iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách ứng xử khi làm việc với người Nhật

Làm việc cho một công ty Nhật Bản không chỉ là một công việc, mà còn là một hành trình khám phá văn hóa. Đối mặt với sự đa dạng và sự khác biệt trong cách tiếp cận công việc, bạn sẽ phát hiện ra rằng việc hiểu biết và tôn trọng các giá trị truyền thống là chìa khóa để mở cánh cửa cho cơ hội nghề nghiệp không ngờ. Hãy iconicJob Vietnam tìm hiểu về cách ứng xử khi làm việc với người Nhật, để bạn không chỉ trở thành một nhân viên xuất sắc mà còn là một người bạn và đồng đội đáng tin cậy.

1. Luôn chăm chỉ

Đối với người Nhật, làm việc chăm chỉ, làm hết khả năng của mình cho sự phát triển của công ty được coi là chuẩn mực xã hội. Nhật Bản rất coi trọng sự chăm chỉ và đánh giá cao thái độ tích cực trong công việc của nhân viên. Vì vậy, khi làm việc tại công ty Nhật Bản, bạn nên chú ý làm việc thật chăm chỉ, nghiêm túc, đam mê công việc và nỗ lực cống hiến hết mình vì mục tiêu chung.

2. Có trách nhiệm với công việc

Người Nhật có một nét đặc trưng nổi bật trong phong cách làm việc đó là luôn trung thành và nỗ lực vì công việc, công ty của mình. Đối với họ, công việc là niềm hạnh phúc trọn đời và không thể thiếu trong cuộc sống chứ không phải chỉ vài ngày hay vài năm.

Với tư tưởng gắn bó và cống hiến lâu dài với công việc như vậy, thì mỗi nhân viên Nhật đều có nhiều cơ hội được rèn luyện bản thân và chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm hơn. Từ đó, năng suất và hiệu quả công việc cũng tăng nhanh và chất lượng cũng được cải thiện.

3. Luôn đúng giờ trong công việc

Người Nhật rất nghiêm túc trong công việc, họ đặt uy tín lên hàng đầu nên việc giờ giấc phải luôn luôn chính xác. Chính xác ở đây có nghĩa là họ luôn có mặt sớm trước giờ hẹn, giờ quy định 5 – 10 phút và không bao giờ đến trễ trong mọi trường hợp.

Nếu bạn muốn làm việc trong môi trường chuyên nghiệp như công ty Nhật thì bạn nhất định phải học cách quản lý thời gian, sắp xếp và có kế hoạch thời gian biểu làm việc rõ ràng để đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc.

4. Tôn trọng tiền bối, cấp trên và đồng nghiệp

Tôn trọng đồng nghiệp và cấp trên là nguyên tắc không thể thiếu trong môi trường làm việc của Nhật Bản. Đây là điều được người dân Nhật khắc cốt ghi tâm.

Hãy học cách tôn trọng và cư xử đúng mực với mọi người các cấp trên dưới. Vì họ là những người đồng hành, luôn kề vai sát cánh cùng ta, có sự tôn trọng lẫn nhau mới có thể cùng nhau đi đến cuối trong mục tiêu của công ty.

Chính nhờ văn hóa này mà sự gắn kết trong doanh nghiệp luôn được nâng cao, hiệu quả công việc luôn đạt được tốt nhất.

5. Luôn luôn học hỏi

Người Nhật rất ham học hỏi, họ không chỉ học tập kinh nghiệm từ những người đi trước mà còn luôn cố gắng trau dồi thêm nhiều kiến thức mới để có thể đảm bảo hiệu quả công việc và bắt kịp xu hướng thời đại.

Văn hóa của người Nhật là luôn tôn trọng giá trị của những người đi trước, coi trọng sự hiểu biết, từng trải và những kinh nghiệm thành công mà họ để lại. Chính vì vậy, trong những cuộc họp hoặc trong tình huống khó khăn họ thường xin lời khuyên từ các cấp bậc cao hơn, tiền bối hoặc từ những đồng nghiệp lâu năm. Bạn hãy thể hiện tinh thần ham học hỏi, sẵn sàng xin ý kiến, đón nhận những góp ý từ đồng nghiệp để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Chăm chỉ, học hỏi, sáng tạo, phát triển bản thân là tôn chỉ tiên phong trong các công ty Nhật. Họ luôn luôn học tập, trau dồi những kiến thức mới và phù hợp với thị trường để tạo nên những sản phẩm chất lượng hơn, thẩm mỹ hơn và tạo sự hài lòng cho tất cả mọi người.

6. Sử dụng Tiếng Nhật nếu có thể

Ngày nay, khi tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chung của Thế giới thì việc giao tiếp giữa các nhân viên người Nhật với nhân viên địa phương hoặc khách hàng cũng không còn chỉ giới hạn bằng tiếng Nhật nữa. Nhưng trong môi trường công ty Nhật Bản, tiếng Nhật vẫn giữa một vị trí quan trọng không thể thay đổi. Việc biết kỹ năng tiếng Nhật chắc chắn sẽ giúp bạn trao đổi với những đồng nghiệp người Nhật một cách rõ ràng hơn, chất lượng và hiệu quả công việc sẽ tăng cao hơn.

Mặt khác, đây còn là môi trường thuận lợi để những người không biết tiếng Nhật có thể dễ dàng học và nhớ được những câu nói đơn giản.

7. Luôn tôn trọng quyết định của tập thể

Nhật Bản là một xã hội luôn nhấn mạnh tinh thần “chúng tôi”. Các quyết định quan trọng thường được thảo luận và thống nhất trước khi đưa ra. Trong môi trường Nhật Bản, mọi người thường sử dụng phương pháp làm việc nhóm để thúc đẩy mối liên kết chặt chẽ giữa các thành viên trong nhóm.

Vì vậy, bạn nên rèn luyện kỹ năng này và học cách tôn trọng quyết định của tập thể. Lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người khác, nhẹ nhàng chia sẻ quan điểm và suy nghĩ của bản thân. Sự đoàn kết tập thể chắc chắn sẽ là sức mạnh để cả nhóm cùng thành công cho mục tiêu chung.

8. Tích cực tham gia các hoạt động chung

Cấp trên người Nhật đánh giá cao những nỗ lực hết mình của nhân viên trong công việc, nhưng đồng thời khuyến khích họ giải trí, vui vẻ để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nếu bạn từng làm việc cho một công ty Nhật Bản, bạn sẽ thấy các hoạt động thể thao, dã ngoại là những lợi ích không thể thiếu đối với nhân viên.

Người Nhật luôn biết cách lấy lòng nhân viên thông qua việc tổ chức các chuyến du lịch, các buổi ăn trưa định kỳ hàng quý, hàng năm cho nhân viên. Về phần bạn thì có thể tìm hiểu văn hóa Nhật Bản thông qua hoạt động này.

Một phương pháp giúp người Nhật luôn luôn giữ tinh thần tích cực và vượt qua mọi khó khăn để tăng năng suất , chất lượng công việc đó là “ Làm hết sức, chơi hết mình “.

Ngoài ra trong công việc, người Nhật luôn có kế hoạch cụ thể để đảm bảo tiến độ và hiệu suất. Luôn luôn tập trung cao độ trong giờ làm việc là nét văn hóa bạn sẽ thường thấy trong môi trường công sở của họ. Thay vì dành thời gian tán gẫu, nô đùa hoặc tụ tập ăn uống trong giờ làm việc, họ sẽ để thời gian đó để bàn bạc về công việc cũng như phân tích tìm cách giải quyết vấn đề.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi thì người Nhật thường tìm đến các tụ điểm ăn uống, các quầy bar và đặc biệt là quán karaoke để xả stress. Việc này không chỉ giúp họ lấy lại năng lượng sau một ngày dài làm việc mà còn giúp họ có cơ hội để chia sẻ, thắt chặt tình đoàn kết và củng cố thêm tinh thần đồng đội.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Life is short, and it's up to you to make it sweet.
back-to-top iconicjob