iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách viết thư xin việc khiến nhà tuyển dụng chú ý ngay

Bên cạnh CV và những bằng cấp cơ bản thì thư xin việc cũng là một yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng cân nhắc có mời bạn tham dự buổi phỏng vấn hay không. Vì vậy để không tuột mất việc làm phù hợp, bạn đừng bao giờ cẩu thả trong việc viết thư xin việc.

Một số bí quyết nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn viết thư xin việc thuyết phục và ấn tượng hơn.

Mở đầu lôi cuốn

Cách viết thư xin việc khiến nhà tuyển dụng chú ý ngay

Bạn hãy quên đi kiểu giới thiệu lối mòn, khuôn khổ “Chào anh chị, tôi tên là… tôi đọc được tin tuyển dụng này ở…” Khi đọc hàng trăm bức thư như vậy, nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy cực kì chán nản và nhanh chóng bỏ qua bức thư của bạn.

Thay vào đó, bạn hãy mở đầu thư bằng một vài câu nói dí dỏm, một tuyên bố ấn tượng, một giải pháp cho vấn đề công ty đang gặp phải. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ thấy hứng thú và đọc những dòng tiếp theo của bạn.

Biết cách giới thiệu bản thân

Thật tệ khi bạn chỉ nêu các kĩ năng, kinh nghiệm của mình theo dạng liệt kê. Ngay từ hôm nay, bạn hãy thay đổi điều đó, bởi thư xin việc là nơi bạn có thể thuyết phục nhà tuyển dụng nhận mình.

Tốt nhất, bạn cần nêu rõ mình có những kĩ năng, kinh nghiệm gì phù hợp với công việc hiện tại, tại sao công ty nên chọn bạn, bạn có thể mang lại điều gì cho công ty… Đừng viết rằng mình vào công ty để học hỏi, lấy kinh nghiệm bởi không một công ty nào muốn làm trường học cho ứng viên. Khi nhìn thấy những giá trị bạn có thể mang lại nhà tuyển dụng sẽ quan tâm đến bạn hơn.

Có các từ khóa mấu chốt

Trong toàn bộ lá thư, bạn hãy cố gắng đan cài các từ khóa quan trọng có trong bản mô tả công việc. Ví dụ như vị trí bạn ứng tuyển công ty yêu cầu ứng viên là người nhiệt tình, chịu khó, chịu được áp lực cao thì trong thư xin việc bạn phải nói được mình có đầy đủ tố chất ấy và nêu một vài minh họa cụ thể. Sử dụng chặt chẽ các nhóm từ khóa này sẽ giúp bạn dễ dàng lọt vào mắt xanh của công ty tuyển dụng hơn.

Cách viết thư xin việc khiến nhà tuyển dụng chú ý ngay

Không viết một lá thư chung cho tất cả công việc ứng tuyển

Hầu như chúng ta thường khá lười và sử dụng một mẫu CV chung, một mẫu thư xin việc chung cho toàn bộ công việc mình ứng tuyển. Đây là một sai lầm trầm trọng vì mỗi vị trí, mỗi công ty lại có một yêu cầu khác nhau, có thể thư của bạn sát với công việc này nhưng lại chệch hướng với công việc kia.

Vì vậy khi tìm việc bạn hãy chọn lựa một vài công việc phù hợp với mình nhất, sau đó viết thư riêng cho từng nhà tuyển dụng, bám sát vào yêu cầu của họ. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng được mời đi phỏng vấn hơn.

Kết thúc ấn tượng

Độ dài tối đa của một bức thư xin việc là một trang giấy, vì vậy bạn hãy trình bày các luận điểm súc tích nhất có thể. Phần cuối của bức thư bạn phải để lại ấn tượng cho nhà tuyển dụng bằng cách nhấn mạnh mình là người phù hợp với công việc, kêu gọi một hành động cụ thể từ phía họ và cảm ơn nhà tuyển dụng đã đọc bức thư này.

Khi bạn kết thúc quá nhạt nhẽo, nhà tuyển dụng sẽ cản thấy hụt hẫng, thậm chí những cảm xúc tích cực dành cho bạn ở khúc mở đầu cũng bị trôi tuột đi. Vì thế, bạn hãy đầu tư phần này thật kĩ, tránh lối viết hời hợt, sáo rỗng.

Luôn kiểm tra thật kĩ thư trước khi gửi

Cách viết thư xin việc khiến nhà tuyển dụng chú ý ngay

Trong quá trình viết thư bạn có thể mắc phải một vài sai lầm cơ bản như: sai chính tả, câu cú lủng củng, dấu câu đặt không đúng chỗ…, thậm chí có người còn mắc phải sai lầm ngớ ngẩn: viết sai tên công ty. Điều này tuy nhỏ nhưng lại khiến bạn trở thành người kém chuyên nghiệp và không có đức tính tỉ mỉ. Thậm chí, những lỗi nhỏ này sẽ tệ hơn nữa nếu bạn ứng tuyển vào công ty Nhật.

Để tránh gặp tình huống xấu này, bạn cần đọc kĩ thư xin việc trước khi gửi, kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp, hãy đảm bảo lá thư của mình trông thật hoàn hảo và chỉn chu nhất có thể.

Thư xin việc đóng vai trò rất quan trọng trong hồ sơ, nó sẽ giúp bạn thể hiện phần nào mong muốn và mục tiêu của bản thân, tăng thêm cơ hội trúng tuyển. Vì vậy, bạn cần tỉ mỉ, cẩn trọng trong quá trình viết thư xin việc, không để những lỗi lầm nhỏ đánh tan công việc mơ ước bấy lâu. Một lá thư xin việc tốt chắc chăn sẽ là sợi dây kết nối tốt nhất của bạn đến với vị trí ứng tuyển.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob