iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

5 “đặc ân” hiếm có cho người nước ngoài làm việc tại Nhật

Khá nhiều người tỏ ra chán ngán khi nghĩ đến thời gian làm việc kéo dài và hằng hà các quy tắc ứng xử ở các công ty Nhật nhưng điều đó chỉ đúng với người bản địa mà thôi.

Nếu là người nước ngoài làm việc tại Nhật, bạn sẽ nhận được 5 “đặc ân” mà có lẽ bạn chưa từng nghĩ đến, 1 trong số chúng là niềm ước ao của biết bao người dân xứ sở hoa anh đào. Hãy khám phá xem món quà của bạn là những điều tuyệt vời gì nhé.

1. Bỏ qua vấn đề cấp bậc

Cấp bậc rất được coi trọng ở Nhật, mọi người cần sử dụng đúng cách xưng hô với người đối diện, bắt buộc phải thêm các hậu tố “san” sau tên của đồng nghiệp, “kun” sau tên của nhân viên nam dưới cấp, dùng “sama” hoặc “sensei” đối với những người có địa vị trong xã hội như Chủ tịch/giám đốc hoặc giáo sư…

Tuy nhiên, là một người nước ngoài làm việc tại Nhật (và không sử dụng tiếng Nhật trong giao tiếp) thì bạn không cần phải tuân thủ khắt khe những quy tắc này. Dù trong công việc hàng ngày, bạn vẫn nên ghi nhớ cách xưng hô theo cấp bậc để gây thiện cảm với những người xung quanh nhưng nếu bạn mắc lỗi, sẽ chẳng ai chê trách gì bạn. Bạn vẫn có thể trò chuyện một cách thoải mái với các đồng nghiệp người Nhật của mình.

>> Xem thêm: 6 điều có thể bạn chưa biết khi phỏng vấn ở công ty Nhật

2. Thời gian làm việc ngắn hơn

5-dac-an-hiem-co-danh-cho-nguoi-nuoc-ngoai-lam-viec-tai-nhat-1

Người Nhật thường cạnh tranh nhau về việc ở lại công ty thật trễ để chứng minh mình là nhân viên chăm chỉ, có khi đến tận 10 – 11 giờ tối mà họ vẫn còn ở văn phòng, đó đã là văn hóa lâu đời không dễ gì thay đổi trong ngày một, ngày hai. Điều đó không đồng nghĩa rằng họ làm việc nhiều hơn, thực tế là có rất nhiều người ngủ trong suốt giờ làm việc. Ở Nhật thì chuyện ngủ gật trong giờ làm không có gì xa lạ và được cả xã hội công nhận, họ xem đó là biểu hiện của tinh thần làm việc hăng say và chăm chỉ.

Với tư cách là người nước ngoài làm việc tại Nhật, bạn không nhất thiết phải học tập theo tấm gương của đồng nghiệp, ra về sau sếp. Bạn có thể ra về sớm hơn, miễn là đảm bảo hiệu quả công việc nhưng ở một góc độ nào đó, bạn sẽ không được trọng dụng bởi thói quen ra về đúng giờ, hầu hết các sếp Nhật đều thích nhân viên chăm chỉ (dù chỉ là hình thức bên ngoài).

3. Không cần quản lý nhiều việc

Vì không thông thạo tiếng Nhật nên hầu như những công việc yêu cầu sử dụng tiếng Nhật đều được “ấn xá” cho người nước ngoài. Từ những nhiệm vụ của công ty như: đặt phòng khách sạn cho khách hàng, tham gia các cuộc họp bằng tiếng Nhật… cho đến những việc mang tính cá nhân như: tìm chỗ ở, làm thẻ ngân hàng… bạn đều nhận được sự hỗ trợ của các đồng nghiệp, họ sẽ làm thay bạn tất cả mọi việc. Đặc ân này hẳn là chỉ có ở nước Nhật mà thôi.

Ít việc phải lo nghĩa là bạn sẽ có thêm thời gian để tập trung vào công việc và thể hiện năng lực một cách xuất sắc nhất.

4. Các kỳ nghỉ thường kéo dài hơn

5-dac-an-hiem-co-danh-cho-nguoi-nuoc-ngoai-lam-viec-tai-nhat-2

Một trong những “đặc ân” khi bạn làm việc tại Nhật là kì nghỉ của bạn sẽ dài hơn so với các đồng nghiệp. Vì xa nhà nên kì nghỉ để bạn trở về quê hương thường không ít hơn 1 tuần, trong khi những đồng nghiệp người Nhật của bạn lại không được như vậy, 3 ngày đối với họ đã là khoảng thời gian xa xỉ, họ vẫn có thể bị sếp quở trách vì nghỉ quá lâu.

5. Ít được giao việc hơn

Ở Nhật có những quy tắc ngầm mà không ai nói cho bạn biết, điển hình nhất có thể kể đến chính là người nước ngoài sẽ không bao giờ được tin tưởng giống như người Nhật và bạn hãy làm quen với điều đó đi. Thực tế thì có rất nhiều các quy tắc tiêu cực lẫn tích cực nhưng người Nhật thường tuân thủ chúng một cách máy móc, họ thường không có ý kiến mà chỉ cố gắng thực hiện để không trở nên khác biệt so với mọi người.

Nếu bạn làm việc ở Nhật nhưng không thể chấp nhận những quy tắc này thì bạn sẽ ít được giao việc, không thể nhận các nhiệm vụ quan trọng và khó lòng thăng tiến. Chỉ khi bạn tìm ra cách hòa nhập các quy tắc của người Nhật và cư xử như người bản địa, bạn mới cảm nhận được những bước tiến trong sự nghiệp.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob