iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn lập trình viên chuẩn 2019

Bạn đang chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn cho vị trí lập trình viên? Hoặc ứng tuyển vào vị trí Tester? Những gợi ý sau đây sẽ giúp bạn biết cách trả lời những câu hỏi khi phỏng vấn vị trí lập trình viên hoặc Tester.

Trong các cuộc phỏng vấn vị trí lập trình viên thường sẽ tập trung vào các kỹ năng chuyên môn của bạn, chẳng hạn như kiến thức về các ngôn ngữ lập trình. Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng cũng rất quan tâm đến các kỹ năng khác như khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng tổ chức của ứng viên. Đây là những kỹ năng quan trọng một người lập trình viên cần có để có thể phát triển sự nghiệp xa hơn.

Xem ngay 10 câu hỏi phỏng vấn kỹ sư phần mềm phổ biến nhất mà bạn có thể gặp phải – và cách trả lời chúng.

I. Sau đây là những câu hỏi phỏng vấn lập trình viên thường gặp

1. Tại sao bạn muốn trở thành một kỹ sư phần mềm?

Đây là một câu hỏi phổ biến trong hầu như tất cả các cuộc phỏng vấn việc làm IT. Là một kỹ sư phân mềm đầy nhiệt huyết, bạn nên trả lời câu hỏi này bằng cách nhấn mạnh niềm đam mê lập trình của bản thân. Đề cập sự quan tâm hào hứng của bạn về Code, lập trình và thể hiện sự cống hiến không biết mệt mỏi của bạn cho các dự án cá nhân đã thực hiện trong trường hoặc các dự án đã từng thực hiện ở công ty. Thể hiện kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp, mã toán học hoặc bất cứ điều gì liên quan đến công nghệ thông tin. Nhà tuyển dụng cũng sẽ xem xét các dấu hiệu để đánh giá xem bạn có thực sự hứng thú với ngành này hay không. Đề cập rằng bạn luôn cập nhật các xu hướng phát triển và thiết kế phần mềm, cac công nghệ mới, điều này cho thấy bạn là một kỹ sư phần mềm có tiềm năng cho công ty.

2. Điểm yếu của bạn là gì?

Khi nói đến điểm yếu của bạn, hãy luôn đặt ra một sự vòng tích cực và đề cập rằng bạn đang làm việc để cải thiện chúng. Ví dụ: nếu bạn có kiến thức cơ bản về CSS, bạn có thể nói rằng bạn đang cải thiện các kỹ năng của mình bằng cách làm việc trong một dự án phụ tạo ra các thiết kế UI/UX. Hoặc nếu bạn thấy rằng khả năng lãnh đạo của bạn chưa tốt, bạn luôn có thể nói điều gì đó: ‘Tôi là một người khá nhút nhát, vì vậy tôi không giỏi quản lý mọi người. Nhưng tôi hy vọng sẽ cải thiện nó bằng cách tự tin hơn vào chuyên môn của mình. ‘

Top 10 Câu hỏi phỏng vấn lập trình viên

3. Bạn có thể mô tả quy trình phát triển phần mềm không?

Trong một cuộc phỏng vấn kỹ sư phần mềm, bạn sẽ phải đối mặt với một số câu hỏi kỹ thuật. Một trong số đó có thể là để mô tả quá trình phát triển phần mềm. Nếu bạn thực sự là một chuyên gia trong lĩnh vực này, bạn sẽ có thể trả lời câu hỏi này mà không do dự. Hít một hơi thật sâu và cố gắng trả lời câu hỏi rõ ràng nhất có thể. Chứng minh rằng bạn đã làm quen với chu trình phát triển bằng cách nghe có vẻ tự tin và nếu bạn có thời gian, hãy sử dụng càng nhiều chi tiết càng tốt.

4. Bạn thích sử dụng ngôn ngữ lập trình nào?

Mẹo ở đây là liệt kê các ngôn ngữ lập trình mà bạn biết – nhưng tránh nói rằng bạn thích sử dụng tất cả các ngôn ngữ đó. Hầu hết các kỹ sư phần mềm có một ngôn ngữ sở trường và có thể sử dụng nhưng ngôn ngữ khác khi cần thiết. Cho dù đó là JavaScript, Python hay PHP, hãy đề cập đến các ngôn ngữ lập trình yêu thích của bạn và thể hiện sự thành thạo của bạn với ngôn ngữ đó. Trong khi đó, nên nghiên cứu trước công ty để xác định ngôn ngữ họ sử dụng. Nếu câu trả lời của bạn phù hợp với cơ sở hạ tầng công ty của họ, bạn sẽ được có nhiều cơ hội được tuyển dụng.

5. Những dự án bạn đã làm việc trước đây?

Câu hỏi này sẽ kiểm tra kiến thức và kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn. Cho dù bạn đang mô tả một dự án phụ cá nhân, một dự án thực tập hoặc một dự án đã cùng thực hiện với các đồng nghiệp trong công ty trước đó, hãy giải thích cặn kẽ kinh nghiệm của bạn khi xây dựng nó. Điều này bao gồm các bước bạn đã thực hiện và lý do tại sao bạn đưa ra quyết định đó. Phác thảo bất kỳ rủi ro nào bạn có thể đã thực hiện, mô tả bất kỳ nhược điểm nào đã gây ảnh hưởng đến dự án. Điều bắt buộc là bạn phải làm rõ kiến thức bạn có được từ dự án này. Điều này thể hiện toàn bộ sự hiểu biết của bạn về công nghệ phần mềm và liệu bạn có thể đảm nhận một dự án tương tự tại công ty hay không.

6. Bạn đã đối mặt với những thách thức gì trong các dự án ?

Một lần nữa, câu hỏi này đòi hỏi một câu trả lời trung thực và chân thành. Người quản lý tuyển dụng sẽ muốn kiểm tra sự hiểu biết của bạn về những thách thức có thể gặp phải khi phát triển công nghệ. Nếu bạn đề cập đến trải nghiệm cá nhân và nêu cách bạn vượt qua nó, bạn sẽ thể hiện kỹ năng lãnh đạo và giải quyết vấn đề tuyệt vời. Tiết lộ cách phản hồi từ người dùng cuối đã giúp bạn cải thiện và tìm giải pháp cũng như cách thử thách này khiến bạn học hỏi từ những sai lầm của mình. Điều này sẽ cho thấy rằng bạn không từ bỏ và bạn có thể thích nghi với những trở ngại và vấn đề thường phát sinh trong quá trình lập trình.

Top 10 Câu hỏi phỏng vấn lập trình viên

7. Bạn sẽ chú ý điều gì khi xem lại Code?

Khi cố gắng xác định xem bạn có phải là người chi tiết và có trách nhiệm chung hay không, người phỏng vấn có thể sẽ hỏi bạn một câu hỏi tương tự như thế này. Bạn muốn rõ ràng, súc tích và có tổ chức nhất có thể khi đọc câu trả lời của bạn để thể hiện kiến thức tốt. Nói điều gì đó như: ‘Tôi luôn quam tâm đến các chức năng, khả năng đọc và duyệt lại để xem Code có đơn giản dễ hiểu hay lộn xộn, có điểm yếu nào không? Tôi cũng sẽ tìm ra các Code mà tôi phải viết lại hoặc xóa ‘.

8. Bạn có làm việc thêm các dự án ở nhà khi có thời gian rảnh không? Nếu có, thì kể vài dự án đã làm?

Một kỹ sư phát triển phần mềm nhận các dự án riêng tại nhà thường là ứng viên được các nhà tuyển dụng rất ưa thích. Điều này thể hiện niềm đam mê thực sự của bạn đối với nghề. Mô tả dự án phụ của bạn và giải thích những gì bạn đã học được từ việc xây dựng nó. Bạn đang thực hành một ngôn ngữ lập trình mới? Hãy liệt kê những cách áp dụng và những hiệu quả mang lại khi sử dụng. Những dự án bạn làm cho thấy các kỹ năng của bạn ngày càng phát triển và trau dồi và nhà tuyển dụng đánh giá cao điều này.

9. Tại sao bạn chọn công ty của chúng tôi?

Đây là một câu hỏi phỏng vấn rất phổ biến; tuy nhiên, nó đòi hỏi phải trả lời cẩn thận. Người quản lý tuyển dụng sẽ muốn một ứng viên thực sự quan tâm đến việc làm cho công ty của họ. Tránh đề cập đến tiền lương hoặc ‘vì một người bạn làm việc ở đây’ là câu trả lời của bạn. Thay vào đó, bạn có thể nói rằng bạn mong muốn mở rộng kinh nghiệm của mình trong ngành, rằng bạn muốn có một công việc thách thức hơn hoặc bạn có một sự ngưỡng mộ thực sự đối với các sản phẩm / dịch vụ của họ. Thể hiện sự quan tâm đến Website của họ và đề cập đến cách các kỹ năng của bạn có thể mang lại lợi ích cho công ty. Miễn là bạn đã thực hiện tìm hiểu về công ty trước đó, bạn sẽ có thể trả lời câu hỏi phỏng vấn này mà không thất bại.

10. Bạn có thể hoàn thành bài Test này không?

Các kỹ sư phần mềm bắt buộc phải viết Code dưới áp lực. Người quản lý tuyển dụng sẽ kiểm tra kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn – và, khá đơn giản, nó sẽ cho thấy bạn có thể viết Code hay không.

Thực hành những câu hỏi và câu trả lời này trước cuộc phỏng vấn của bạn sẽ giúp bạn tự tin hơn và giúp bạn nổi bật giữa các ứng viên khác trong ngày phỏng vấn. Hãy nhớ thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm của bạn, và luôn sẵn sàng để giải quyết một thách thức lập trình ngay tại chỗ!

Chúc bạn thành công

 

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob