iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Các kỹ năng làm việc được cấp trên người Nhật đánh giá cao

Đi làm việc chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt là với các công ty nước ngoài như Nhật Bản. Để không gây mất lòng sếp bạn phải chú ý đến các quy tắc cơ bản dưới đây, tuy không khó nhưng rất dễ lơ là.

1. Xưng hô đúng mực

Cách xưng hô của người Nhật có sự phân biệt rõ ràng, bạn có thể dùng danh xưng như -san, -chan, -kun… cho hầu hết tất cả những người thân quen. Với sếp ở vị trí cấp cao hơn, bạn nên gọi bằng tên địa vị của họ như (Sacho: Giám đốc) hoặc ~sama để thể hiện sự tôn trọng và lịch sự. Ngoài ra, “san” còn có ý nghĩa tương đồng với Mr, Ms, Mrs trong tiếng Anh, nên nếu bạn sử dụng đối với sếp cấp Manager hay Leader cũng sẽ được xem là hợp lễ nghĩa mà như vậy còn tạo cảm giác thân thiết hơn với đối phương.

2. Dùng kính ngữ đúng mực

Bạn buộc phải dùng kính ngữ với cấp trên, người lớn hơn tuổi và các bậc tiền bối trong công ty. Trong tiếng Nhật, kính ngữ được chia làm 3 loại:

– Kính ngữ loại 1 & 2: thể hiện sự tôn trọng cao, nên dùng cho chủ tịch, tổng giám đốc.

– Kính ngữ loại 3: thể hiện mức độ trang trọng vừa phải, nên dùng cho trưởng phòng, quản lý, người hơn tuổi hay tiền bối trong công ty.

Kính ngữ không chỉ được dùng để nói trực tiếp với sếp mà còn dùng khi bạn trần thuật lại câu chuyện về sếp. Bạn nên dùng thống nhất 1 loại kính ngữ, không nên ghép 1 và 3, 2 và 3 để thể hiện sự tôn trọng tuyệt đối.

Khi nói chuyện, bạn cần giữ sự chừng mực, lễ phép vừa đủ, tránh thể hiện sự xu nịnh quá lộ liễu, người Nhật rất ghét điều này.

3. Hiểu phong cách làm việc và luôn trả lời lễ phép

Các sếp phương Tây thường rất thích đưa ra mệnh lệnh và chỉ dẫn rõ ràng. Ngược lại, các sếp người Nhật lại thường đưa ra gợi ý, phương hướng hành động, còn lại bạn phải tự phát triển hướng đi.

Đối với những người chưa có kinh nghiệm, điều này có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, loay hoay vì phải tự mò mẫm đủ thứ. Đơn giản do sếp muốn trao trách nhiệm, thử thách và đánh giá bạn nên hãy thể hiển hết mình để chứng minh được khả năng tìm tòi, sáng tạo và năng lực thực sự của mình.

Vì vậy, sau khi nộp dự án, trong nhiều trường trường hợp sếp sẽ không vừa ý và bắt bạn làm lại. Thường thường nhân viên mới vào sẽ cảm thấy cực kì khó chịu, vì chưa quen với cách thức làm việc tự vận động này.

Tuy nhiên, đây lại là cách làm việc khá phổ biến tại Nhật, bạn sẽ phải sửa đi sửa lại dự án đến khi sếp vừa lòng thì thôi. Việc các quan điểm bị mâu thuẫn với nhau là chuyện rất thường tình. Dường như đa số sếp Nhật mong muốn nhân viên lắng nghe, tiếp thu ý kiến và làm theo chỉ đạo. Hãy mỉm cười nhẹ nhàng, hứa sẽ sửa lại dự án và đưa ra thời gian hoàn thành cụ thể mới là hành động phù hợp nhất.

Do đó, tại các công ty Nhật, tính kiên trì, nhẫn nại và chăm chỉ luôn được đặt lên hàng đầu.

4. Tuân thủ đúng nội quy công ty

Ở các công ty Nhật thường có một bản nội quy chặt chẽ, bao gồm: không đi muộn, không nói chuyện trong giờ, không làm việc riêng, không ăn uống trong giờ…

Ngay từ ngày đầu tiên đặt chân vào công ty bạn phải cam kết rằng mình sẽ tuân thủ chặt chẽ bản nội quy này. Ví dụ như việc đúng giờ bạn phải thực hiện được trên cả 3 phương diện:

– Không đi muộn thường xuyên hoặc khi có sự cố hay vấn đề gì đột xuất xảy ra khiến bạn không thể đến đúng giờ, hãy nhanh chóng thông báo cho các sếp

– Không bắt khách hàng chờ đợi, từ việc nghe điện thoại đến việc gặp gỡ trực tiếp, khách luôn là ưu tiên hàng đầu.

– Hoàn thành đúng tiến độ công việc được giao để không ảnh hưởng đến công việc chung.

Trong thời đại ngày càng phát triển, các công ty Nhật đã dần cởi mở hơn trong chính sách làm việc cũng như văn hóa công ty. Tuy nhiên, để tránh gây mất lòng sếp, nhanh chóng chiếm được cảm tình được đồng nghiệp, bạn phải nắm chắc các quy tắc trên. Đôi khi, chỉ vì 1 sơ sẩy nhỏ, bạn có thể đánh mất cả tiền đồ của mình, vì thế, hãy thật cẩn thận!



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob