iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Bạn phù hợp với Freelancer hay làm việc FullTime

Freelance hay Full-time? Chắc hẳn đây vẫn luôn là một trong những dấu chấm hỏi “làm khó làm dễ” các bạn mới đi làm. Đừng lo, bài viết này sẽ là “kim chỉ nam” dành cho những bạn vẫn còn băn khoăn chưa chọn cho mình được một phương hướng làm việc.

I. Làm chủ thời gian

Việc làm chủ được thời gian là thứ khiến mọi người trở nên nhập nhằng trong việc quyết định đi theo con đường fulltime. Lí do rất dễ hiểu, với một công việc full time, bạn bắt buộc phải “giao phó” 8 tiếng (hoặc có thể hơn) thời gian trong ngày của mình cho công việc. Đối với những người thích sự ổn định, thì chọn cho mình một công việc full time sẽ là một sự lựa chọn an toàn hơn cả. Ngược lại, làm freelance thì bạn sẽ làm chủ được thời gian của mình hơn qua việc thoả thuận deadline với bên khách hàng. Bạn được chọn lựa làm việc ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày, miễn là bạn đảm bảo được chất lượng sản phẩm cũng như đúng hạn.

ban phu hop voi freelance hay fulltime

II. Áp lực

Sẽ hoàn toàn sai nếu bạn đang có nhận định rằng làm full time thì sẽ có nhiều áp lực hơn là freelance. Ở một thời điểm nào đó, tất nhiên, các bạn freelance cũng sẽ chịu những căng thẳng trong công việc, thế nên dù bạn đang đứng ở vị trí nào, thì “chăm chỉ” vẫn là một yếu tố cực kỳ cần thiết. Bạn sẽ luôn luôn chịu áp lực khi làm freelance nếu bạn không siêng năng và phân bổ công việc một cách hợp lí.

Quả thực, không có gì khó bằng “chiến thắng bản thân mình”, nếu cứ tiếp tục thả cửa để thời gian chết, nước đến chân rồi mới nhảy, thì làm freelance sẽ áp lực hơn rất nhiều so với full time đấy

III. Mức thu nhập

Ngược lại so với phần nói về “áp lực”, nguồn thu nhập của một người làm full time chưa chắc đã cao hơn so với một người làm freelance. Thông thường, mọi người sẽ có cảm giác full time job sẽ mang lại nhiều thu nhập hơn bởi do tính ổn định của nó, khi đi làm full time, bạn sẽ có một mức lương cứng lãnh vào hàng tháng, việc cần làm của bạn là đi làm đúng giờ, chấp hành những yêu cầu công việc mà công ty đưa ra (để tránh việc bị trừ lương), có thể tháng này bạn làm việc hơi “bết” một tí, nhưng nguồn thu của bạn vẫn không thay đổi, hoặc nếu có thay đổi thì cũng không đáng kể.

ban phu hop voi freelance hay fulltime

Còn đối với những Freelancer, họ được phép ra một mức giá mà họ muốn, phù hợp với khả năng cá nhân cũng như tuỳ mức độ khó dễ của job. Cũng vì thế, họ hoàn toàn phải chịu trách nhiệm 100% về chất lượng sản phẩm. Sẽ rất khó để so sánh một cách thực tế về nguồn thu của hai khái niệm làm việc này. Một freelancer có thể kiếm khá hơn nếu họ làm việc năng suất, hoàn thành nhanh chóng, chuẩn chỉ theo yêu cầu của khách hàng.

IV. Môi trường

Chắc hẳn môi trường sẽ là một “con dao hai lưỡi” dành cho hai loại hình công việc này. Đối với Full time job, Bạn sẽ có một môi trường năng động hơn vì có những người đồng nghiệp xung quanh. Tuy nhiên, rắc rối là điều không thể tránh khi làm việc, đôi khi ở một số môi trường làm việc, sự tranh đua hay thị phi lẫn nhau sẽ khiến cho bạn gặp không ít phiền toái. thế nhưng sau những trải nghiệm ấy, chắc chắn bạn sẽ cải thiện được rất nhiều Trong việc giao tiếp cũng như xử lý những tình huống tiêu cực hằng ngày, học được cách dung hòa giữa các mối quan hệ xã hội.

Vì thế nên sự thiệt thòi trong khả năng va chạm đối với một freelancer là tất nhiên. Vì bạn phải làm việc một mình, và đôi khi tìm được niềm vui trong công việc cũng sẽ trở nên khó khăn hơn, cũng như bạn sẽ khó tìm được những sự giúp đỡ hơn vì không có những người đồng nghiệp bên cạnh.

ban phu hop voi freelance hay fulltime

V. Cơ hội làm việc

Full time hay Freelance thì đều có những cơ hội và cách thăng tiến khác nhau. Full time thì sẽ được thăng tiến thông qua vị trí, mức lương. Còn freelance thì sẽ được thăng tiến bằng rất nhiều sự lựa chọn, ví dụ như bạn chọn hợp tác với những khách hàng chuyên nghiệp hơn, deal được những mức giá cao hơn. Nhìn chung thì về sự thăng tiến của cả hai loại hình làm việc này không có gì khác nhau mấy, đều phụ thuộc vào khả năng chuyên môn cá nhân và một vài yếu tố khác như thái độ làm việc, sự kiên trì của bản thân.

VI. Những mối quan hệ trong công việc

Trước khi làm freelance, hãy chắc chắn rằng trong tay bạn đã có cho mình ít nhiều một vài mối quan hệ liên quan đến công việc của bạn. Có càng nhiều mối quan hệ khi làm freelance sẽ khiến cho bạn có nhiều khách hàng hơn ngay từ những ngày đầu tiên. Đó cũng là một trong những điểm bất lợi hơn, vì làm full time thì bạn chẳng cần phải lo lắng quá nhiều về điều này.

Chốt lại vấn đề: Freelance không phải là một “bức bình phong” cho sự lười biếng của bạn, cũng như Full time không hề là một nơi chốn hoàn toàn ổn định cho sự nghiệp của mỗi người. Bạn không thể lựa chọn một trong hai chỉ vì lợi ích của nó, không có một công việc nào gọi là an nhàn + thu nhập cao cả. Nếu bạn chỉ quan tâm đến sự tự do, hay thói lười bươn chải, thì chắc chắn bạn sẽ chẳng thấy phù hợp với điều gì cả. Vì thế hãy cân nhắc thật kỹ nhé! Chúc bạn thành công!

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob