Bạn muốn được làm việc trong một môi trường vừa thân thiện nhưng cũng vừa nghiêm túc của xứ sở hoa anh đào. Bạn muốn được hòa nhập cùng với các đồng nghiệp người Nhật của mình. Nếu vậy, chắn chắn bạn không nên bỏ qua các quy tắc khi ứng xử khi làm việc với họ.
Nội dung
1. Cách chào hỏi
Cứ nghĩ chào hỏi là một cách ứng xử khá đơn giản và dễ dàng. Nhưng câu trả lời sẽ là không nếu bạn đang chào một người Nhật. Đất nước Nhật Bản rất đề cao lễ nghi nên chắc chắn trong cách chào hỏi bạn phải luôn luôn thể hiện sự tôn trọng và lịch sự với đối phương.
Khi gặp một người Nhật, điều bạn nên làm là cúi chào họ. Nếu họ là người lớn tuổi hơn hoặc có cấp bậc cao hơn, bạn nên cúi người chào từ 30 đến 35 độ trong khoảng 2_3 giây để thể hiện sự kính trọng với đối phương . Nếu Họ là người cùng tuổi, cấp bậc , địa vị thì bạn nên cúi người chào 15 độ trong vòng 1_2 giây hoặc khẽ cúi chào. Đặc biệt, khi gặp người có mối quan hệ thân thiết và khắng khít, thay vì phải cúi người thì bạn có thể vẫy tay chào hỏi bình thường.
>> Xem thêm: Cách tìm nhà trọ tại Nhật cho sinh viên và người đi làm
Cách chào hỏi của người Nhật
Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ nên khi chào hỏi bạn nên nở một nụ cười tươi để thể hiện sự vui tươi cũng như tạo không khí thoải mái cho người đối diện. Sau khi cười và cúi chào thì bạn nên kết hợp nói những câu quen thuộc như ‘ Ohayo Gozaimasu ‘ hoặc ‘ Arigatou ‘ để thêm phần lịch sự và tôn trọng người dối diện.
Một số điều tối kị khi chào hỏi với người Nhật mà bạn nên lưu ý: Không nên nhìn thẳng vào mắt người đối diện khi cúi chào , khi gọi ai đó bằng cách vẫy tay bạn nên để bàn tay thẳng, khép bàn tay lại cho các đốt ngón tay chạm nhau. Nếu vi phạm các quy tắc trên, bạn sẽ bị cho là vô lễ và mất lịch sự.
2. Cách làm việc tập thể
Đất nước Nhât Bản có thể nghèo về tài nguyên nhưng họ rất giàu về ý chí và tinh thần tập thể. Sự đoàn kết là một nét đặc trưng trong văn hóa công sở ở Nhật, họ quan niêm sự thành công không đến từ những cá nhân mà đến từ sự quyết tâm và nỗ lực của cả tập thể.
Khi gặp một vấn đề, thay vì tự mình giải quyết và đề cao cái tôi của bản thân thì bạn nên bàn bạc và hỏi ý kiến của các đồng nghiệp, những người đi trước, những người có cấp bậc cao hơn để có thể hoàn thành cộng việc một cách chỉnh chu và hiệu quả nhất. Nếu bạn quá tự tin về quyết định và cách làm của bản thân thì rất dễ đánh mất sự ủng hộ của tập thể.
Cách làm việc nhóm của người Nhật
Trong các cuộc họp và thảo luận, bạn nên hướng đến cái chung của cả tập thể, tìm ra sự hài hòa giữa bản thân và đồng nghiệp của mình. Người Nhật khi trao đổi rất ít khi tranh cãi mà họ thường kết hợp hài hòa giữa lời nói và phép tắc cư xử để góp ý và tìm hướng giải quyết để tránh hiểu lầm không đáng có với đồng nghiệp.
Văn hóa công sở ở Nhật nhấn mạnh tính nhã nhặn và lịch sự nên khi trình bày ý kiến cá nhân bạn nên thể hiện sự tôn trọng với mọi người xung quanh, nói giảm nói tránh trong các trường hợp căng thẳng để tránh trường hợp áp đặt suy nghĩ cá nhân lên vấn đề.
3. Cách coi trong hình thức
Ấn tượng lần đầu gặp mặt là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình xin việc, làm việc và gặp gỡ đối tác. Nó không chỉ thể hiện bộ mặt của bản thân bạn mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp và độ tin cậy của cả công ty bạn đang làm việc. Nên nếu bạn đang muốn làm việc với người Nhật chắc hẳn bạn không nên bỏ qua quy tắc ứng xử này rồi.
Đối với các bạn nam, Sự chỉnh chu thể hiện ở đầu tóc cắt tỉa gọn gàng, không nên để dài và đặc biệt không nên để bù xù. Nếu trót nhuộm tóc màu sáng thì nên dành thời gian nhuộm lại màu tối hơn để nhìn chỉnh chu hơn. Quần áo thì nên chọn những gam màu trầm và đơn giản như : Trắng, đen , xám,…Một set đồ gồm áo trắng , quần tây và vest tối màu kết hợp cùng giày đơn giản không màu mè chắn hẳn sẽ khiến bạn ghi điểm trong mắt người đối diện ngay lần đầu gặp mặt.
Cách ăn mặc của nam nơi công sở ở Nhật
Đối với các bạn nữ, Khi làm việc trong môi trường công sở nên giữ đầu tóc sạch sẽ và chải chuốt gọn gàng. Quần áo nên lịch sự và kín đáo không nên khoét quá sâu, váy nên giữ ở đầu gối và không nên quá ngắn. Ăn mặc nhẹ nhàng và thanh lịch không nên quá màu mè, lòe loẹt. Về khuôn mặt, bạn không cần trang điểm quá kĩ lưỡng, chỉ cần giữ cho gương mặt sáng và thêm chút son để tươi tắn hơn và rạng rỡ hơn. Móng tay không nên sơn quá nhiều màu mà nên giữ sạch sẽ và chăm chỉ cắt gọn gàng . Nhiêu đó thôi cũng giúp bạn tự tin hơn và chỉnh chu hơn trước đối tác và khách hàng.
Cách ăn mặc nữ nơi công sở ở Nhật
Có lẽ ai cũng muốn bản thân khi xuất hiện đều gọn gàng,lịch sự ,xinh đẹp,….Đó là 1 cách thể hiện sự tôn trọng đối với bản thân mình và tôn trọng người đối diện, đặc biệt trong môi trường làm việc đầy nghiêm túc của người Nhật. Việc coi trọng hình thức có thể xem là một nét đặc trưng trong môi trường công sở ở xứ sở hoa anh đào.
_____________________________
Mọi thông tin liên hệ:
Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.