iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Full Stack là gì? Cách trở thành lập trình viên IT Full Stack giỏi

Một lập trình viên Full stack là một nhà phát triển đa năng, có kinh nghiệm và hiểu biết về front-end và back-end phần mềm và phần cứng. Các nhà phát triển Full stack cũng nắm vững vô số ngôn ngữ lập trình, giúp họ trở nên nhanh nhẹn và có thể thích nghi nhanh với các dự án khác nhau. Trở thành một nhà phát triển full-stack đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu, làm việc và kinh nghiệm. Nếu bạn tập hợp được các kỹ năng phù hợp và thành thạo nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, bạn có thể tìm được một công việc ở vị trí lập trình viên full-stack.

I. Full stack là gì?

Lập trình viên Full Stack là người có thể đảm nhận tất cả các công việc liên quan đến Server, DataBase, Front End, Back End, UX, UI …

Full Stack Developer có thể đảm nhiệm các công việc liên quan đến:

– Sever, mạng, và hosting. Họ hiểu biết về các yêu cầu về phần cứng, hệ điều hành, thiết lập môi trường hệ thống để triển khai ứng dụng.

– CSDL. Họ có thể phân tích và thiết kế CSDL, sử dụng các hệ quản trị CSDL (MySQL, SQLServer, NoSQL, …) và viết được các câu truy vấn.

– API/ Back-end code. Họ có thể sử dụng một hay nhiều ngôn ngữ server-side như Ruby, Python, PHP, Java, C# … để viết các ứng dụng, dịch vụ web (web service).

– Front-end code: biết sử dụng HTML5, CSS3, Javascript và các frameworks như Bootstraps, Jquery, AngualarJS, …

– UI/UX.

– Client work. Họ có thể giao tiếp và lấy yêu cầu (requirement) từ khách hàng. Họ viết ra các tài liệu kĩ thuật (technical specs, architecture documents) và documentation.

II. Học Code như thế nào

1. Xác định ngôn ngữ mà bạn muốn học

Bạn không cần phải biết mọi ngôn ngữ, bạn chỉ cần biết đúng bộ ngôn ngữ cần thiết. Để trở thành một nhà phát triển full-stack, bạn cần biết tối thiểu về các ngôn ngữ động và ngôn ngữ tĩnh sau đây HTML, CSS và SQL.

– Ngôn ngữ động rất tốt cho người mới bắt đầu vì bạn có thể thấy kết quả ngay lập tức. Các ngôn ngữ này bao gồm PHP, JavaScript, Ruby và Python.

– Ngôn ngữ kiểu tĩnh là ổn định và dễ bảo trì. Chúng bao gồm C ++, Java và C #.

– HTML và CSS là các khối xây dựng của một trang web.

– SQL là ngôn ngữ được sử dụng để giao tiếp với cơ sở dữ liệu.

2. Tại một thời điểm chỉ nên tập trung học 1 ngôn ngữ lập trình

Mặc dù muốn trở thành lập trình viên full-stack cần phải biết nhiều loại ngôn ngữ và phần mềm khác nhau, nhưng việc học nhiều ngôn ngữ cùng một lúc sẽ vô cùng khó khăn. Thay vào đó, hãy cân nhắc tập trung vào việc học 1 ngông ngữ và thực hành nó cho đến khi bạn thành thạo trước khi chuyển sang ngôn ngữ khác.

3. Tham gia các lớp đào tạo trực tuyến

Có rất nhiều lớp đào tạo trực tuyến sẽ dạy bạn lập trình ngay từ đầu. Một số lớp học miễn phí, trong khi những lớp khác tốn tiền. Nếu bạn là người mới lập trình hoặc muốn tinh chỉnh một kỹ năng cụ thể, hãy xem xét đăng ký các lớp học trực tuyến.

– Các chương trình đào tạo trực tuyến phổ biến bao gồm Treehouse, Codecademy, Udacity và Code Avengers.

4. Đọc các sách hướng dẫn lập trình

Nếu bạn muốn tự học, không cần hướng dẫn, sách hướng dẫn là cách hiệu quả nhất để học Code. Hãy chắc chắn rằng khi bạn học, bạn có một nơi để chủ động kiểm tra Code để bạn biết rằng bạn đang làm đúng. Tìm kiếm trực tuyến các hướng dẫn lập trình và hướng dẫn sử dụng cho ngôn ngữ lập trình cụ thể mà bạn đang cố gắng học.

– Bạn có thể chạy các chương trình và triển khai Code mà bạn viết trên các trang web như CSSDesk, Jsfiddle.net và Codepen.io.

5. Nhận bằng về khoa học máy tính

Tham gia các chương trình học đại học để nhận được bằng cấp về khoa học máy tính, tham gia các chương trình này bạn sẽ được học nhiều hơn về phần mềm, phần cứng, mạng máy tính và các ứng dụng CNTT khác. Mặc dù bằng cấp không bắt buộc khi muốn trở thành developer full-stack, nhưng các kỹ năng bạn học được ở trường sẽ giúp bạn có kiến thức đầy đủ và làm việc chuyên nghiệp hơn. Xem xét điều này nếu bạn có thể tham gia chương trình khoa học máy tính khi vào đại học.

– Vì công nghệ lập trình không ngừng phát triển, bằng cấp khoa học máy tính có thể không cung cấp cho bạn các kỹ năng lâu dài mà bạn cần với tư cách là nhà phát triển full-stack.

Cách trở thành lập trình viên Full Stack

III. Phát triển kỹ năng của bạn

1. Trở thành một chuyên gia về HTML và CSS

Hai trong số các ngôn ngữ quan trọng nhất trong phát triển web là HTML và CSS. HTML cho phép bạn thêm nội dung vào trang web của mình và CSS cho phép định kiểu nội dung đó. Trước khi bạn sử dụng các ngôn ngữ phức tạp hơn, hãy đảm bảo rằng bạn thông thạo về CSS và HTML.

2. Tìm hiểu cách quản trị và sử dụng server

Bạn không cần phải là một chuyên gia về quản trị server back-end nhưng bạn phải biết cách quản lý server cơ bản. Tìm hiểu cách quản lý và chỉnh sửa user, thực hiện được các script cơ bản và cách kết nối với máy chủ từ xa. Bạn cũng nên làm quen với cách sử dụng phần mềm quản lý máy chủ như Apache và Nginx.

3. Xây dựng một trang web

Cách tốt nhất để bắt đầu phát triển kỹ năng của bạn là thực hành bằng cách tự tạo trang web hoặc phần mềm. Bắt đầu bằng cách tạo một trang web đơn giản bằng HTML sau đó triển khai nó trên các dịch vụ hosting. Khi nó hoạt động, bạn có thể tạo kiểu cho nó, triển khai phần mềm back-end của bạn vào HTML và kết nối trang web với cơ sở dữ liệu lưu trữ tất cả nội dung của bạn. Xây dựng một trang web sẽ cho phép bạn thực hành nhiều kỹ năng khác nhau.

4. Luôn cập nhật với công nghệ mới nhất

Ghé thăm các trang web, blog lập trình, xem các vlog lập trình, tham gia các hội thảo và nói chuyện với các lập trình viên khác để luôn đi đầu trong công nghệ. Là một nhà phát triển full-stack, bộ kỹ năng của bạn phải liên tục phát triển và thay đổi. Để duy trì tính cạnh tranh, bạn sẽ cần biết về công nghệ lập trình mới và các phương pháp sắp ra mắt.

IV. Tìm việc làm IT

1. Xây dựng một trang web cá nhân để thể hiện kỹ năng của bạn

Nếu bạn không có kinh nghiệm, một nhà tuyển dụng sẽ muốn thấy rằng bạn có hiểu biết cơ bản về cách viết code. Nếu bạn không có bất kỳ demo nào, bạn nên xây dựng một trang web cá nhân. Tích hợp những thứ bạn đã xây dựng từ đầu để thể hiện kỹ năng của mình.

2. Học các nguyên tắc lập trình phổ biến

Có một số điều mà hầu hết các nhà phát triển full-stack nên biết . Điều này bao gồm những thứ như hiểu bảng băm, hiểu về cầu trúc cây, cấu trúc dữ liệu, hiểu phân tích Big-O và khi nào nên sử dụng Object so với Array(Mảng). Ghé thăm các diễn đàn lập trình và đọc blog để hiểu rõ hơn về các khái niệm này.

– Bạn có thể được hỏi những câu hỏi này trong một cuộc phỏng vấn.

3. Xây dựng mối quan hệ với các Developer

Bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm IT trong lĩnh vực bạn đang có kinh nghiệm khi quen biết và có mối quan hệ với các lập trình viên khác mà bạn gặp. Theo dõi mọi người trên phương tiện truyền thông xã hội, tham gia các nhóm và tham gia đối thoại trực tuyến để gặp gỡ những người mới có liên quan đến lập trình.

– Bạn có thể tìm thấy các cộng đồng trực tuyến phổ biến cho các nhà phát triển và lập trình viên trên các trang web như Stack Overflow, Reddit, SitePoint và Google+ Cộng đồng.

4. Truy cập vào các trang web việc làm trực tuyến tuyển dụng việc làm IT

Khi bạn đã thành thạo các kỹ năng trong lập trình, bạn có thể tìm kiếm việc làm.Để nhanh chóng tìm việc làm IT phù hợp với công việc lập trình viên của bạn hãy truy cập vào các trang web tuyển dụng trực tuyển để có thể tham khảo rất nhiều công việc trong lĩnh vực việc làm IT đang được tuyển dụng. Truy cập bảng công việc trực tuyến và tìm kiếm công việc phù hợp với kỹ năng của bạn. Tìm kiếm các vị trí sử dụng các ngôn ngữ lập trình mà bạn biết và ứng tuyển cho công việc.

Chúc bạn thành công.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob