iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách ứng phó với những câu hỏi phạm luật của nhà tuyển dụng

Sẽ có những trường hợp bạn cảm thấy bối rối, thậm chí là “bất mãn” với những câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra vì chúng dường như chẳng liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển hay nói đúng hơn, bạn có cảm giác như đang bị “soi mói” đời sống cá nhân. Đó rất có thể là những câu hỏi phạm luật. Thay vì phản ứng mạnh mẽ hoặc nói dối để lấp liếm, bạn hoàn toàn có thể từ chối một cách lịch sự và tiếp tục buổi phỏng vấn của mình. Dưới đây là 6 câu hỏi tưởng như cơ bản nhưng thực chất lại không được phép đặt ra mà bạn nên lưu ý để ứng phó thông minh với nhà tuyển dụng.

1. “Bạn bao nhiêu tuổi?”

cach-ung-pho-voi-nhung-cau-hoi-pham-luat-cua-nha-tuyen-dung-1

Có lẽ khá nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ khi biết được rằng câu hỏi thông dụng này lại nằm trong top những câu hỏi phỏng vấn vi phạm luật bình đẳng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Nhà tuyển dụng có thể tìm thấy thông tin liên quan đến tuổi tác của ứng viên thông qua CV mà họ ứng tuyển hoặc yêu cầu họ gửi hồ sơ bổ sung nếu cần thiết nhưng tuyệt đối không được đặt câu hỏi dù là trực tiếp hay gián tiếp.

Là ứng viên, bạn có quyền từ chối trả lời nếu cảm thấy không thoải mái. Tất nhiên, khi bạn sẵn sàng chia sẻ, bạn có thể hỏi ngược lại nhà tuyển dụng về lí do họ muốn biết thông tin này để cân nhắc trước khi quyết định vì thông thường, nếu vị trí tuyển dụng có kèm yêu cầu liên quan đến tuổi tác, họ sẽ ghi rõ trong bản mô tả công việc ngay từ ban đầu.

2. “Quốc tịch của bạn là gì?”

Tương tự như vấn đề tuổi tác, nhà tuyển dụng không thể điều tra bạn đến từ quốc gia nào hay ngôn ngữ nào mới là ngôn ngữ mẹ đẻ. Chúng là những câu hỏi phạm luật. Tuy nhiên, họ có quyền hỏi bạn rằng liệu bạn có được hợp pháp làm việc tại một quốc gia hay không và bạn có thể nói được những ngôn ngữ nào. Hãy luôn thận trọng với những câu hỏi quá riêng tư và mạnh dạn từ chối nếu bạn cảm thấy chúng không phù hợp.

3. “Bạn có phải là gay/les không?”

cach-ung-pho-voi-nhung-cau-hoi-pham-luat-cua-nha-tuyen-dung-2

Không chỉ trong buổi phỏng vấn mà ngay trong cuộc sống thường ngày, câu hỏi thiếu tế nhị và có phần kì thị này không nên được đặt ra cho người đối diện. Vấn đề giới tính hầu như không ảnh hưởng gì đến công việc, miễn là bạn đáp ứng được những yêu cầu mà nhà tuyển dụng đề ra. Khi được hỏi, bạn hãy nhắc khéo nhà tuyển dụng nên quay lại trọng tâm công việc và thẳng thắn nói rằng câu hỏi này không thích hợp trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp như thế này.

4. “Bạn đã kết hôn chưa?” hoặc “Bạn đã có con chưa?”

Các nhà tuyển dụng rất quan tâm đến việc ứng viên sẽ gắn bó với công việc được bao lâu khi trở thành nhân viên chính thức vì nếu như phải tìm kiếm người mới thay thế, họ sẽ lãng phí thêm thời gian và một khoảng chi phí đáng kể. Đó cũng chính là nguyên nhân họ thường hỏi han về gia đình cũng như tình trạng hôn nhân và con cái – một trong những yếu tố tác động nhiều nhất đến quyết định nghỉ việc của nhân viên. Mặc dù có thể thấu hiểu với tâm lí lo ngại của nhà tuyển dụng nhưng trên thực tế, đây lại là câu hỏi không đúng luật và bạn không nhất thiết phải trả lời.

Thay vào đó, nhà tuyển dụng thông minh sẽ “giải mã” những điều khiến họ thắc mắc bằng một số câu hỏi tinh tế hơn, chẳng hạn như “Gia đình có gây ảnh hưởng nhiều đến công việc của bạn không?”, “Bạn có thể làm việc mấy tiếng trong ngày?”…

5. “Địa chỉ các trang mạng xã hội của bạn là gì?”

cach-ung-pho-voi-nhung-cau-hoi-pham-luat-cua-nha-tuyen-dung-3

Thông tin về những tài khoản mạng xã hội bao gồm: Facebook, LinkedIn, Twitter… đều mang tính cá nhân, nhà tuyển dụng không được phép yêu cầu ứng viên cung cấp. Nếu như ứng viên không ghi chú trong hồ sơ xin việc thì họ bắt buộc phải tự mình tra cứu. Khi nhận được lời đề nghị này, nếu thấy bất tiện và không muốn tiết lộ, hãy tự tin và từ chối ngay nhé.

6. “Bạn đã làm việc bao lâu rồi?”

Đây là một dạng câu hỏi đã được nhà tuyển dụng “biến tấu” nhằm khai thác thông tin về tuổi tác của bạn. Ngoài ra, còn một câu hỏi khác mà bạn cũng cần lưu ý, đó là “Bạn tốt nghiệp cấp 3/ đại học năm nào?” vì chỉ cần một phép tính nhỏ thì nhà tuyển dụng sẽ biết ngay độ tuổi chính xác của bạn. Rõ ràng như vậy là phạm luật.

Tuy nhiên, nhà tuyển dụng lại có thể đặt câu hỏi về khoảng thời gian bạn làm việc trong ngành (tương ứng với vị trí ứng tuyển) vì một cá nhân có thể thay đổi nhiều ngành nghề khác nhau trong cả một quá trình làm việc.
_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob