iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

[Việc làm tiếng Nhật] – Nhật Bản, xu thế du học hấp dẫn ngày nay

Ở những loạt bài trước đây, ad chủ yếu đề cập đến các chủ đề công sở, văn hóa việc làm tiếng Nhật và những xu thế tìm việc làm ở các công ty Nhật tuyển dụng tại tphcm. Trong tuần này, ad sẽ dành riêng những chủ đề chỉ nói về thế giới Du Học Sinh Nhật Bản và cuộc sống của các bạn trẻ khi du học và làm việc tại sứ sở hoa anh đào ấy.

 

 

Vốn dĩ từ khi các công ty Nhật tuyển dụng có mặt tại Việt Nam thì họ đã mang thương hiệu và văn hóa việc làm tiếng Nhật đặc sắc cũng như các bài học quý báu về việc quản trị con người đáng để cho chúng ta học hỏi. Vậy, thế giới của thị trường việc làm tiếng Nhật thực sự ở nước sở tại sẽ như thế nào, liệu có sự khác biệt giữa văn hóa công sở ở các công ty Nhật tuyển dụng tại Việt Nam so với các công ty Nhật tuyển dụng tại Nhật Bản. Điều này phần nào sẽ được phản ảnh qua cách nhìn nhận và trải nghiệm của chính các bạn du học sinh tại đây, sẽ cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về những đặc trưng của nước Nhật ngày hôm nay.

 

Kì 1: Các Lý Do để Nhật Bản Là Một Đất Nước Của Du Học Và Phát Triển Tương Lai

 

Triết lý sức mạnh dân tộc nằm ở giáo dục

 

Được biến đến như một còn rồng của Châu Á từ sau chiến tranh thế giới thứ 2, Nhật Bản với sức mạnh tinh thần và sự hòa nhịp của một dân tộc đầy bản lĩnh đã làm nên những kì tích vĩ đại khiến thế giới phải sửng sốt và trở thành niềm ngưỡng mộ của các nước trong khu vực.

 

Sự phát triển thần kì ấy chắc chắn không phải đến từ các yếu tố ngoại lực là như tài nguyên thiên nhiên hay sự ưu ái của nước ngoài trong việc đầu tư phát triển mà nó chủ yếu đến từ bản lĩnh của con người là linh hồn của nước Nhật, mà giáo dục chính là tiền đề để tạo ra một linh hồn đầy mạnh mẽ ấy.

 

Chính vì vậy mà bao đời hình thành và tồn tại, những nhà lãnh đạo nước Nhật luôn coi trọng giáo dục, xem giáo dục là nguồn sức mạnh cốt lõi của quốc gia, là sự bảo đảm tồn tại của đất nước. Cho nên, chương trình giáo dục ở Nhật Bản được kiến thiết bằng những tinh hoa của văn hóa Nhật, không ngừng biến đổi và phát triển theo thời gian để phù hợp với các xu thế hiện đại, để ngày nay trở thành một quốc gia của trí tuệ, nơi đào tạo ra nguồn nhân lực hàng đầu cho các công ty Nhật tuyển dụng tại Nhật và nguồn tri thứ của cả đất nước.

 

Ở Nhật, giáo dục nổi tiếng bởi tiêu chí 100% được học, tức là mọi thành viên trong xã hội đặc biệt là lớp trẻ sơ sinh từ khi chào đời sẽ không một cá nhân nào không được giáo dục. Bởi thế, Nhật Bản sớm trở thành một đất nước của tri thức. nơi mà nền tảng tri thức là đặc trưng hàng đầu, và sự thông thái của con người cũng được thể hiện từ đó.

 

 

Đất nước của những bậc hiền tài hàng đầu thế giới

 

Nếu các bạn có thời gian để mắt qua các thành tựu giáo dục của môi trường việc làm tiếng Nhật, sẽ chẳng khó khăn gì để nhận thấy Nhật Bản là đất nước có nhiều nhà khoa học đoạt giải Nobel nhiều nhất tại Châu Á trong nhiều lĩnh vực từ y sinh, kinh tế, vật lý, toán học …

 

Chương trình giáo dục việc làm tiếng Nhật ở đây khuyến khích trẻ em được phát triển một cách hài hòa và toàn diện, trước hết chú trọng từ nhân cách đạo đức, từ kĩ năng sinh hoạt hàng ngày sau đó mới đến phát triển về tri thức. Lẽ thế nên trẻ em bên Nhật hầu hết đều rất giỏi về giao tiếp, biết cách cư xử và đặc biệt có đầy đủ những kĩ năng sống từ khi còn nhỏ cho đến khi trưởng thành để trở nên độc lập với gia đình và tự quyết định tương lai cho cuộc đời từ rất sớm.

 

Vì vậy, cho dù ở lứa tuổi nào hay ở trình độ nào, thì khi hòa nhập vào môi trường giáo dục ở Nhật Bản, những bạn trẻ đều có thể học được vô vàn những giá trị rất riêng từ văn hóa cũng như kinh nghiệm đặc trưng của nước Nhật, góp phần hun đút cho con người của các bạn, để thực sự có thể phát huy tối đa tiềm năng của bản thân và trở thành một nhân cách sống lý tưởng cho xã hội.

 

 

Hệ thống giáo dục việc làm tiếng Nhật  toàn diện và tiên tiến

 

1.      Các trường Nhật Ngữ

 

Ở Nhật, có một bộ phận các trung tâm Nhật Ngữ và các trường chuyên dạy tiếng Nhật cho du học sinh cũng như người nước ngoài và đặc biệt dành cho cho bộ phận nhân công từ các nước khác để kịp đáp ứng cho nhu cầu của các công ty Nhật tuyển dụng.

 

Nếu bạn quyết định cho mình con đường nhu học ở Nhật, thì 2 năm là quãng thời gian bắt buộc để dành cho việc học ở các trường dạy Nhật Ngữ, sau đó mới chính thức theo học các chương trình đào tạo chính quy khác.

 

2.      Trường trung cấp chuyên nghiệp

 

Ở Nhật có hệ thống trường đào tạo ngành nghề chuyên biệt như Việt Nam, nhưng đa dạng và chuyên sâu hơn ở các lĩnh vực ngành nghề đặc thù như thiết kế, đồ họa, thời trang, sửa chữa máy móc, vẽ truyện tranh, game design …. Các trường này chỉ yêu cầu 2 năm (cũng có ngành cần 3 4 năm) cho việc học nghề và sau đó bạn sẽ có đủ kĩ năng thành thạo để có thể làm việc ở các công ty lớn nhỏ trong môi trường việc làm tiếng Nhật.

 

 

3.      Trường cao đẳng chuyên nghiệp

 

Ở một cấp cao hơn, hệ thống trường cao đẳng sẽ đào tạo cho người học những kĩ năng và kiến thức về các chuyên ngành đặc thù (hầu hết về công nghệ) với thời gian 2 năm, sau đó có thể liên thông lên đại học nếu muốn.

 

4.      Trường đại học

 

Đây được xem là nguồn đào tạo cho các nhà khoa học Nobel trong tương lai. Bậc đại học ở Nhật chú trọng giáo dục về nghiên cứu ở các lĩnh vực khoa học như toán, lý, hóa, y sinh … với chương trình học 4 năm, chủ trọng về cả phần lý thuyết cũng như kiến thức thực dụng.

 

5.      Bậc sau đại học

 

Nếu người học muốn tìm đến những bậc học cao hơn, thì chương trình đào tạo thạc sỹ và sau đó là tiến sỹ ở Nhật sẽ áp dụng để thỏa mãn nhu cầu tri thức và nghiên cứu của tất cả mọi đối tượng.

 

 

Kết Luận

 

Trên đây được xem là 3 lý do cơ bản để bạn có thể lưu tâm khi chọn cho mình một đất nước có nền giáo dục tiên tiến và hiện đại để làm mục tiêu cho kế hoạch phát triển tương lai. Nhìn chung, nền giáo dục ở Nhật luôn đảm bảo chất lượng rèn luyện và đào tạo để giúp cho các du học sinh trở thành một hình mẫu nhân lực chuyên nghiệp và bài bản, để trở về nước có được các vị trí lương cao (35tr – 50tr) trong các công ty Nhật tuyển dụng ở Việt Nam.  Vì vậy, hãy lưu ý và đừng nên bỏ qua nền giáo dục chuyên nghiệp và thu hút này các bạn nhé.

 



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob