Nếu bạn tìm hiểu về môi trường việc làm của công ty Nhật đủ nhiều, bạn sẽ biết được rằng họ không thực sự coi trọng năng lực bằng kỹ năng và thái độ của nhân viên. Chỉ cần bạn trung thành, luôn nghe theo mệnh lệnh của cấp trên và thể hiện tinh thần ham học hỏi thì bạn đã dễ dàng được công nhận là nhân viên gương mẫu. Tuy nhiên, để công việc tiếng Nhật của bạn được trôi chảy và sự nghiệp nhanh thăng tiến thì bạn cần ghi nhớ thêm 9 kỹ năng cần thiết sau đây.
Nội dung
1. Khả năng làm việc nhóm
Người Nhật luôn làm việc với một tinh thần tập thể rất cao, họ luôn hi sinh cái tôi cá nhân để cùng nhau hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức, nếu có thất bại thì họ cũng chẳng đổ lỗi cho bất cứ ai mà chỉ lấy đó làm bài học kinh nghiệm. Muốn được trọng dụng và thăng tiến trong môi trường công sở Nhật, bạn cũng phải học cách hòa hợp với tất cả mọi người.
>> Xem thêm: 10 quy tắc bắt buộc phải nhớ khi ngồi chung bàn ăn với người Nhật
2. Bình tĩnh
Người Nhật vốn nổi tiếng là ôn hòa, không hay to tiếng, cãi vã với đồng nghiệp, họ thường chọn phương án giải quyết trong hòa bình mỗi lần xuất hiện bất đồng. Để làm việc lâu dài và được họ tôn trọng, bạn cũng nên học cách kiểm soát cảm xúc và giữ được sự bình tĩnh mặc dù đây không hẳn là chuyện dễ dàng. Xem thêm Các nguyên tắc trên bàn nhậu với người Nhật
3. Khiêm tốn
Như đã nói ở trên, với người Nhật, sự thành công không đến từ bất cứ cá nhân nào mà đó là công sức của cả một tập thể. Vậy nên nếu bạn chuẩn bị tham gia phỏng vấn hoặc đang trực tiếp làm việc trong công ty Nhật thì hãy luôn thể hiện sự khiêm tốn, đừng bao giờ nhận hết công lao về mình hoặc cho rằng bạn giỏi hơn người khác.
4. Chú ý đến từng chi tiết nhỏ
Sự nổi tiếng của các thương hiệu Nhật Bản xuất phát từ chất lượng và để sản phẩm đạt được chất lượng cao thì người Nhật phải rất chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Tuy không được đưa vào bản mô tả công việc nhưng kỹ năng quan sát và đức tính cẩn thận, tỉ mỉ là một trong những đòi hỏi quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy ở bạn.
Hãy chứng minh bạn đã từng giúp dự án của nhóm thành công nhờ thói quen để ý tiểu tiết trong công việc, bạn lập các kế hoạch dự phòng và chúng thực sự đã được dùng đến khi kế hoạch ban đầu gặp thất bại.
5. Thân thiện
Người sống tách biệt, không thân thiện, không gần gũi với người khác thường bị người Nhật đánh giá thấp, những người này thường bị đánh đồng là không có tinh thần làm việc nhóm trong khi đó là điều tối kị. Dù chỉ là một nụ cười hay một câu nói xã giao thì bạn cũng nên thể hiện sự hòa đồng của mình trước sếp và đồng nghiệp người Nhật hay nói không đâu xa, hãy cho nhà tuyển dụng thấy thái độ này ngay từ buổi phỏng vấn.
6. Kiên nhẫn, kiên trì
Nếu thuộc tuýp người dễ mất bình tĩnh và thiếu kiên nhẫn thì bạn khó có thể làm việc được với các sếp Nhật – những người nổi tiếng là khá chậm chạp trong việc đưa ra quyết định. Họ luôn làm theo quy trình (dù đó có là trường hợp cấp bách) để đảm bảo không mắc sai sót và thể hiện sự tôn trọng đối với cấp trên. Thói quen này có thể cũng là nguyên nhân khiến người Nhật không thích sự mạo hiểm, họ chỉ làm những điều mà họ cảm thấy chắc chắn, nằm trong vùng an toàn.
7. Khả năng thích ứng
Muốn làm việc trong công ty Nhật, bạn cần học cách thích nghi. Thích nghi với những khác biệt về văn hóa, cách suy nghĩ và tác phong làm việc. Chẳng hạn: bạn có sẵn sàng làm thêm việc sếp giao và ra về trễ, bạn có chấp nhận nghe theo chỉ thị của sếp dù bạn nghĩ chúng sẽ chẳng mang lại hiệu quả gì hay bạn có nhiệt tình tham gia những buổi ăn uống, vui chơi sau giờ làm việc…
Môi trường làm việc giữa công ty Nhật và công ty Việt Nam có rất nhiều khác biệt, chỉ khi bạn đồng ý cởi mở bản thân và tự tin mình có thể hòa nhập tốt thì hãy mạnh dạn ứng tuyển.
8. Tự tạo động lực
Có lẽ sếp Nhật không quản lý chặt chẽ những việc bạn làm nhưng họ vẫn luôn quan sát và tìm ở bạn những tố chất của một nhân viên ưu tú. Bạn không cần phải quá sáng tạo nhưng phải làm việc chăm chỉ và có khả năng tự tạo động lực cho mình. Nên nhớ là họ không thể luôn ở bên cạnh để khích lệ hay động viên (dù đây cũng là nét văn hóa đáng quý của người Nhật), bạn phải tự tìm thấy niềm đam mê và niềm vui trong công việc. Nếu bạn có thể truyền tinh thần tích cực này đến cho những người xung quanh thì bạn lại càng ghi điểm.
9. Sự linh hoạt
Dù người Nhật vốn nổi tiếng là làm việc cứng nhắc nhưng sự linh hoạt vẫn là điều cần thiết nếu bạn muốn làm việc với các vị trí việc làm tại Cty Nhật Bản. Không chỉ bắt buộc phải tuân thủ quy trình, đôi khi bạn còn phải tự suy nghĩ ra cách làm mới nhằm đạt được mục tiêu duy nhất: hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sự linh hoạt còn thể hiện ở việc bạn góp ý như thế nào mỗi khi bất đồng quan điểm với cấp trên hoặc bạn có sẵn sàng làm thêm cuối tuần mỗi khi có dự án quan trọng.
_____________________________
Mọi thông tin liên hệ:
Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.