iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Top 9 cuốn sách lập trình siêu chất dành cho Developer

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn Programmer, Developer những cuốn sách lập trình siêu chất với những kiến thức về kỹ thuật phần mềm, với những ngôn ngữ lập trình khác nhau cho programmer như C#, Java, PHP. Đây là những cuốn sách gối đầu giường mà nhân viên IT những ai làm việc lập trình IT cũng nên có.

1. The Pragmatic Programmer

Cuốn sách “The Pragmatic Programmer” này trình bày các kiến thức các ngôn ngữ lập trình, kiến trúc máy tính bao quát về các vấn đề lập trình viên sẽ gặp phải trong quá trình làm việc từ cơ bản đến nâng cao. Đây là cuốn sách rất hữu ích cho bất kì lập trình viên nào và không khi nào lỗi thời.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này ?

– Cuốn sách trình bày các kiến thức hữu ích giúp bạn có thể cải thiện được các dòng code để có thể tạo ra các sản phẩm tốt hơn cho khách hàng, thay đổi các thói quen cũng như thay đổi các quan điểm của bạn về ngề lập trình.

– Sách trình bày theo từng chủ đề riêng biệt, các chuyên đề rõ ràng giúp người đọc dễ dàng tiếp cận và hiểu được các thông tin được trình bày trong sách.

– Đây là cuốn sách được rất nhiều chuyên gia kinh nghiệm nhiều năm trong nghề đúc kết, những điều được trình bày trong sách không hề khô khan lý thuyết mà tập trung vào những kinh nghiệm và những vấn đền lập trình viên sẽ gặp phải trong công việc.

2. The Clean Coder: A Code of Conduct for Professional Programmers

Đây là cuốn sách dài 200 trang nhưng đây là cuốn sách cực hữu ích và đáng để các lập trình viên trong tương lai hoặc đã là lập trinh viên bỏ thời gian để đọc. Cuốn sách trình bày các thông tin thiên về việc tập trung cải thiện tư duy làm sản phẩm hơn là nói nhiều về các dòng code.

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này ?

– Trong cuốn sách có rất nhiều thông tin thực tế trình bày về cả một quy trình làm sản phẩm, từ lên kế hoạch, code cho đến refacetoring và testing.

– Các thông tin trong sách hướng dẫn Coder xây dựng được tư duy đúng đắng về việc tạo ra một sản phẩm có giá trị thông qua việc có thái độ nghiêm túc khi làm việc, có trách nhiệm, đối mặt với những rủi ro khó khăn, đồng thời hiểu rõ và sâu kiến thức để hành động có hiệu quả.

Những topic bạn nên chú tâm vì nó rất hữu ích cho bạn

– Điều gì tạo nên một lập trình viên chuyên nghiệp?

– Dự đoán và đặt mục tiêu cho dự án.

– Làm sao kiểm soát được áp lực và không “bùng cháy”?

– Khi nào nên nói Yes và “Yes” thực sự nghĩa là gì?

– Làm sao để giải quyết mâu thuẫn, lịch trình dày đặc và những Manager khó chịu?

3. Code Complete: A Practical Handbook of Software Construction

Đây là cuốn sách được rất nhiều Programmer có kinh nghiệm giới thiệu và cùng lời khuyên những ai làm việc trong ngành IT nên đọc. Bên cạnh những thông tin về kỹ thuật lâp trình, “Code Complete” có giúp các Programmer có tư duy đúng để có thể tạo ra các chương trình phần mềm có giá trị.

Tại sao nên đọc cuốn sách này?

– Cuốn sách trình bày rất nhiều giải pháp giúp giải quyết các vấn đề xảy ra trong quá trình lập trình của Programmer, từ cơ bản đến phức tạp.

– Những thông tin hữu ích của cuốn sách phù hợp với những lập trinh viên mới bắt đầu và cả những người làm việc nhiều năm trong ngành IT.

4. The Mythical Man-month: Essays on Software Engineering

Đây cũng là một trong những cuốn sách về lập trình mà Developer không nên bỏ qua. Cuốn sách trình bày thông điệp “Máy tính có thể thay đổi nhưng con người thì không”, cuốn sách cung cấp rất nhiều giải pháp giúp quản lý dự án và các mô hình quản lý hiệu quả.

Tại sao nên đọc cuốn sách này ?

– Cuốn sách trình bày các vấn đề liên quan đến con người trong việc quản trị các dự án thành công, và có thể áp dụng trong nhiều trường hợp, và có thể áp dụng ngay cho công việc bạn đang làm hằng ngày.

– Khi đọc cuốn sách này bạn sẽ biết được những vấn đề một lập trình viên thường gặp phải trong công việc, giúp những bạn Developer có được nên tảng kiến thức để trở thành Project Manager, Leader, hay các cấp quản lý muốn bổ sung kiến thức nền tảng.

5. Peopleware: Productive Projects and Teams

“Peopleware” đây là cuốn sách phù hợp cho các lập trinh viên đang đảm nhận vai trò Team Leader hay Manager muốn giúp tăng năng lực làm việc của nhóm và dự án trong ngành phần mềm. Hoặc những bạn lập trình viên Developer muốn trang bị kiến thức để có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn. Đây là cuôn sách không thiên về hướng dẫn code mà tập tryng chủ yếu về các giải pháp giúp tối ưu nguồn lực giúp cho team hoạt động hiệu quả tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Tại sao nên đọc cuốn sách này ?

– Cuốn sách không nói về code mà chủ yếu tập trung giúp bạn giải quyết các vấn đề về con người yếu tố cực kỳ quan trọng giúp làm nên thành công của dự án.

– Cuốn sách trình bày các hướng dẫn cách tạo môi trường làm việc tốt nhất cho Developer, chuyên đề dự đoán

Project, xây dựng team đội nhóm mạnh đoàn kết .

– Cuốn sách được trình bày rất dễ hiểu dù bạn không giỏi tiếng anh nhưng cũng có thể đọc được.
Sau đây là những tài liệu lập trình hay về các ngôn ngữ lập trình C, C#, Ruby on Rails, HTML, Java. Các cùng tham khảo nhé.

Top 10 cuốn sách lập trình siêu chất dành cho Developer

6. C# Yellow Book – Rob Miles

Nếu bạn muốn học lập trình theo ngôn ngữ C# thì cuốn sách “C# Yellow Book” sẽ rất hữu ích cho những bạn mới bắt đầu Beginner. Với những hướng dẫn cực kỳ dễ hiểu, dễ theo dõi… Phần lớn Topic về ngôn ngữ C# đều được nhắc đến trong C# Yellow Book.

Đây là một cuốn sách rất tốt cho những bạn C# programmers muốn học lập trình căn bản về C# programming. Nếu bạn muốn bắt đầu học lập trình với ngôn ngữ C# thì đây là một khởi đầu đúng đắn dành cho bạn.

7. Ruby on Rails 4.0 Guide – Stefan Wintermeyer

Đây là cuốn sách hướng dẫn người học lập trình bắt đầu từ những bước đơn giản nhất từ cách cài đặt Rails trên Linux, Windows và MacOS, tiếp đên là các hướng dẫn cách viết ứng dụng Rails tốt với những kinh nghiệm và thông tin hữu ích.

Một lời khuyên để có thể học tốt được các kiến thức quyển sách này truyền tải đó là làm tất cả các bài tập trong quyển sách này. Điều này giúp bạn nhanh chóng thàn thạo và nhớ được các kiến thức và code về Ruby on Rails.

8. Core HTML5 Canvas: Graphics, Animation, and Game Development (Core Series) – David Geary

Đây là cuốn sách hướng dẫn cực chi tiết về ngôn ngữ lập trình HTML5 Canvas. Các kiến thức được truyền tải một cách chi tiết dễ hiểu từ đơn giản đến phức tạp. Tức việc giải thích các Event handling, cách sử dụng các HTML element trong canvas element. Lập trình viên có thể học vẽ từ cơ bản đến phức tạp từng bước nâng kĩ thuật lên bằng cách sử dụng Bezier, curves…

Với những hướng dẫn rất trực quan bằng hình ảnh, video, animation, sprite, game physics và mobile development. Trong các ví dụ những dòng code được trình bày một cách rõ ràng và được trình bày với nhiều màu sắc khách nhau…Dù những thông tin HTML 5 canvas chủ yếu tâp trung kiến thức cho game development nhưng mọi thông tin trong sách đều hữu ích cho mọi application developer.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob