iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

9 điều bạn nên làm trong 24h khi mất việc làm

Trong quá trình vận hành và phát triển của doanh nghiệp, chắc chắn sẽ phải trải qua các giai đoạn khó khăn phải tái cấu trúc, sa thải nhân viên, cắt giảm nhân sự để giúp công ty tồn tại và phát triển. Và thực tế điều này xảy ra ngày càng nhiều.

Dù bạn có thấy được điều này hay không thì, thì đột nhiên bị sa thải hoặc nghỉ việc sẽ khiến cho bạn cảm thấy hụt hẫng và khó khăn. Điều quan trọng lúc này cần phải làm đó là nỗ lực tìm việc làm mới, quyết tâm này sẽ tác động trực tiếp và đáng kể tới việc bạn có nhanh chóng tìm được việc làm mới hay không.

Phải làm gì trong 24h giờ đầu tiên khi mất việc. Sau đây là các bước bạn nên làm để giúp cơ hội tìm kiếm việc làm có hiệu quả cao hơn

1. Hít một hơi thật sâu

Cho bản thân một ngày để thư giãn, suy ngẫm và tập trung lại. Nhưng đừng kéo dài thời gian này trong nhiều ngày . Bạn bắt đầu hành động càng nhanh, cơ hội tìm thấy việc làm tiếp theo của bạn càng sớm.

2. Gửi CV xin việc và cập nhật thông tin trên LinkedIn

Cập nhật CV xin việc và tối ưu Profile LinkedIn của bạn để cho thấy kinh nghiệm và thành tích mới nhất của bạn. Đây là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình tìm việc làm của bạn và mất nhiều thời gian. Do đó bạn cần hoàn thành nó trước. Cân nhắc gửi CV xin việc hoặc hồ sơ của bạn cho bạn bè để có thể nhận được sự góp ý của họ, để bạn có được một bản CV xin việc hoàn chỉnh.

3. Lênh kế hoạch tìm việc làm 24h và thực hiện theo nó

Lập danh sách các công ty, trang web việc làm bạn muốn nhắm đến và dành thời gian để tìm kiếm các vị trí công việc phù hợp với chính mình. Hãy ứng tuyển những vị trí công việc mà bạn cảm thấy phù hợp nhất với kinh nghiệm và kiến thức của mình. Việc ứng tuyển nhiều nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội và nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp.

9 điều bạn nên làm trong 24h đầu tiên mất việc làm

4. Yêu cầu tham khảo ngay

Giả sử bạn có mối quan hệ tốt với sếp cũ và hoặc đồng nghiệp của bạn, hãy liên hệ và hỏi xem họ có sẵn sàng viết cho bạn một tài liệu tham khảo trên LinkedIn không. Điều này rất quan trọng, giúp bạn tạo ra được ấn tượng tốt với những nhà tuyển dụng mới, và cơ hội được gọi phỏng vấn sẽ tăng lên rất nhiều.

5. Quảng cáo bản thân

Cân nhắc quảng bá bản thân như một freelancer. Thay đổi tiêu đề LinkedIn của bạn để phản ánh những gì bạn đang tìm kiếm, ví dụ “Nhận việc Freelace với kinh nghiệm quản lý SEO hoặc Full time”

6. Tiếp cận với các mối quan hệ của bạn

Các kết nối hiện tại của bạn có thể là chìa khóa giúp bạn nhanh chóng tìm được việc làm, vì vậy hãy tập hợp danh sách các cá nhân hoặc đồng nghiệp cũ mà bạn có thể liên hệ và sắp xếp thời gian gặp mặt để ăn trưa hoặc cà phê. Tìm hiểu thông tin trong ngành của họ, nói với họ về những thành tựu gần đây của bạn và cho họ biết những thứ mà bạn đang tìm kiếm. Ngay cả khi công ty họ không tuyển dụng vị trí bạn muốn ứng tuyển, nhưng họ có thể biết về những người khác có thể đang tìm kiếm một người như bạn.

7. Tiếp cận với các dịch vụ headhunt

Lập danh sách các dịch vụ tuyển dụng uy tín, đang làm trong lĩnh vực bạn có kinh nghiệm và sắp xếp thời gian để nói chuyện với họ về tìm kiếm việc làm của bạn. Họ sẽ tiếp nhận hồ sơ của bạn, lắng nghe cẩn thận các mục tiêu nghề nghiệp của bạn, cung cấp hướng dẫn / tư vấn, giúp bạn nhận được những cơ hội mới khi chúng phát sinh hoặc giới thiệu chủ động cho khách hàng hiện tại của họ. Cố gắng sắp xếp một cuộc gặp mặt trực tiếp bất cứ khi nào có thể để tạo ấn tượng lâu dài hơn so với một cuộc gọi điện thoại hoặc email.

9 điều bạn nên làm trong 24h đầu tiên mất việc làm

8. Lên kế hoạch chi tiêu

Xác định khoản thời gian bạn thất nghiệp trước khi bạn tìm được việc làm. Điều này giúp bạn có kế hoạch cắt giảm chi phí và giảm chi tiêu để đảm bảo rằng bạn có thể duy trì cuộc sống, và bạn sẽ không phải quá bận tâm về việc sinh hoạt để có thể tìm được một công việc thực sự mong muốn gắn bó và làm việc lâu dài hơn là chỉ tạm thời.

9. Thiết lập thói quen

Trong quá trình chờ phản hồi từ nhà tuyển dụng việc này rất dễ khiến bạn nản lòng và bạn sẽ rất dễ mất động lực nếu không nhận được cuộc gọi lại hoặc trả lời ngay các CV ứng tuyển của mình. Hãy duy trì một thói quen thường xuyên sẽ giúp bạn có nhiều động lực ngay cả khi phải chờ đợi. Dậy sớm, mặc quần áo và ăn sáng đầy đủ. Tìm một không gian yên tĩnh ở nhà để làm việc, hoặc làm việc từ quán cà phê hoặc thư viện để thay đổi cảnh quan. Quan trọng nhất, hãy chắc chắn rằng bạn tập thể dục thường xuyên – khi cơ thể bạn giải phóng endorphin, nó kích hoạt những rung cảm tích cực có thể mang lại cho bạn một cái nhìn tươi sáng hơn trong ngày.

Dưới đây là một số điều mà bạn KHÔNG nên làm sau khi bạn mất việc:

– Nói xấu người chủ cũ của bạn hoặc đồng nghiệp. Nó sẽ không tốt cho bạn.

– Không nên đăng các trạng thái tiêu cực trên các phương tiện truyền thông xã hội. Thay vào đó, nếu bạn cảm thấy muốn được chia sẽ, hãy gọi cho một người bạn thân mà bạn tin tưởng.

– Đưa ra quyết định nhanh chóng hoặc vội vàng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của bạn.

– Đừng vội vàng nhận một công việc mà nó không phù hợp với nghề nghiệp của bạn.

– Luôn tự tin vào bản thân. Mất việc có thể là những trải nghiệm sống đáng giá trong cuộc đời của bạn. Đừng lo lắng và bạn bận tâm về những gì người khác nói và nghĩ về bạn cho dù bạn là một thực tập sinh hay một CEO cao cấp.

Chúc bạn sẽ tìm được việc làm 24h sau khi bị mất việc. Chúc bạn thành công

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob