iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách tìm việc làm IT cho lập trình viên phát trển phần mềm

Nhân viên phát triển phần mềm ngành việc làm IT hiện đang có nhu cầu cao và nhu cầu này được dự đoán là sẽ tăng cao trong tương lai gần. Nếu bạn yêu thích làm việc với máy tính, toán học, hiểu được các yêu cầu của người sử dụng phần mềm cần muốn thì công việc phát triển phần mềm rất phù hợp với bạn. Có rất nhiều cách để bắt đầu tìm việc làm vị trí nhân viên phát triển phần mềm và bạn có thể học hỏi kinh nghiệm của những người đã làm việc trong ngành phát triển phần mềm này sẽ giúp bạn tìm kiếm việc làm thành công.

I. Trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết

1. Tìm hiểu các yêu cầu về ngành IT phát triển phần mềm

Trước khi bạn muốn bắt đầu theo đuổi sự nghiệp phát triển phần mềm, bạn cần tìm hiểu kĩ các chi tiết về vị trí này. Hiểu rõ về con đường phát triển sự nghiệp của một nhà phát triển phần mềm sẽ giúp bạn đề ra kế hoạch phát sự nghiệp rõ ràng và phù hợp với bản thân mình.

– Các nhà phát triển phần mềm(software developers) trung bình kiếm được khoảng 90.000 đô la mỗi năm.

– Vị trí nhà phát triển phần mềm hiện nay có nhu cầu tuyển dụng rất lớn và dư kiến sẽ tăng tới 22% vào năm 2022.

– Các nhà phát triển phần mềm sẽ xây dựng các chương trình ứng dụng chạy trên máy tính

2. Lựa chọn công nghệ mà bạn muốn theo đuổi

Để trở thành một kỹ sư phần mêm bạn cần phải có rất nhiều kiến thức và kỹ năng, việc lựa chọn cho mình những kiến thức và kỹ năng cụ thể để tập trung vào rèn luyện là việc làm đúng đắn dành cho bạn. Lựa chọn cho bản thân những kiến thức và kỹ năng trong một vài lĩnh vực để tập trung xây dựng và phát triển, bạn sẽ có được sự nghiệp phát triển trên con đường mình đang đi.

– Hãy tìm hiểu và suy nghĩ về những loại phần mềm hoặc các ngôn ngữ lập trình bạn muốn theo đuổi như: C#, PHP, Java, Ruby on Rails, HTML5… để có thể học được các kiến thức và kỹ năng sử dụng thành thạo. Ví dụ: Nếu bạn muốn tập trung vào phát triển trò chơi, phát triển ứng dụng, phát triển trang web hoặc phát triển phần mềm.

3. Tìm nơi đào tạo uy tín chất lượng

Bạn có thể tự học và vẫn có thể tìm được việc làm vị trí software developers, những việc đăng ký học tại lớp học được mở tại các trường đào tạo công nghệ thông tin uy tín sẽ giúp bạn trang bị các kỹ và kiến thức bài bản chuyên sâu cần thiết để có thể phát triển vững chắc cho vị trí này. Do vậy, hãy tìm kiếm một trường đại học, cao đẳng hoặc các trung tâm đào tạo CNTT quốc tế uy tín như trường đại học FPT, Học Viện Công Nghệ Thông Tin NIIT… phù hợp với sở thích của bạn trinh lĩnh vực phần mềm.

– Các Software Developers thường bắt đầu tìm việc sau khi họ được đào tạo và lấy bằng tại nơi được đào tạo.

– Hai chuyên ngành khoa học máy tính và kỹ sư phần mềm đều là những lựa chọn tốt khi bạn lựa chọn chuyên ngành học.

– Nền tảng kiến thức được trang bị tốt cùng kỹ năng có được tại các trường đại học sẽ giúp cho bạn có nhiều cơ hội tìm việc làm sau này.

4. Cập nhật học hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng chuyên sâu

Việc tìm hiểu thêm nhiều phân nhánh trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi sẽ rất tốt giúp bạn mở rộng được hiểu biết và trang bị thêm nhiều kỹ năng cần thiết. Việc nắm vững các kiến thức chuyên sâu và rộng sẽ giúp bạn nổi bật với các nhà tuyển dụng tìm năng.

– Hãy học những chủ đề mà bạn cảm thấy thích thúc ngoài các tài liệu chính khóa của bạn.

– Liên tục cập nhật kiến thức mới. Công nghệ luôn thay đổi và phát triển nhanh chóng do vậy bạn phải luôn năng động tìm hiểu và nghiên cứu kiến thức để giúp phát triển bản thân

– Mở rộng bộ kỹ năng của bạn sẽ làm cho bạn hấp dẫn hơn với người sử dụng lao động.

5. Thực hành càng nhiều càng tốt

Ngoài việc học các kiến thức và khái niệm mà một nhà phát triển phần mềm cần phải nắm, bạn cần phải thực hành thật nhiều để có thể có được nhiều kinh nghiệm làm việc cũng như kỹ năng làm việc thưc tế, việc thực hành thường xuyên sẽ giúp bạn vận dụng các kiến thức được học và ghi nhớ nó được lâu hơn.

– Xây dựng và phát triển các dự án của riêng bạn sẽ cho phép bạn thực hành các kỹ năng của mình.

– Nếu bạn đã xây dựng phát triển môt hệ thống phần mềm trước đây thì đây sẽ là một kinh nghiêm tuyệt vời để bổ sung vào CV xin việc của bạn.

Làm thế nào để tìm được việc làm nhân viên phát triển phần mềm

II. Chuẩn bị hồ sơ xin việc của bạn

1. Bao gồm thông tin liên lạc của bạn

Hồ sơ xin việc đầy đủ thông tin sẽ giúp người sử dụng lao động tiềm năng đánh giá được các kỹ năng của bạn và sẽ liên hệ với bạn để phỏng vấn. Các phần thông tin liên lạc quan trọng trong sơ yếu lý lịch bạn cần chú ý không nên bỏ qua:

– Họ Tên đầy đủ của bạn.

– Địa chỉ của bạn.

– Số điện thoại.

– Địa chỉ e-mail.

– Trang web cá nhân làm nổi bật công việc trước đây và có liên quan của bạn.

2. Liệt kê quá trình học và kỹ năng bạn đã có được

Một điểm chú ý trong CV xin việc là thông tin các kỹ năng và quá trình học của bạn. Hãy liệt kê thật rõ ràng quá trình bạn theo học và trình độ của bạn cũng như các chứng chỉ liên quan bao gồm các thông tin sau:

– Tên đầy đủ các trường chuyên ngành bạn đã theo học

– Bao gồm địa chỉ của các tổ chức đó.

– Bao gồm điểm trung bình của bạn có thể chứng minh thành tích học tập của bạn.

3. Liệt kê các kinh nghiệm bạn đã có được trước đây

Liệt kê các công việc vị trí bạn đã trải qua, các công ty bạn đã làm việc các kỹ năng và kinh nghiệm bạn có được khi đã kinh qua các vị trí làm việc trong quá khứ.

– Họ và tên người sử dụng lao động

– Ngày bạn được thuê và ngày bạn rời đi.

– Nơi chủ nhân đó được đặt.

– Tập trung vào vai trò và trách nhiệm, những thành tích bạn đã đạt được .

4. Hãy liệt kê các sở thích cá nhân của bạn

Sau khi bạn đã trình bày chi tiết các kỹ năng và trình độ chuyên môn của mình, bạn cũng có thể trình bày các sở thích có liên quan. Những sở thích này nên thể hiện kỹ năng và niềm đam mê của bạn để phát triển phần mềm hơn nữa

– Chỉ bao gồm sở thích có liên quan đến vị trí bạn đăng ký.

– Ví dụ: bạn có thể lập trình và phát triển trò chơi cho nền tảng Android như một sở thích.

III. Tìm kiếm vị trí

1. Tìm kiếm công việc tại địa phương

Nếu bạn không có kế hoạch chuyển nơi sống hoặc phải đi làm ở một nơi có khoảng cách xa nơi ở thì hãy tìm việc làm ở tại quận huyện bạn đang ở. Các vị trí tuyển dụng này bạn có thể tìm thấy ở các báo địa phương hoặc tìm kiếm trực tuyến tại khu vực bạn ở.

– Các ấn phẩm địa phương thường sẽ có các phần dành cho nhà tuyển dụng liệt kê các vị trí mở.

– Nếu có công ty hoặc chủ lao động ở gần bạn có thể thử hỏi trực tiếp hoặc để lại hồ sơ của bạn với họ.

2. Tìm kiếm việc làm với các công ty cụ thể

Bạn có thể biết và rất yêu thích muốn được làm việc tại một công ty cụ thể nào đó. Trong trường hợp này bạn hãy liên hệ trược tiếp với công ty đó để xem họ có đang tuyển vị trí phát triển phần mêm hay không.

– Nhiều công ty cung cấp thông tin về các vị trí có sẵn trực tiếp trên trang web của họ.

– Luôn làm theo các hướng dẫn mà công ty liệt kê khi gửi hồ sơ hoặc đơn đăng ký của bạn.

3. Truy cập các trang web việc làm và nghề nghiệp lớn

Có rất nhiều trang web việc làm lớn mà nhà tuyển dụng và nhân viên có thể sử dụng để tìm việc hoặc cung cấp việc làm. Việc đăng ký các trang web này sẽ cho phép bạn dễ dàng gửi hồ sơ và ứng tuyển cho bất kỳ vị trí phát triển phần mềm mở nào mà bạn có thể tìm thấy.

– Các trang web như http://www.indeed.com/ hoặc http://www.monster.com/ là những nơi tốt để đăng hồ sơ của bạn và tìm kiếm các vị trí phát triển phần mềm.

– Một số trang như https://www.linkedin.com/ cho phép bạn tạo hồ sơ chuyên nghiệp và cho phép bạn kết nối với các chuyên gia khác để tìm kiếm các cơ hội tìm việc phát triển phần mềm.

IV. Phỏng vấn tốt

1. Hãy tìm hiểu và chuẩn bị các câu trả lời để không bị động khi phỏng vấn

Mặc dù bạn có thể sẽ là người trả lời được hầu hết các câu hỏi trong cuộc phỏng vấn, hãy chuẩn bị kỹ để có được cuộc phỏng vấn thành công. Đặt câu hỏi có thể thể hiện sự quan tâm, sự chú ý đến từng chi tiết và mức độ nghiêm trọng liên quan đến cuộc phỏng vấn và vị trí bạn đang tìm kiếm

– Cố gắng có ít nhất hai hoặc ba câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng

– Một ví dụ sẽ là hỏi về các công ty những thế mạnh độc đáo hoặc cách họ mô tả một nhân viên lý tưởng.

– Đừng hỏi về tiền lương.

2. Nghiên cứu người sử dụng lao động

Tìm hiểu về công ty mà bạn sẽ đến phỏng vấn. Việc nắm được các thông tin về công ty sẽ giúp thể hiện sự nghiêm túc muốn được làm việc cống hiến cho công ty.

– Tìm hiểu lịch sử của công ty.

– Tìm hiểu về các tiềm năng và kế hoạch tương lai của công ty.

3. Đến sớm

Hãy sắp xếp thời gian đến nơi phỏng vấn sớm trước khoảng 20 phút. Thời gian đến sẽ chứng mình bạn là người đúng giờ luôn nghiêm túc với công việc mình làm.

– Đến trễ có thể sẽ khiến bạn bị loại mà không phải trải qua cuộc phỏng vấn

– Đến quá sớm cũng sẽ không tốt cho hình ảnh của bạn.

– Đến sớm khoảng năm đến mười phút sẽ cho bạn thời gian thả lỏng cơ thể chỉnh trang lại trang phục.

– Lập kế hoạch tuyến đường của bạn sẽ đi để tránh lạc đường.

Chúc các bạn sẽ lựa chọn được hướng phát triển trong ngành phát triển phần mềm. Lựa chọn được môi trường học tập chất lượng để có đầy đủ kiến thức đáp ứng được yêu câu công việc thực tế và tìm được công việc trả lương cao khi ra trường.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob