nên ra hàng in scan ra để hình ảnh nhà tuyển dụng nhận được là rõ nét nhất.

Bạn nên sử dụng giấy tờ gốc, lưu ý chỉ sử dụng giấy tờ photo hoặc bản photo công chứng khi không thể tìm ra bản gốc hoặc bản gốc đã bị thất lạc.

6. Giấy khám sức khỏe

Giấy khám sức khỏe là cơ sở để đảm bảo bạn có đủ sức khỏe để làm việc và cống hiến cho công ty. Nhờ đó công việc sẽ được vận hành thông suốt, không bị đứt đoạn giữa chừng.

Ngoài các giấy tờ trên, đôi khi nhà tuyển dụng còn có thêm những yêu cầu đặc biệt khác, bạn nên ghi chú chúng lại và gửi bộ hồ sơ đầy đủ nhất.

Bất cứ giấy tờ nào gửi cho nhà tuyển dụng cũng quan trọng. Vì vậy bạn phải chuẩn bị chúng thật chu đáo, tránh gửi nhầm, gửi thiếu. Đừng để nhà tuyển dụng thẳng tay loại bạn chỉ vì vài ba bất cẩn trong việc nộp hồ sơ.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob