iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách nghỉ việc một cách thông minh

Trong quá trình đi làm việc của mỗi người ắt hẳn sẽ có những lúc cần phải nghỉ việc. Có thể vì lý do cá nhân, có thể là công việc không tốt và đã có lời mời làm việc ở nơi tốt hơn hoặc có thể môi trường làm việc không chuyên nghiệp và không công bằng khiến bạn phải nộp đơn xin nghỉ việc.

Dù lý do gì đi nữa, nghỉ việc một cách chuyên nghiệp là điều tốt mà bạn nên làm. Hãy xem các danh sách các hướng dẫn để bạn có thể nghỉ việc một cách chuyên nghiệp và vẫn giữ được mối quan hệ với các đồng nghiệp công ty cũ.

Đừng bao giờ làm những điều này khi bạn nghỉ việc

I. Những việc không nên làm

1. Nói thông tin nghỉ việc cho đồng nghiệp biết mà không phải là cấp trên

Ngay cả khi bạn thân thiết với các đồng nghiệp trong phòng ban, không nên nói thông tin nghỉ việc cho các đồng nghiệp mà hãy sắp xếp lịch và nói điều này trực tiếp với cấp trên của bạn đầu tiên khi bạn quyết định nghỉ việc, không nên đặt cấp trên vào tình huống khó xử khi nghe thông tin bạn nghỉ việc từ những người khác trong công ty.

2. Lo sợ

Bạn không cần phải lo sợ khi quyết định nộp đơn nghỉ việc vì lo lắng sẽ bị cấp trên tỏ ra giận dữ với bạn. Không ai có thể làm điều đó với bạn, nếu họ làm vậy, thì đó là một sự phản ảnh về công ty hoặc văn hóa tại đây không hề tốt, và việc bạn quyết định nghỉ việc là hoàn toàn chính xác để có thể phát triển sự nghiệp của riêng mình. Nghỉ việc để tìm một vị trí công việc tốt hơn không phải là tội lỗi hay sự xúc phạm. Do vậy, hãy tự tin và dứt khoát khi bạn muốn nghỉ việc.

3. Đàm phán

Nếu đây là chiến lược bạn đặt ra, muốn ở lại nhưng muốn được mức lương cao hơn thì hãy làm việc này. Nếu bạn đã có lời mời làm việc ở một nơi khác tốt hơn hoặc bạn thực sự cảm thấy bế tắc ở nơi làm việc hiện tại, hãy từ chối với lời đề nghị đàm phán này.

4. Không nên có hành động thiếu chuyên nghiệp

Không nên nói xấu, xỉa xói hay chửi bới, văng tục. Khi đã cảm thấy cần phải nghỉ việc thì hãy bình tĩnh và chấm dứt điều ngày một cách chuyên nghiệp càng sớm càng tốt.

5. Nghỉ việc bất ngờ không thông báo

Việc nghỉ việc ngay lập tức không thông báo, không bàn giao công việc không phải là cách hay, nó có thể gây ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn sau này. Hãy thông báo cho cấp trên về việc này và nghỉ việc một cách chuyên nghiệp và đúng pháp luật.

6. Tụ tập nói xấu trong công ty

Hãy dành thời gian trò chuyện với các đồng nghiệp mà bạn yêu mến ngoài giờ làm việc thay vì tụ tập trong giờ và nói xấu về cấp trên hoặc công ty.

7. Coi nó như mùa xuân cao cấp

Vì vậy, bạn đã đưa ra thông báo của bạn. Tuyệt quá. Don Hãy ngừng làm việc. Bạn rõ ràng có ít việc phải làm khi các dự án của bạn giảm dần trong quá trình chuyển đổi, nhưng don Patrick chỉ ngồi đó vẽ móng tay hoặc chơi trên Facebook cho đến ngày cuối cùng của bạn. Hãy tôn trọng; được tôn trọng.

Cách nghỉ việc một cách thông minh

II. Những việc nên làm

1. Thông báo

Đây là điều quan trọng nhất. Thông báo đầy đủ cho cấp trên trước khi thông báo cho đồng nghiệp, giúp bạn có thể duy trì được mối quan hệ tốt với công ty và đồng nghiệp cũ.

2. Chia tay đồng nghiệp

Tại sao chuẩn bị một món quá chia tay nào đó cho những những người đồng nghiệp mà bạn quý mến vào ngày làm việc cuối cùng của bạn? Hoặc một đĩa bánh quy hoặc sô cô la cho cả phòng, điều này thể hiện sự cảm ơn của bạn đối với những đồng nghiệp đã giúp đỡ và cùng làm việc với bạn thời gian qua.

3. Bạn giao công việc và thiết bị được cấp

Bàn giao đầy đủ các công việc đang làm cùng với các trang thiết bị được cấp khi làm việc như máy tính xách tay và điện thoại nếu có.

Nếu bạn tuân theo những hướng dẫn này, bạn sẽ nghỉ việc một cách chuyên nghiệp không làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân cũng như mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp cũ. Chúc bạn thành công.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob