iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Ưu điểm và hạn chế khi làm việc cho công ty Nhật

Không có công ty nào được xem là hoàn hảo tuyệt đối, kể cả các công ty Nhật – giấc mơ của nhiều ứng viên Việt. Trong bài viết này, iconicJob sẽ điểm qua những ưu điểm và hạn chế khi làm việc trong môi trường công sở Nhật, dựa trên giá trị mà bạn theo đuổi, hãy tự mình đưa ra quyết định xem có nên hay không phát triển sự nghiệp ở nơi đây.

I. Ưu điểm của các công ty Nhật

1. Không bao giờ sa thải nhân viên

Có lẽ công ty Nhật là nơi duy nhất bạn không cần phải lo lắng đến vấn đề bị sa thải. Với truyền thống cung cấp việc làm cho nhân viên đến suốt cuộc đời hầu như không có người nào bị sa thải trong quá trình làm việc, ngoại trừ trường hợp bạn chủ động xin nghỉ hoặc mắc phải một sai lầm thực sự nghiêm trọng. Đối với những ai muốn tìm kiếm sự ổn định và lâu dài thì công ty Nhật chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

2. Cung cấp những quyền lợi đầy đủ cho nhân viên

Hiểu rõ được những nhu cầu thiết yếu của nhân viên, các công ty Nhật thường trang bị đầy đủ điều kiện làm việc để đảm bảo cấp dưới luôn làm việc trong tâm thế thoải mái nhất. Vì họ yêu cầu rất cao trong công việc nên họ cũng muốn đảm bảo tất cả nhân viên nhận được các quyền lợi xứng đáng. Bạn không phải mang laptop cá nhân đến công ty hoặc tự bỏ tiền túi để mua văn phòng phẩm, công ty sẽ cung cấp tất cả.

3. Không gian làm việc thể hiện sự bình đẳng

Không giống như nhiều công ty châu Âu, Mỹ hay Việt Nam thường thiết kế phòng làm việc riêng cho các cấp lãnh đạo, bạn thậm chí khó có thể nhận ra đâu là sếp, đâu là nhân viên khi bước vào công ty Nhật. Các dãy bàn làm việc gần như không có sự ngăn cách, sếp ngồi chung với nhân viên để tạo sự bình đẳng, gần gũi và dễ tương tác.

>> Xem thêm: Cầu toàn như người Nhật? Tưởng tốt nhưng cực kỳ nguy hại

4. Mức lương cao

uu-diem-va-han-che-khi-lam-viec-cho-cong-ty-nhat-1

So với mặt bằng chung của nhiều công ty tại Việt Nam thì mức lương bạn nhận được khi làm việc cho các công ty Nhật được đánh giá là cao hơn hẳn, đây là điểm thu hút những bạn sinh viên mới ra trường muốn tìm việc làm lương cao. Nếu biết thêm tiếng Nhật, bạn sẽ được nhận thêm một khoản tương ứng.

5. Nhiệt tình đào tạo người mới

Dù ở những vị trí cao như Manager thì các sếp Nhật vẫn rất nhiệt tình trong việc đào tạo người mới, dù người đó là nhân viên hay chỉ là thực tập sinh. Họ luôn cố gắng truyền đạt những gì mình biết, không hề giấu diếm. Cho dù bạn là người thiếu kinh nghiệm thì cũng đừng quá lo lắng khi xin việc, yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định của nhà tuyển dụng vẫn là thái độ cầu tiến và tinh thần ham học hỏi; nếu được tuyển, bạn sẽ được đào tạo thêm trong quá trình làm việc.

II. Hạn chế của các công ty Nhật

1. Rất khó tăng lương

Gần như 100% các công ty Nhật đều có bảng lương chung cho từng cấp bậc và quy định rõ ràng về thời gian xét tăng lương, cấp dưới cứ thế mà tuân thủ, không bao giờ có chuyện họ tăng lương đột xuất chỉ vì bạn làm việc quá xuất sắc. Cho dù bạn có chuyển việc (nhưng vẫn làm trong môi trường công ty Nhật) thì tình trạng cũng chẳng khá khẩm hơn là bao.

2. Cơ hội thăng tiến thấp

Các vị trí cấp cao trong công ty Nhật đều được mặc định là dành cho người Nhật, kể cả khi trình độ tiếng Nhật của bạn tương đương với người bản địa và bạn đã gắn bó với công ty nhiều năm liền thì bạn cũng có rất ít cơ hội thăng tiến. Tóm lại, nếu bạn chấp nhận làm việc cho công ty Nhật nghĩa là bạn chấp nhận “lương tăng chứ chức không tăng”.

3. Cứng nhắc và bảo thủ

uu-diem-va-han-che-khi-lam-viec-cho-cong-ty-nhat-2

Nếu bạn thuộc tuýp người thích sáng tạo và nuôi giấc mơ “thay đổi thế giới” thì hãy quên khái niệm ấy đi khi bạn bước chân vào công ty Nhật. Người Nhật thích sự ổn định, rất ngại mạo hiểm và kiên quyết giữ vững lập trường của mình. Dù bạn có đề bạt lên cấp trên hàng ngàn ý kiến hay ho, được họ tích cực lắng nghe thì cũng đừng vội mừng, khả năng những ý tưởng của bạn được thực hiện gần như là con số 0. Hãy làm quen với sự cứng nhắc của sếp Nhật nếu bạn muốn làm việc lâu dài.

4. Mất nhiều thời gian để ra quyết định

Dù ở Nhật hay ở Việt Nam thì thủ tục làm việc của các công ty Nhật vẫn không có nhiều thay đổi. Một đề xuất muốn được thông qua phải qua nhiều bước xét duyệt từ nhiều cấp lãnh đạo, thời gian xét duyệt có thể kéo dài vài ngày, thậm chí vài tuần… gây lãng phí thời gian và đôi khi bỏ lỡ những thời cơ tốt. Với người Nhật thì đây là sự tôn trọng đối với cấp trên nhưng với người Việt thì quá trình này có thể gây cảm giác phiền phức và chán nản.

5. Không hay thể hiện cảm xúc

Nếu như người Việt thường trao đổi trong giờ làm để tương tác với nhau hoặc tìm nguồn cảm hứng, niềm vui trong công việc thì người Nhật chỉ giữ duy nhất một khuôn mặt nghiêm túc. Họ cũng không hay thể hiện cảm xúc mà chỉ tập trung vào màn hình làm việc. Điều này vô tình khiến những người xung quanh cảm thấy ngột ngạt và áp lực. Tuy nhiên, họ cũng là những người hòa đồng và rất hết mình trong các cuộc vui sau giờ làm việc.

6. Phân biệt rõ giữa sếp và nhân viên

Văn hóa Nhật có sự phân biệt rõ ràng giữa sếp và nhân viên, cấp dưới thường gập người, tỏ ra khúm núm và nghe lệnh cấp trên (trong khi sếp và nhân viên Việt Nam lại không câu nệ điều đó). Tôn trọng nét văn hóa riêng của từng quốc gia, các sếp Nhật không bắt buộc nhân viên Việt phải làm điều tương tự, tuy nhiên, họ có lẽ sẽ không thực sự hài lòng nếu bạn thể hiện sự thân thiết đồng cấp trong môi trường công sở.

Nếu bạn yêu thích văn hóa Nhật Bản và có vốn tiếng Nhật tốt bạn có thể dễ dàng tìm được việc làm tại Nhật Bản với những bước ứng tuyển rất đơn giản tại iconicJob.vn

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob