iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách đối phó với những nhân viên thường xuyên nghỉ vặt

Trong công ty nào cũng xuất hiện những gương mặt thường xuyên mất tích bí ẩn trong giờ làm việc, có thể từ đôi ba phút lên đến tận hàng tiếng đồng hồ. Không phải để gặp khách hàng hay giải quyết việc công ty, họ có những lý do cá nhân mà “có trời mới biết được”.

Vậy phải làm gì để đối phó với những tuýp nhân viên thường xuyên nghỉ vặt, không để sự vắng mặt của họ gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động chung của cả công ty?

1. Sử dụng thiết bị công nghệ để theo dõi sự vắng mặt của nhân viên

Để ứng phó với những nhân viên thường xuyên vắng mặt đột xuất, đi muộn về sớm thì cách nhanh chóng nhất mà bạn có thể xử lý ngay lúc đó chính là lắp đặt những trang thiết bị hiện đại như máy chấm vân tay để kiểm tra chính xác số giờ họ có mặt ở công ty. Kết quả này sẽ tương đương với số lương mà họ nhận được, tiền lương sẽ giảm dần nếu như họ vẫn giữ thói quen đến trễ. Vì ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính, chắc chắn họ sẽ phải buộc mình điều chỉnh lại đồng giờ sinh học và có mặt đúng giờ nơi công sở.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá kì vọng vào giải pháp này. Họ vẫn có thể đến sớm để check-in rồi lại đi đâu đó hàng tiếng đồng hồ và bắt đầu công việc muộn như trước nay vẫn thế. Nếu bạn không phải tuýp người quản lý chỉ quan tâm đến hiệu quả công việc mà còn muốn “kiểm soát” luôn giờ giấc làm việc của nhân viên thì bạn nên tìm phương án mang tính dài hạn và hiệu quả hơn.

2. Tìm hiểu và động viên nhân viên

cach-doi-pho-voi-nhung-nhan-vien-thuong-xuyen-nghi-vat-1

Bạn không thể giải quyết triệt để một vấn đề nếu như không biết được nguyên nhân sâu xa của nó. Sự vắng mặt của nhân viên có thể xuất phát từ nhiều lý do như tình trạng sức khỏe, sự cố bất ngờ dọc đường, vấn đề liên quan đến gia đình hay đơn giản chỉ vì họ đã quá bất mãn và chán nản với công ty…

Là người cấp trên trực tiếp, bạn nên chú ý quan sát, hỏi han nhân viên để hiểu được những khó khăn mà họ đang phải đối mặt. Đừng quên động viên họ và cho họ những lời khuyên bổ ích. Ngoài ra, hãy cho họ có được cảm giác họ là một thành viên quan trọng trong nhóm, một khi tìm thấy niềm vui khi kết nối với các thành viên còn lại thì tình trạng nghỉ vặt của họ cũng theo đó mà giảm dần.

Trường hợp nhân viên không muốn chia sẻ hoặc bỏ ngoài tai những lời động viên của bạn thì khả năng cao là do họ không phục cách quản lý hoặc cách bạn giao tiếp hằng ngày. Tự kiểm điểm bản thân, luôn trau dồi năng lực và thường xuyên lắng nghe lời góp ý từ phía nhân viên sẽ giúp bạn hạn chế mắc sai sót và khiến cho cấp dưới “tâm phục khẩu phục”, hết lòng đi theo bạn trên suốt chặng đường dài.

3. Áp dụng hình thức kỷ luật

Đối với những nhân viên lạm dụng chính sách nghỉ phép của công ty để hưởng lợi hoặc cố tình chống đối, bạn nên gửi văn bản cảnh cáo trước, nếu họ vẫn tái phạm thì sẽ bị đình chỉ hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Đó là biện pháp kỷ luật cao nhất bạn nên cân nhắc trong những trường hợp cần thiết vì sự vắng mặt của họ không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc mà còn gây ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của cả một tập thể.

Hãy là một người sếp cương-nhu đúng lúc, sự quyết đoán của bạn sẽ khiến các nhân viên khác phải nhìn nhận lại và thay đổi bản thân theo hướng tích cực nếu muốn được công nhận và thăng tiến.

4. Xây dựng bộ chính sách nhân sự chuyên nghiệp

cach-doi-pho-voi-nhung-nhan-vien-thuong-xuyen-nghi-vat-2

Chính sách nhân sự thì hầu như công ty nào cũng có nhưng nếu như nhân viên nghỉ vặt nhiều mà chẳng hề hấn gì, lương thưởng vẫn rủng rỉnh hàng tháng, vẫn được đề bạt thăng tiến … thì có lẽ đã đến lúc bạn nên xây dựng (hoặc đề nghị xây dựng) một bộ chính sách mới với các điều khoản rõ ràng và mang tính ràng buộc hơn. Chẳng hạn: muốn nghỉ làm phải điền thông tin vào form mẫu và chờ cấp trên phê duyệt, trường hợp nghỉ đột xuất thì phải gửi thông báo vào nhóm hoặc báo với cấp trên…

5. Sử dụng dịch vụ cung cấp lao động bên ngoài

Nếu việc nhân viên vắng mặt tạm thời hoặc bị bạn sa thải là điều không thể tránh khỏi và điều này gây ra sự thiếu hụt về nhân sự thì bạn có thể sử dụng lao động bên ngoài như một biện pháp thay thế nhất thời. Kể cả khi bạn quyết định thay thế nhân viên cũ bởi một nhân viên mới thì cũng cần thời gian cho công tác đào tạo và đây vẫn là một giải pháp hoàn hảo.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob