iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Unconscious Bias là gì? Các cách giải quyết định kiến vô thức ở nơi làm việc

I. Unconscious Bias là gì?

Unconscious Bias là định kiến vô thức. Định kiến vô thức là suy nghĩ chủ quan của một người dựa trên kinh nghiệm và trải nghiệm của bản thân họ dẫn đến những suy diễn sai lệch thông qua những quan sát bề ngoài mà không hề dựa trên bất cứ thông tin xác thực nào. 

Ví dụ:  Một người tuyển dụng là nam cho rằng đàn ông làm việc chăm chỉ hơn phụ nữ. Và khi tuyển dụng, anh ấy không chọn ứng viên nữ mà thay vào đó chọn một ứng viên nam, mặc dù quá trình tuyển dụng cho thấy ứng viên nữ có năng lực tốt hơn.

Định kiến vô thức là những cảm giác có thể tích cực hoặc tiêu cực nhưng chúng khiến chúng ta hành động không công bằng với người khác. Điều này có thể biểu hiện dưới dạng thành kiến về mối quan hệ hoặc xu hướng ưu ái những người giống chúng ta.

Xem thêm: Cải thiện giao tiếp trong công việc, cần thiết hay không?

II. Định kiến vô thức có ảnh hưởng đến nơi làm việc của chúng ta như thế nào?

Thực ra, Định kiến vô thức làm cho chúng ta có những quyết định theo cảm tính và bản năng. Nó chịu ảnh hưởng từ những điều bên ngoài như tuổi, dân tộc, giới tính hoặc tầng lớp xã hội. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc chọn ứng viên cho các vị trí công việc, thậm chí là việc sa thải nhân viên khỏi công ty. Mặc dù nó xảy ra trong tâm trí mà chúng ta không biết, nhưng những hậu quả của thành kiến vô thức này có thể làm tổn thương danh tiếng và sự phát triển của cả công ty trong thời gian dài.

III. Các cách giải quyết định kiến vô thức ở nơi làm việc

1. Cân nhắc thật kỹ trước khi ra quyết định

Định kiến vô thức có nhiều khả năng xảy ra hơn khi bạn đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và hành động vội vàng. Vì vậy hãy nhớ suy nghĩ và cân nhắc thật kỹ trước khi ra quyết định sẽ giúp bạn hạn chế xảy ra việc Định kiến vô thức.

2. Giám sát hành vi của chính mình và các thành viên trong Team

Đặt câu hỏi về ấn tượng đầu tiên và phản ứng cực đoan của bạn với mọi người; suy ngẫm về bất kỳ quyết định nhanh chóng nào mà bạn đưa ra.

3. Mở rộng vòng kết nối xã hội của bạn

Đừng chỉ ngồi và giao tiếp với một đồng nghiệp mỗi ngày. Hãy di chuyển xung quanh và dành thời gian trò chuyện với những đồng nghiệp khác đến từ các vùng miền và học thuật khác nhau, v.v. Điều này sẽ xây dựng năng lực văn hóa của bạn và hiểu rõ hơn về đông nghiệp, hạn chế những đánh giá suy diễn sai lệch về mọi người.

4. Tránh suy diễn hoặc dựa vào trực giác

Việc suy diễn mà không dựa trên các thông tin chính xác sẽ khiến cho bạn đưa ra những quyết định sai làm và cảm tính, có thể gây ảnh hưởng đến sự kết nối giữa các động nghiệp và ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.

5. Đào tạo nâng cao nhận thức

Đào tạo nhân viên để xác định và chống lại các định kiến. Đây là một chiến lược mà công ty cần triển triển khai hàng năm cho nhân viên trong toàn công ty. Là một khía cạnh quan trọng của các chương trình học tập và phát triển kỹ năng, những khóa đào tạo này có thể giúp điều chỉnh các sáng kiến trên toàn công ty nhằm tạo ra một nơi làm việc hòa nhập hơn, đồng thời trao quyền cho nhân viên để giảm bớt sự định kiến trong công việc hàng ngày của họ.

6. Xác định những định kiến nào có khả năng ảnh hưởng đến công ty

Những định kiến có xu hướng ảnh hưởng đến việc ai được tuyển dụng, ai được thăng chức, ai được tăng lương và ai nhận được loại công việc gì. Thực hiện phân tích nội bộ về các điểm tiếp xúc trong quá trình làm việc của nhân viên để xác định các lĩnh vực mà nhân viên có thể dễ bị đồng nghiệp của họ có định kiến.

Bằng cách biết những định kiến có nhiều khả năng xuất hiện ở đâu nhất, bạn có thể thực hiện các bước để đảm bảo rằng các hành động tiếp theo sẽ không bị ảnh hưởng bởi các định kiến.

Chúc bạn thành công.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob