iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

6 điểm nổi bật trong văn hóa công sở Nhật Bản

Không phải ngẫu nhiên mà văn hóa làm việc của người Nhật lại được ca tụng khắp thế giới. Chính nhờ cách làm việc chỉn chu, nghiêm túc, người Nhật đã đưa nền kinh tế của mình đứng top đầu thế giới.

Nếu bạn đang mong muốn ứng tuyển việc làm tại Nhật Bản hoặc vào công ty Nhật tại Việt Nam thì phải nắm chắc 6 điểm nổi bật trong văn hóa công sở của người Nhật Bản để có thể thích nghi một cách nhanh nhất:

Tạo động lực qua các câu khẩu hiệu

Một số công ty Nhật thường rèn luyện thói quen hô khẩu hiệu trước buổi làm việc cho nhân viên. Mới nghe, nhiều người sẽ cảm thấy hoạt động này mang tính hình thức và khá lố bịch, thế nhưng, thực chất, đây là phương pháp tạo động lực, nâng cao tinh thần rất hiệu quả.

Việc hô khẩu hiệu mỗi sáng giúp nhân viên luôn luôn ghi nhớ mục tiêu của công ty, từ đó công việc sẽ tiến hành trôi chảy và hiệu quả hơn. Vì vậy, khi vào công ty Nhật bạn đừng ngại ngần trong chuyện hô khẩu hiệu cùng mọi người, bên cạnh đó, bạn cũng nên sắm một quyển sổ tay nhỏ, theo dõi xem các công việc mình làm có phù hợp với mục tiêu ấy không, bằng cách này bạn sẽ tiến bộ rất nhanh.

>> Xem thêm: Cách thoát khỏi bỡ ngỡ khi mới làm việc trong công ty Nhật

Luôn luôn tôn trọng người đi trước

6 điểm nổi bật trong văn hóa công sở Nhật Bản

Những người có kinh nghiệm sẽ luôn nhận được sự kính trọng từ bậc hậu bối. Tuy không ghi thành nội quy nhưng người Nhật luôn có thái độ tôn trọng với người lớn tuổi, người giàu kinh nghiệm, điều này được thể hiện rõ nét qua cách chào hỏi, chuyện trò, xin ý kiến.

Trong cuộc họp, nhân viên có thể chia sẻ ý kiến của mình dưới góc độ giải trình, xin lời khuyên chứ không mang tâm lý hách dịch, gây chú ý.

Sống vì tập thể

Trong khi văn hóa phương Tây thường đề cao cái tôi cá nhân thì văn hóa phương Đông lại coi trọng giá trị tập thể, Nhật là một điển hình tiêu biểu. Họ có kĩ năng làm việc nhóm rất tốt, các cá nhân không chăm chăm để ý đến lợi ích của riêng mình mà luôn đặt lợi ích tập thể lên trước tiên. Chính nhờ quan điểm làm việc đúng đắn này, các công ty Nhật thường đạt được những bước tiến thần kì.

Nói như vậy, không có nghĩa là bạn phải hi sinh hết lợi ích cá nhân vì tập thể, bạn phải biết cân bằng chúng với nhau, trong trường hợp cần thiết thì nên ưu tiên lợi ích của nhóm, của công ty lên trước.

Xem thêm: Cách thoát khỏi bỡ ngỡ khi mới làm việc trong công ty Nhật

Nghiêm túc, cẩn trọng, chuyên nghiệp trong công việc

6 điểm nổi bật trong văn hóa công sở Nhật Bản

Người Nhật rất coi trọng công việc, họ luôn làm việc hết mình, sẵn sàng làm thêm, thậm chí đến tận đêm khuya.

Trong các cuộc họp, rất hiếm khi người Nhật nói chuyện riêng hay cười đùa, họ luôn giữ thái độ nghiêm túc và chừng mực trong công việc. Họ gần như không thể hiện tâm trạng ra ngoài mặt và luôn tránh va chạm cơ thể giữa các đồng nghiệp.

Ngoài ra, người Nhật thường có một thói quen khá đặc biệt, đó là nhắm mắt lại khi thể hiện sự chú ý với người nói, đây tuyệt đối không phải là hành động thể hiện sự chán nản như người Việt Nam.

Tất nhiên, môi trường làm việc trong công ty Nhật không nghiêm túc đến độ ngột ngạt, khó thở, họ biết cách điều khiển bầu không khí vừa hài hòa và chuyên nghiệp nhất.

Do đó, khi làm việc trong công ty Nhật bạn nên tránh ăn vặt, nói chuyện riêng, buôn điện thoại hay cười đùa thái quá trong giờ, hãy rèn luyện cho mình cách làm việc chuyên nghiệp và đĩnh đạc nhất.

Coi trọng hình thức

Theo quan điểm của người Nhật, việc chăm chút ngoại hình không chỉ là làm đẹp cho bản thân mình mà còn tạo hình ảnh tốt cho công ty trong mắt đối tác, khách hàng, đây là phép lịch sự tối thiểu mà nhân viên nào cũng phải làm được.

Ngay từ khi đào tạo nhân viên mới, công ty đã có hướng dẫn chi tiết về cách chọn lựa trang phục, cách để đầu tóc, móng tay sao cho chỉn chu nhất. Mới đầu bạn phải hoàn thiện hình thức, sau đó mới đến phần xây dựng nội dung, khả năng xử lý công việc.

Chơi hết mình

6 điểm nổi bật trong văn hóa công sở Nhật Bản

Với người Nhật, đã chơi thì phải chơi hết sức, đã làm thì phải làm hết mình. Vì vậy, sau một ngày làm việc vất cả, người Nhật thường tìm đến nhà hàng, quầy bar hay quán karaoke để trút bầu tâm sự. Tại đây, mọi người có thể thoải mái hát hò, trò chuyện, cân bằng lại tâm trạng, thắt chặt tình đồng nghiệp, củng cố tinh thần đồng đội.

Vì vậy, nếu có thể, bạn hãy nhiệt tình tham gia các buổi tụ họp này, đừng tự tách mình ra khỏi tập thể, tạo tâm trạng không tốt cho mọi người.

Trên đây là 6 điểm nổi bật nhất trong văn hóa công sở Nhật Bản, bạn nên nắm rõ để không cảm thấy bỡ ngỡ khi đặt chân vào công ty. Thích ứng với những nét văn hóa đặc trưng này sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp, hòa nhập nhanh chóng và đạt hiệu quả cao trong công việc.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob