iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

10 quy tắc bắt buộc phải nhớ khi ngồi chung bàn ăn với người Nhật

Ẩm thực Nhật Bản không chỉ nổi tiếng bởi sự tươi ngon về nguyên vật liệu, chỉn chu về mặt hình thức mà còn có rất nhiều quy tắc cầu kỳ trên bàn ăn khiến mọi người luôn cảm thấy ngạc nhiên khi nhắc tới. Dưới đây là một số quy tắc điển hình trong ăn uống mà bạn nên nắm vững để tránh thất lễ khi ngồi chung bàn với người dân bản địa.

1. Không cần đũa trước khi cầm bát

10-quy-tac-bat-buoc-phai-nho-khi-ngoi-chung-ban-an-voi-nguoi-nhat-1

Lại thêm một quy tắc nữa trong ăn uống dễ khiến bạn lúng túng: cầm bát trước, cầm đũa sau. Sau khi cầm bát hoặc đĩa lên, bạn mới nên cầm đũa gắp thức ăn chứ không nên làm điều ngược lại. Nếu muốn đổi bát/đĩa, hãy đặt đũa xuống trước, chờ đến khi nhận bát/đĩa mới rồi làm theo thứ tự ban đầu. Có vẻ hơi phức tạp nhưng nếu bạn áp dụng thường xuyên thì chúng sẽ trở thành thói quen được người Nhật đánh giá cao.

2. Không dùng bàn tay hứng thức ăn

Người Việt thường có thói quen dùng tay để hứng thức ăn nhưng với người Nhật, đấy lại là hành vi đại kỵ, thể hiện sự thiếu lịch sự trong bữa ăn. Vậy nên, nếu bạn đi ăn chung với sếp và các đồng nghiệp người Nhật, hãy cố gắng gắp thức ăn cẩn thận, đừng để rơi vãi ra ngoài và tuyệt đối đừng dùng tay để hứng thức ăn.

3. Không dùng đũa chạm vào đồ ăn nếu không gắp

10-quy-tac-bat-buoc-phai-nho-khi-ngoi-chung-ban-an-voi-nguoi-nhat-3

“Kén cá chọn canh”, dùng đũa đảo khắp các đĩa để chọn lựa món ăn là hành động không được phép trên bàn ăn của người Nhật. Bạn có thể ăn các món phụ trong khi quyết định xem mình sẽ ăn gì tiếp theo, tuyệt đối đừng chạm vào thức ăn nhưng không gắp.

>> Xem thêm: 5 “đặc ân” hiếm có cho người nước ngoài làm việc tại Nhật

4. Không đặt thức ăn đang cắn dở trở lại vào bát

Đã bao giờ bạn nhìn thấy người Nhật cắn dở thức ăn và bỏ phần thức ăn còn thừa đó trở lại vào bát của họ chưa? Chắc chắn là chưa rồi đúng không vì đó chính xác là một trong những hành động bất lịch sự khi ăn uống.

Hầu hết các món ăn của người Nhật đều được chia thành nhiều phần nhỏ với kích thước vừa phải, trường hợp miếng ăn quá to thì họ sẽ dùng tay để che miệng khi ăn. Hãy tập làm quen với điều này nếu bạn muốn được yêu thích khi làm việc cho công ty Nhật.

5. Không trộn wasabi với xì dầu

10-quy-tac-bat-buoc-phai-nho-khi-ngoi-chung-ban-an-voi-nguoi-nhat-5

Theo quan niệm của người Nhật, việc trộn wasabi với xì dầu sẽ làm giảm đi hương vị thơm ngon vốn có của món ăn, điển hình là sashimi. Cách làm đúng là cho một ít wasabi lên món ăn, sau đó mới chấm với xì dầu. Thiết nghĩ ăn món Nhật thì bạn cũng nên làm như người Nhật, có như vậy bạn mới cảm nhận được nét tinh túy của món ăn và biết được lý do vì sao chúng lại nổi danh trên toàn thế giới.

6. Đừng úp ngược nắp bát tô

Có thể bạn đã quen với việc úp ngược nắp bát mỗi khi ăn nhưng trong văn hóa Nhật, đây là dấu hiệu cho thấy bạn đã kết thúc bữa ăn và người phục vụ có thể bắt đầu dọn dẹp. Nếu không muốn gây hiểu lầm, hãy đặt nắp bát đúng cách.

7. Đừng đảo đầu đũa khi gắp thức ăn từ đĩa chung

10-quy-tac-bat-buoc-phai-nho-khi-ngoi-chung-ban-an-voi-nguoi-nhat-7

Trong một số trường hợp như khi ăn lẩu, mọi người thường có thói quen đảo đầu đũa để gắp thực phẩm tươi sống nhưng điều này là cấm kị ở Nhật vì tay cầm đũa thường không hợp vệ sinh và có nhiều vi khuẩn. Bạn có thể xin phục vụ thêm một đôi đũa khác hoặc những dụng cụ chuyên dụng, thường đi kèm với món ăn.

8. Không đặt đũa lên trên bát

Sẽ có những khoảng nghỉ nhỏ trên bàn ăn nhằm giúp thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ tốt, lúc này nhiều người thường đặt đũa lên bát trước khi tiếp tục bữa ăn, tuy nhiên, người Nhật không bao giờ làm như vậy. Họ sẽ dùng gác đũa hoặc sử dụng lại bao bọc đũa trước khi đặt chúng xuống bàn, vừa lịch sự, vừa đảm bảo đũa của họ không gây cản trở đến việc ăn uống của những người xung quanh.

9. Không cắm đũa trên chén cơm

10-quy-tac-bat-buoc-phai-nho-khi-ngoi-chung-ban-an-voi-nguoi-nhat-9

Không chỉ ở Nhật mà ở nhiều nước trên thế giới, hành động cắm đũa trên bát cơm (thẳng đứng hoặc nghiêng) đều bị mọi người phản đối rất kịch liệt vì chúng trông như nghi thức cúng bái người đã khuất, mang ý nghĩa không tốt lành.

10. Không giơ đồ ăn lên cao quá miệng

Một số người thường đưa thức ăn lên cao quá miệng như một cách thể hiện sự vui sướng khi chuẩn bị được thưởng thức món ăn ngon, tuy nhiên, bạn nên kiềm chế lại cảm giác hạnh phúc của mình, đừng đưa thức ăn cao quá miệng khi ngồi chung bàn ăn với người Nhật nhé.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob