iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

6 điều cần làm ngay nếu bạn bị sa thải

Trong thời điểm nhận quyết đinh sa thải có thể bạn sẽ cảm thấy choáng váng. Nhưng sự việc này thực sự khá phổ biến. Các hình mẫu về kinh doanh Steve Jobs, Anna Wintour và Oprah Winfrey đều bị sa thải, nhưng rồi họ trở nên nổi tiếng tại một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của họ. Trên thực tế, vào năm 2010, Wintour đã nói với khán giả hội nghị, tôi khuyên bạn nên bị đuổi việc một lần trong đời. Đó là một kinh nghiệm học tập tuyệt vời.

Ngoài ra, còn có một loạt các lý do không phải do lỗi của bạn. Doanh nghiệp có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cắt giảm nhân sự, hoặc do bạn khiến cho một ai đó trong công ty không hài lòng cũng có thể dẫn đến việc bạn bị sa thải. Và nếu bị sa thải thực sự là lỗi của bạn? Đây là một cơ hội học tập tuyệt vời.

Khi bạn nhận được quyết đinh sa thải, bạn phải lên ngay cho mình một kế hoạch. Bạn có thể lập kế hoạch cẩn thận cho các bước đi tiếp theo của mình để có thể có việc làm nhanh ngay sau đó. Có việc làm 24h ngay sau khi bị sa thải chứng tỏ bạn là người đã có những chuẩn bị cần thiết đối với những rủi ro có thể xảy ra. Nếu chưa, bạn có thể tham khảo ngay 7 bước cần thực hiện dưới đây để giúp bạn dễ dàng vượt qua giai đoạn này và tìm được việc làm ngay để con đường sự nghiệp không bị gián đoạn.

1. Tìm hiểu các nguyên nhân

Khi bạn nhận được thông báo về việc bị sa thải chấm dứt việc làm, điều đầu tien bạn nên đặt ra là: Tại sao tôi bị sa thải? Có thể bạn sẽ cảm thấy đau đớn khi nhận ra được những cầu trả lời về những thiếu sót của bạn, nhưng không phải vì thế mà mất niềm tin vào bản thân, mà phải học hỏi và rút kinh nghiệm từ những sai lầm để có thể phát triển hơn trong tương lai. Bằng cách đó, bạn sẽ ít có khả năng lặp lại sai lầm tương tự và có nguy cơ bị sa thải lần nữa trong một công việc liên tiếp. Và nếu bạn phát hiện ra rằng công ty sa thải bạn vì những thay đổi trong cấu trúc không liên quan đến hiệu suất cá nhân của bạn, thì bạn không cần phải quá đau buồn.

Bạn cũng sẽ muốn đặt ra các câu hỏi về viêc liệu có bất kỳ vị trí nào nội bộ trong công ty còn trống hay không, hoặc liệu sếp của bạn có sẵn sàng viết thư giới thiệu cho bạn đến các công ty khác hay không, khi nào bạn nghỉ chính thức…

6 điều cần làm ngay nếu bạn bị sa thải

2. Kiểm tra xem bạn có đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp không

Kiểm tra xem bạn bị chấm dứt hợp đồng lao động có đúng theo quy định của pháp luật hay không, nếu không đúng bạn có thể sẽ không nhận được trợ cấp thất nghiệp, Tuy nhiên, bị sa thải vì những lý do như cắt giảm nhân sự công ty, không phù hợp với công việc hoặc thiếu kỹ năng thì bạn vẫn sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp.

3. Liên lạc với bạn bè đồng nghiệp

Bên cạnh việc tìm kiếm việc làm thông qua các trang web tìm kiếm việc làm như iconicJob.vn, VietnamWorks.com, bạn cũng có thể tận dụng các mối quan hệ quen biết để có thể tìm kiếm được cơ hội việc làm trong thời gian sớm nhất. Bạn có thể bắt đầu bằng cách gửi tin nhắn cho bạn bè để tìm hiểu thông tin việc làm. Khi có cuộc hẹn phỏng vấn bạn không nhất thiết phải nói sự thật rằng mình bị sa thải mà có thể đưa ra một lí do hợp lí hơn như bạn muốn tìm một cơ hội mới để thử sức mình.

4. Chỉnh sửa và tối ưu hóa lại CV xin việc của bạn

Sauk hi nhận được thông báo chấm dứt việc làm, bạn cần phải chuẩn bị ngay cho mình một bản CV thật hoàn chỉnh cập nhật những kỹ năng và thành tích mới nhất của bạn để sẵn sàng ứng tuyển khi có hội đến. Bắt đầu bằng cách làm nổi bật sơ yếu lý lịch của bạn với các chi tiết từ công việc gần đây nhất của bạn, cũng như bất kỳ kỹ năng nào bạn có được trong quá trình đó. Bạn có thể tạo lại cho mình một mẫu CV xin việc chuẩn nổi bật tại đây.

5. Đặt cảnh báo công việc

Có thể bạn sẽ nghỉ hẳn tại công ty sau một vài tuần, nhưng việc tìm kiếm việc làm mới cần phải tiến hành ngay khi bạn nhân được thông báo sa thải không cần phải đợi đến lúc nghỉ chính thức. Mặc dù bạn có thể không có thời gian để có thể tìm kiếm chuyên sâu để có thể tìm được các công việc phù hợp nhất, nhưng những bước ban đầu này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian giúp bạn tìm việc nhanh hơn sau này. Tại các trang web tuyển dụng uy tín như iconicJob.vn, Jobstreet.com… bạn có thể sử dụng được các tính năng tìm kiếm nâng cao dễ dàng được công việc bạn cần dựa trên các từ khóa về nơi làm việc, mức lương, vị trí, ngành làm việc…

6 điều cần làm ngay nếu bạn bị sa thải

6. Có niềm tin vào bản thân

Năm 2018, một nghiên cứu kéo dài 10 năm với hơn 2.600 giám đốc điều hành được xuất bản trong cuốn sách CEO Next Door tiết lộ rằng các giám đốc điều hành đã bị sa thải trong sự nghiệp của họ, 91% đáng chú ý tìm thấy một vị trí mới tốt – hoặc tốt hơn – so với vị trí của họ trước khi bị sa thải, do đó việc bị sa thải không có nghĩa là kết thúc sự nghiệp của bạn. Trên thực tế, đó là một cơ hội để nhìn nhận và đánh giá lại về mục tiêu nghề nghiệp của bạn và các yếu tố bạn cần thay đổi để đạt được những mục tiêu đó.

Chúc bạn thành công

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob