iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Xu hướng tuyển dụng năm 2024: doanh nghiệp cần gì ở ứng viên?

Trong bối cảnh thị trường lao động đang đối mặt với nhiều biến động, ứng viên có kinh nghiệm làm việc và có khả năng thích ứng, giải quyết vấn đề được doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng hàng đầu.

Mặc dù thị trường tuyển dụng đã có những biến động, nhưng 59,1% doanh nghiệp khẳng định sẽ tiếp tục tuyển dụng thêm nhân sự, với mức dưới 25% trong vòng 01 năm tới.

Trong số này, doanh nghiệp đặt ưu tiên cho việc tuyển dụng nhân sự có kỹ năng giải quyết vấn đề xuất sắc, có kinh nghiệm làm việc từ 1-3 năm (tuy nhiên, chưa có kinh nghiệm quản lý), theo sau là sinh viên mới tốt nghiệp và các vị trí quản lý cấp bậc bộ phận.

Doanh nghiệp hiện đang ưu tiên tuyển dụng ở các vị trí kinh doanh/bán hàng, tiếp đến là nhân sự phòng/ban sản xuất và truyền thông, tiếp thị.

Xếp thứ 4 và thứ 5 trong kết quả khảo sát là yếu tố ngoại ngữ và khả năng thích ứng với thay đổi, chiếm lượt lần lượt là 47,6% và 42,7%.

Theo kết quả khảo sát, còn nhiều yếu tố khác mà nhà tuyển dụng quan tâm và ưu tiên khi tuyển dụng, bao gồm kỹ năng hợp tác, tư duy phân tích, tư duy sáng tạo, khả năng phục hồi, linh hoạt và nhanh nhẹn...

Để chuẩn bị tốt cho thời kỳ thị trường lao động ổn định và phát triển, cũng như đáp ứng đúng yêu cầu của môi trường làm việc mới, người lao động cần liên tục cập nhật thông tin về thị trường, xu hướng tuyển dụng, và nắm rõ yêu cầu của nhà tuyển dụng. Họ cũng cần tìm kiếm cơ hội việc làm từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là trên các trang web tuyển dụng trực tuyến, thông qua mối quan hệ cá nhân (giới thiệu nội bộ) và kết nối với các chuyên gia tuyển dụng. Đồng thời, việc chủ động học hỏi để phát triển và thể hiện các kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp hiệu quả, ngoại ngữ và khả năng thích ứng với thay đổi cũng là quan trọng. Ngoài ra, việc nắm bắt các xu hướng làm việc mới và áp dụng trí tuệ nhân tạo vào công việc cũng là một cách để nâng cao hiệu suất lao động.

Tương tự, để thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân tài một cách hiệu quả trong thị trường lao động khó khăn hiện nay, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị cẩn thận. Họ cần nắm vững thông tin về tình hình kinh tế thị trường, xu hướng tuyển dụng và tâm lý của người lao động để xây dựng kế hoạch thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân tài một cách hiệu quả.

Cụ thể hơn, chúng tôi đang tập trung vào việc xây dựng cơ chế lương – thưởng minh bạch và hấp dẫn, coi lương như một yếu tố quan trọng khi thu hút ứng viên mới. Chúng tôi cam kết duy trì các chính sách lương và thưởng công bằng, cùng việc tăng cường và đa dạng hóa các khoản thưởng hoặc hỗ trợ tài chính.

Đồng thời, chúng tôi đang hình thành và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp thông qua các chiến dịch xây dựng thương hiệu tuyển dụng, cũng như việc đa dạng hóa các kênh tuyển dụng để tiếp cận một cách toàn diện đến nguồn ứng viên tiềm năng.

Đặc biệt, chúng tôi đang phát triển một lộ trình thăng tiến rõ ràng cho mỗi nhân viên, thường xuyên nhận thức và đánh giá năng lực của họ. Chúng tôi quan tâm đặc biệt đến sức khỏe tinh thần của nhân viên, cung cấp sự lắng nghe và niềm tin, tạo điều kiện cho họ có quyền tự quyết và quyết định trong một khung làm việc cụ thể. Ngoài ra, chúng tôi đặt ưu tiên vào việc đào tạo kỹ năng và thúc đẩy chuyển động nội bộ của nhân viên, thay vì tập trung chủ yếu vào việc tuyển dụng từ bên ngoài.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob