iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Deep Work là gì? Cách giúp tập trung tối đa trong công việc

Khi chúng ta đang làm việc hoặc học tập, thường dễ bị phân tâm vì những thứ gây xao lãng như mạng xã hội, điện thoại, và những thứ khác. Điều này làm giảm năng suất làm việc của mình. Trong bài viết này, mình muốn chia sẻ với bạn một phương pháp làm việc hiệu quả gọi là Deep Work. Deep Work là gì và làm thế nào để thực hiện nó hiệu quả? Cùng tìm hiểu ngay!

I. Deep Work là gì?

Deep Work là làm việc trong trạng thái tập trung cao, tập trung hoàn thành một công việc mà không để bị xao nhãng bởi những thứ khác xung quanh.

II. Lợi ích của Deep Work

Khi làm một công việc, nếu bạn không tập trung, công việc sẽ khó có thể được hoàn thành tốt và đảm bảo năng suất. Vì vậy, Deep Work là một kỹ năng quan trọng.

Khi bạn có khả năng làm việc tập trung cao, bạn có thể tự học tốt hơn, học được nhiều kiến thức mới. Bạn cũng có thể nhanh chóng học được những kỹ năng mới mà người khác mất rất nhiều thời gian.

Đặc biệt, công việc của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn với sự tập trung cao khi giải quyết công việc.

Não bộ hoạt động tốt nhất khi bạn tập trung vào một vấn đề và làm việc một cách có tổ chức. Khi đó, các thách thức trong công việc sẽ trở thành điểm thú vị để giải quyết thay vì gặp áp lực và sợ hãi.

III. Làm thế nào để Deep Work hiệu quả?

Mặc dù Deep Work mang lại nhiều lợi ích, nhưng thực hành nó không đơn giản. Thường khi làm việc sẽ bị phân tâm bởi nhiều thứ, và nếu bị gián đoạn, quay lại làm việc sẽ mất khoản thời gian để bắt nhịp với công việc. Dưới đây là 1 số cách giúp bạn Deep Work hiệu quả.

1. Bắt đầu bằng tư duy đúng đắn

Bạn hãy coi Deep Work như một kỹ năng mới và từ từ trau dồi. Không cần ép bản thân khi cơ thể chưa sẵn sàng. Nếu cảm thấy chán, không cố gắng gượng ép, thay vào đó, hãy nghỉ ngơi một chút và tiếp tục công việc sau đó.

2. Lập kế hoạch cụ thể, chi tiết

Lên một lịch trình cụ thể và chi tiết sẽ giúp bạn thực hành Deep Work hiệu quả hơn. Bắt đầu với một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày và nếu bị phân tâm, hãy bắt đầu lại.

3. Thực hành liên tục Deep Work hàng ngày

Hãy làm cho Deep Work trở thành một thói quen. Bạn càng duy trì luyện tập hàng ngày, bộ não sẽ tự chuyển sang chế độ làm việc sâu một cách tự nhiên.

Tìm môi trường thích hợp cho Deep Work, như không gian yên tĩnh, văn phòng, quán cà phê, hoặc thư viện. Những bước nhỏ này sẽ giúp bạn tiến bộ và học được Deep Work theo cách hiệu quả nhất.

4. Dừng việc làm nhiều việc cùng một lúc

Thay vào đó, hãy viết một danh sách công việc và xác định ưu tiên. Quyết định công việc nào quan trọng nhất, sau đó tập trung làm từng việc một. Điều này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và chắc chắn.

5. Tắt tất cả ứng dụng mạng xã hội.

Mặc dù mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích và tính năng thú vị, nhưng nếu bật chúng, bạn sẽ khó tập trung vào công việc. Những thông báo liên tục có thể làm mất tập trung, hoặc bạn có thể bị cuốn vào việc lướt mạng xã hội mà không biết. Vì tính gây nghiện của nó, mạng xã hội và deep work thường không hòa hợp.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Deep Work và cách làm việc hiệu quả. Mong rằng từ bây giờ, chúng ta sẽ học cách sắp xếp thời gian và công việc một cách có tổ chức. Mỗi người sẽ biết cách ưu tiên công việc để tập trung giải quyết từng nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công trong việc áp dụng những điều học được!

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob