iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang ứng tuyển vào một công ty “tồi”

Không ai mong mình rơi vào tình cảnh éo le khi bước nhầm vào một công ty tệ hại, sự nghiệp chẳng những không như ý mà mối quan hệ với sếp và đồng nghiệp cũng “nhạt như nước ốc”. Đừng cho rằng tìm việc là một trò may rủi, may nhờ rủi chịu, thực tế thì bạn hoàn toàn có thể làm chủ sự nghiệp bằng sự thông minh và tỉnh táo của chính mình. Và một người thông minh lúc nào cũng sẽ nhận ra ngay những dấu hiệu của một công ty “tồi” để mà né tránh.

1. Nhà tuyển dụng mất nhiều thời gian để sắp xếp buổi phỏng vấn

5-dau-hieu-cho-thay-ban-dang-ung-tuyen-vao-mot-cong-ty-toi-1
Sau khi gửi CV ứng tuyển và kiên nhẫn chờ đợi thì vài ngày sau, nhà tuyển dụng cũng đã gửi email cho bạn để hỏi về tình hình công việc hiện tại, bạn đã đi làm ở đâu chưa và một số câu hỏi liên quan khác… Hẳn là bạn rất vui mừng, bạn hào hứng nghĩ đến ngày mình nhận được lời mời phỏng vấn (thậm chí xa hơn là lời mời nhận việc) nhưng ngày cứ trôi còn nhà tuyển dụng thì bặt vô âm tín.

Cho đến khi bạn gần như sắp quên đi cái cảm giác phấn khích khi lần đầu nhận được email của nhà tuyển dụng thì họ đột nhiên lại liên hệ và thông báo thời gian phỏng vấn. Một chữ “chậm” có lẽ chưa đủ để nói về tình huống này. Bắt ứng viên phải chờ đợi trong suốt một thời gian dài đích thị là dấu hiệu của những công ty mà bạn nên “né” càng xa càng tốt.

2. Bạn có vẻ không được chào đón

OK, dù phải đợi rất lâu nhưng vì bạn đang rất cần một công việc để trang trải sinh hoạt phí nên bạn vẫn quyết định tham gia phỏng vấn, tất nhiên là có sự chuẩn bị kỹ càng. Bạn đến sớm hơn 5 phút và ngồi chờ đợi, nhân viên trong công ty cứ vô tình lướt qua như thể bạn không hề tồn tại. Khi bạn báo danh với lễ tân thì tình cảnh cũng chẳng khá khẩm gì, người đó chào đón bạn với một nụ cười gượng gạo, không kém phần bối rối rồi sau đó cố gắng liên lạc với nhà tuyển dụng.

Chẳng cần ai lên tiếng, bạn cũng cảm nhận được rằng mình có vẻ không được chào đón ở nơi đây, một nơi thiếu tính tổ chức và cũng không ai buồn giao tiếp với nhau, đến cả một lời chào hỏi xã giao dường như cũng là điều xa xỉ. Với một môi trường làm việc như vậy, bạn nghĩ mình có nên tiếp tục buổi phỏng vấn hay không?

3. Không khí công ty vô cùng im lặng

5-dau-hieu-cho-thay-ban-dang-ung-tuyen-vao-mot-cong-ty-toi-2

Thông thường, bạn phải bước qua khu vực làm việc của mọi người để đến được phòng phỏng vấn và theo phản xạ, họ cũng sẽ ngước lên để xem bạn là ai. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mọi người chỉ chăm chú nhìn vào màn hình, không quan tâm thế giới xung quanh, thậm chí đến cả đồng nghiệp cũng chẳng nhìn vào mắt nhau hay nói bất cứ một câu chuyện phiếm nào thì có vẻ như văn hóa của công ty quá yên lặng so với những gì mà bạn kì vọng rồi đấy. Công sở là nơi mọi người trao đổi, giúp đỡ nhau, tìm niềm vui trong công việc, không phải là nơi để mọi người tập “thiền”, bạn nên tìm một môi trường khác phù hợp với mình hơn.

4. Bạn vẫn chưa biết bạn đang nói chuyện với ai

Không hiếm trường hợp bạn được phỏng vấn bởi một nhóm các nhà tuyển dụng nhưng sẽ thật bất ổn nếu như họ chẳng những “không thèm” giới thiệu về bản thân (tên họ, chức vụ trong công ty) đã liên tục thay phiên nhau đặt câu hỏi. Rốt cuộc thì sau khi vận dụng hết sự thông minh, nhanh trí của mình để đưa ra câu trả lời tốt nhất, bạn vẫn không biết mình đang đối diện với những ai, họ có thực sự đủ chuyên môn để tham gia buổi phỏng vấn này hay không và ai sẽ là cấp trên của bạn nếu bạn đậu phỏng vấn…

Thêm một dấu hiệu nữa giúp bạn nhận diện sự thiếu chuyên nghiệp của công ty, hy vọng bạn đủ tỉnh táo để từ chối nếu như “lỡ” trở thành người được chọn.

5. Cuộc trò chuyện của bạn với nhà tuyển dụng cực kỳ nhanh

5-dau-hieu-cho-thay-ban-dang-ung-tuyen-vao-mot-cong-ty-toi-3

Cuộc phỏng vấn diễn ra rất nhanh chóng, tính từ khi bạn vừa bước chân vào cho đến khi nhà tuyển dụng tiễn bạn ra cửa, thường bắt nguồn bởi 2 nguyên nhân chính: một là nhà tuyển dụng đã quá “lão luyện” trong nghề, chỉ vài phút trao đổi đã có thể nhận ra rằng bạn không phải người mà họ đang tìm kiếm và hai là họ nhất định sẽ tuyển bạn mà chẳng cần quan tâm năng lực của bạn như thế nào, tính cách của bạn ra sao.

Một công ty tốt với những nhân viên chuyên nghiệp sẽ không bao giờ hành xử một cách vội vàng như vậy, họ sẽ dành nhiều thời gian để đánh giá kỹ càng người rất có thể là đồng nghiệp của họ trong tương lai rồi đưa ra nhận định khách quan. Chỉ có những công ty tồi mới tuyển dụng loa qua, bất chấp chất lượng ứng viên như thế nào.
_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob