iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Các bước tạo 1 chiến dịch PR hiệu quả

Một doanh nghiệp muốn nhiều khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ phải thông qua quảng cáo, nhưng để khách hàng tin tưởng và mua sản phẩm giúp tăng doanh thu, thì cần phải xây dựng được thương hiệu và lòng tin của người tiêu dùng vào doanh nghiệp. Để làm được điều này thì việc sản phẩm được đề cập tới trong các chuyên mục tin tức hoặc chuyên đề ở các tờ báo lớn hoặc được giới thiệu từ các chuyên gia sẽ giúp tạo cho sản phẩm sự bảo chứng gián tiếp từ bên thứ 3, đây là được gọi là chiến dịch PR (Xem thêm PR là gì?), điều mà quảng cáo không thể làm được.

Đối với các doanh nghiệp mới thành lập với nguồn ngân sách còn hạn chế, để tạo lợi thế cạnh tranh cho công ty thì việc dành phần lớn số tiền cho quảng cáo sẽ khiến doanh nghiệp gặp rủi ro.

Xây dựng một chiến lược PR quan hệ công chúng tốt sẽ có thể là một giải pháp hiệu quả thay cho quảng cáo. Có chiến lược PR hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí khi đưa thông tin của sản phẩm, dịch vụ tiếp cận với người tiêu dùng, tạo sự quan tâm và mua sản phẩm giúp xây dựng thương hiệu.

Tại sao PR làm được điều đó?

Đáp án là : uy tín và lòng tin

Một bản tin giới thiệu về sản phẩm từ truyền thông hoặc những nhân vật có uy tín trong ngành sẽ có khả năng thúc đẩy khách hàng hành động cao hơn đối với quảng cáo truyền thống. Có một chiến lược PR tốt sẽ giúp giới truyền thông săn tin từ bạn.

Vậy làm thế nào để có thể lên kế hoạch và tạo ra những chiến lược PR hiệu quả cho thương hiệu? Xem ngay những hướng dẫn từng bước sau để có thể tạo ra được một kế hoạch PR hoàn hảo.

1. Nghiên cứu và hiểu rõ thị trường

Việc nghiên cứu, nắm bắt và hiểu rõ thị trường và khách hàng mục tiêu, sẽ dễ dàng xác định được các kênh truyền thông phù hợp giúp đạt hiệu quả cao và tiết kiệm ngân sách. Cần xác định được giới hạn của thị trường mục tiêu vì không có sản phẩm hoặc dịch vụ nào có thể bao phủ thị trường được 100%.

2. Xác định được lợi ích của sản phẩm và giải quyết được các yêu cầu của thị trường mục tiêu

Xác định và đưa ra các thông tin về lợi ích của sản phẩm đối với khách hàng như thế nào, những con số chứng minh cụ thể để chứng tỏ những chức năng và lợi ích của sản phẩm, dịch vụ là đáng giá với số tiền khách hàng bỏ ra.

Các bước tạo 1 chiến dịch PR hiệu quả

3. Tạo cho sản phẩm sự khác biệt so với thị trường

Cần cung cấp nhưng thông số chứng minh được những tính năng của sản phẩm. Như những thông số về độ bền, kiểu dáng, giá cả vượt trội hơn, canh tranh hơn so với sản phẩm cùng phân khúc hoặc tiêu chuẩn trong ngành. Những bằng chứng chính xác sẽ giúp cho giới truyền thông có dữ liệu để có thể viết bài và khắc họa được những nét đặc trưng về sản phẩm so với đối thủ.

4. Sử dụng những đánh giá chứng thực từ khách hàng

Khi các thành phần đặc tính gần như là giống nhau so với các đối thủ thì những đánh giá chứng thực từ chính khách hàng đã sử dụng là một trong những yếu tố giúp tăng lòng tin, đây cách hiệu quả để tăng tính thuyết phục cho các tài liệu tiếp thị. Và nó cũng phù hợp cho những bài viết đưa thông tin sản phẩm trên các báo chí.

5. Tập trung vào kênh truyền thông khách hàng mục tiêu thường sử dụng

Thực hiện các cuộc khảo sát để phân tích được các khách hàng tìm năng thường đọc những ấn phẩm báo chí gì, xem các kênh truyền hình gì… bên cạnh đó cần tìm hiểu những kênh hoặc các chuyen mục hoặc các chương trình dành cho các dòng sản phẩm trong ngành.

6. Chuẩn bị thông cáo báo chí để đưa tin

Chuẩn bị một bản thông cáo báo chí thật hay và đảm bảo rẳng bản thông cáo báo chí phải được trình bày đúng chuẩn theo những nguyên tắc báo chí để giới truyền thông có thể dễ dàng sử dụng thông tin này cho bài viết của họ. (Xem ngay: Cách viết thông cáo báo chí hoàn hảo).

7. Gửi thông cáo báo chí đến giới truyền thông

Hãy liên lạc tới các phóng viên, thông báo rằng bạn đang có những thông tin hữu ích dành cho đối tượng đọc giả của họ. Hãy trình bày thông tin sơ qua về tiêu đề bài viết và đoạn tóm tắt đầu tiên. Thường thì họ sẽ trả lời là cứ gửi thông tin cho họ. Hãy dành quyền chủ động follow up bằng cách hỏi xem nếu bạn có thể liên hệ lại vào ngày hôm sau hay vào một ngày cụ thể nào đó, việc này tùy thuộc vào ngày phát hành báo.

8. Follow up

Hãy gọi lại để hỏi xem phóng viên đã nhận được thông tin hay chưa và đề nghị nếu họ muốn thêm thông tin thì bạn sẵn sàng cung cấp.

9. Giữ liên lạc

Nếu thông tin chưa được đăng tải trong số báo gần nhất thì đừng nóng vội. Nếu thông tin cung cấp thực sự có giá trị, thì cơ hội xuất hiện trên báo chí sẽ rất cao. Việc cần làm là hãy cho phóng viên thông tin hữu ích khi họ muốn.

10. Sử dụng hình ảnh

Hình ảnh tốt có thể giúp nói lên thông điệp của sản phẩm, dịch vụ. Những tờ nhật báo sẽ thường sử dụng nhiều hình ảnh. Do đó, cần chuẩn bị những hình ảnh thật tốt chuyên nghiệp để sẵn sàng cung cấp khi phóng viên cần.

Chúc bạn thành công.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob