iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Hướng dẫn cách viết CV thông minh và ấn tượng nhất

CV (Sơ yếu lí lịch) là công cụ tốt nhất để tiếp thị bản thân trên thị trường tuyển dụng. Vì vậy, bạn cần viết CV một cách chi tiết và ấn tượng, nêu bật được kĩ năng, kinh nghiệm để thuyết phục nhà tuyển dụng nhận mình vào làm việc.

Bài viết dưới đây sẽ chỉ rõ cho bạn cách viết 1 bản CV thông minh và ấn tượng là như thế nào.

1. Cấu trúc CV

Hướng dẫn cách viết CV thông minh và ấn tượng nhất

Một CV hoàn chỉnh phải gồm các thông tin sau:

Thông tin cá nhân: Bạn cần đưa ra các thông tin cơ bản nhất, bao gồm họ tên đầy đủ, ngày sinh, địa chỉ, email, SĐT.

Học vấn: Các thông tin cần ghi bao gồm trường học, ngành học, điểm trung bình. Bạn chỉ cần ghi các khóa học từ thời đại học cho đến thời điểm hiện tại là đủ.

Kinh nghiệm làm việc: Bạn đã là việc ở đâu, trong khoảng thời gian nào, vị trí gì, thành tựu đạt được là gì…Mỗi công việc chỉ cần liệt kê khoảng 3 gạch đầu dòng là đủ, dù đó là công việc parttime bạn cũng nên ghi vào.

Kĩ năng: Bạn nên liệt kê đầy đủ các kĩ năng mình có, mỗi kĩ năng diễn giải 2 – 3 dòng để chứng minh. Có thể kể đến một số kĩ năng dễ được nhà tuyển dụng “để ý” như: kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng thuyết phục, trình bày, khả năng làm việc độc lập…

Trình độ tin học: Khả năng sử dụng máy tính tốt sẽ là ưu thế của bạn, hãy liệt kê các phần mềm tin học mình có thể sử dụng (Microsoft Words, Excel, AI..) và mức độ thành thạo (yếu, trung bình, khá, giỏi)

Ngôn ngữ: Bạn có thể nói lưu loát được bao nhiêu ngôn ngữ, khả năng sử dụng ở mức độ nào là những điều cần ghi vào. Với những công ty đa quốc gia, công ty nước ngoài, khả năng sử dụng ngoại ngữ cực kì quan trọng.

Hoạt động ngoại khóa: Mục này sẽ giúp nhà tuyển dụng có cảm tình với bạn hơn, nếu bạn năng tham gia các hoạt động thì bạn là người năng động, dễ hòa nhập với môi trường mới.

Danh sách người tham khảo: Đó có thể là sếp hay đồng nghiệp của bạn ở công ty cũ hay thầy cô giáo ở trường đại học. Bạn hãy liệt kê ít nhất 3 người có thể chứng minh những điều bạn trình bày ở trên là đúng sự thật. Thông tin liệt kê bao gồm: Họ tên, SĐT, email, quan hệ với bạn.

2. Một số chú ý khi viết CV

Hướng dẫn cách viết CV thông minh và ấn tượng nhất

Đủ thông tin là chưa đủ, bạn còn phải viết CV hay và chất lượng nữa. Sau đây là một số mẹo dành cho bạn:

Cách trình bày: Không viết CV lan man, dài dòng, tóm gọn vấn đề lại, chia thành các đề mục rõ ràng, sử dụng Bullet point để nhà tuyển dụng có cái nhìn rõ nét nhất. Nên trình bày CV theo form cơ bản, riêng với vị trí thiết kế, sáng tạo thì có thể trình bày CV phá cách hơn.

Ngữ pháp: câu cú rõ ràng mạch lạc, nên dùng câu đơn ngắn, tránh dùng câu ghép dễ gây lủng củng. Đặc biệt, bạn cần kiểm tra kĩ lỗi chính tả trước khi gửi CV.

Độ dài: Độ dài lý tưởng cho 1 CV là từ 1 đến 2 trang, nhà tuyển dụng rất bận rộn, họ chỉ đọc lướt chứ không có thời gian xem kĩ từng mục. Vậy nên bạn cần đi thẳng vào ưu điểm của mình, tránh liệt kê dài dòng các thông tin không cần thiết, không bổ trợ cho vị trí ứng tuyển.

Từ ngữ: Nên sử dụng từ ngữ mang màu sắc biểu cảm mạnh mẽ để nhấn mạnh thành tích đạt được, việc sử dụng động từ hành động sẽ khiến CV của bạn nổi bật hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý không sử dụng các từ ngữ mang tính cá nhân: tôi thấy, tôi nghĩ, thay vào đó, hãy liệt kê kinh nghiệm, kĩ năng một cách khách quan nhất.

Tối giản chữ trong CV: Việc sử dụng quá nhiều chữ sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy hoa mắt, chóng mặt khi đọc CV của bạn. Vì vậy, nếu có thể, hãy thay thế chữ bằng bảng biểu, sơ đồ, hình ảnh, nhà tuyển dụng sẽ thấy ấn tượng và dễ đọc hơn.

Định dạng: Khi viết CV bạn có thể sử dụng định dạng Word hoặc PowerPoint, tuy nhiên, trước khi chuyển nó cho nhà tuyển dụng bạn nên chuyển về định dạng PDF để CV trông chuyên nghiệp và không bị lỗi font chữ.

CV là điều đầu tiên bạn cần chú ý để có một bộ hồ sơ hoàn hảo, nhanh chóng nắm bắt ấn tượng tốt từ phía nhà tuyển dụng. Hãy chú ý trình bày kĩ năng, kinh nghiệm của mình một cách rõ ràng, mạch lạc, tránh dùng các từ ngữ hàm chứa cảm xúc cá nhân, sai chính tả. Một CV ấn tượng và thông minh sẽ đưa bạn đến gần hơn với công việc mơ ước.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob