iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

UI/UX là gì? Tất cả các công việc UI/UX phải làm

I. UI/UX là gì?

– UI Design có tên đầy đủ là User Interface Design: nghĩa là thiết kế giao diện người dùng.

– UX Design được viết đầy đủ là User Experience Design: nghĩa là thiết kế tối ưu trải nghiệm người dùng.

Cả 2 công việc trên đều có vai trò rất quan trọng trong việc tạo thành một sản phẩm kĩ thuật số và phối hợp vô cùng chặt chẽ với nhau. Và cũng chính vì vậy, chúng ta vẫn thường xuyên bị nhầm lẫn giữa hai công việc này.

Nhìn chung, UX Design liên quan nhiều đến việc phân tích và kỹ thuật, UI Design là hiểu đơn giản là các công việc liên quan đến thiết kế đồ họa, mặc dù các trách nhiệm có phần phức tạp hơn.

Hy vọng rằng bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai công việc này nhé!

II. UI Designer (User interface design) – Thiết kế giao diện

Trong một sản phẩm công nghệ, giao diện người dùng là một bộ phận vô cùng quan trọng vì nó tiếp xúc trực tiếp và mang đến trải nghiệm cho khách hàng vì nó là thứ mà khách hàng có thể trực tiếp cảm nhận bằng mắt, nghe bằng tai. Chính vì vậy, nó đóng vai trò quan trọng trong việc tạo thiện cảm hay niềm yêu thích cho người sử dụng với một sản phẩm kỹ thuật số. Và người tạo ra, thiết kế phần giao diện đó chính là UI Designer.

UI sẽ tiến hành nghiên cứu và tiếp nhận các thông tin từ UX Designer, từ đó đưa ra thiết kế giao diện đồ họa cho phần mềm, các ứng dụng trên điện thoại và máy tính, các website gồm các yếu tố như màu sắc, hình ảnh, ngôn ngữ, phương thức sử dụng các tính năng, cách trình bày bố cục, sắp xếp layout của sản phẩm kỹ thuật số,… Ngoài ra, UI Designer cũng phụ trách các Digital Product.

Nói một cách khác, UI Designer đã tạo ra quá trình hướng dẫn người dùng một cách trực quan thông qua giao diện của sản phẩm.

III. UX (User Experience Design) – Thiết kế trải nghiệm người dùng

UX Designer là những người sẽ đứng trên vị trí của khách hàng để trải nghiệm giao diện, các tính năng của sản phẩm kĩ thuật số, từ đó cảm nhận, đánh giá khách quan nhất về sản phẩm. UX Designer sẽ tìm nhiều cách để tiếp cận sản phẩm để phát hiện một cách đầy đủ những lỗi hay các bất tiện mà người dùng có thể gặp phải, phân tích nguyên nhân và tìm cách giải quyết để gửi ý tưởng về cho UI Design thực hiện. UX sẽ đảm bảo sao cho tính logic của sản phẩm sẽ “mềm mượt” từ bước này sang bước tiếp theo, tức là đảm bảo chất lượng đầu ra sản phẩm.

Ngoài ra, để thực hiện tốt công việc của mình, UX cần luôn quan sát, tìm hiểu hành vi sử dụng sản phẩm của khách hàng, để biết họ cần gì, họ thích gì và không thích điều gì, từ đó cải thiện khả năng sử dụng, tạo được hứng thú và giữ khách hàng ở lại với sản phẩm của mình.

Nói tóm lại, User Experience Design chịu trách nhiệm chuỗi quá trình: nghiên cứu, thử nghiệm, phát triển, nội dung và tạo mẫu để kiểm tra kết quả chất lượng.

IV. UX/UI cần những kỹ năng gì

1. Đối với UI Designer

– Sử dụng tốt các các công cụ thiết kế đồ họa như: Photoshop, Sketch, Figma, Adobe XD, Illustrator…

– Có tưu duy tốt, logic: Thiết kế phù hợp với human guideline, có tính cấu trúc, tính thẩm mỹ.

– Chịu được áp lực công việc với việc phải ngồi trước màn hình máy tính hang nhiều giờ liền.

– Sáng tạo, tìm hiểu những điều mới.

– Có tinh thần tìm hiểu, học hỏi tốt.

2. Đối với UX Designer

– Sử dụng tốt các công cụ như: công cụ vẽ phác thảo, dựng mô phỏng phác thảo, máy tính văn phòng.

– Có kĩ năng quan sát, tìm kiếm và phân tích dữ liệu tốt: hướng tới thiết kế lấy người dùng làm trọng tâm.

– Luôn tìm kiếm thông tin và biết sử dụng nó một cách hữu ích.

– Có khả năng tìm hiểu để thích ứng trước sự thay đổi không ngừng của công nghệ.

– Tận tâm với công việc, coi sự tiện lợi của khách hàng là mục tiêu để nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

3. Sự khác nhau giữa UI và UX

V. Mức lương và triển vọng nghề nghiệp UX/UI

Vậy giữa hai nghề UI và UX, nghề nào được trả lương cao hơn? Tất nhiên câu trả lời phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm:

– Vị trí

– Kinh nghiệm

– Loại dự án/sản phẩm

Tuy nhiên, trên thực tế, bạn sẽ thấy rằng các công việc UI và UX có mức lương tương tự nhau trên các công ty mới khởi nghiệp và các ngành công nghệ nhỏ. Tuy nhiên, dựa trên mức trung bình, có thể thấy rằng cả hai công việc Thiết kế trải nghiệm người dùng và Thiết kế giao diện người dùng đều có mức lương cao hơn khoảng 30% so với các công việc khác, giao động từ 8-20 triệu/tháng. Và hai nghề này rất có giá trị trong các công ty về công nghệ, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển. Chính vì vậy, đây chính là cơ hội rất tốt và cũng là động lực lớn dành cho các bạn đam mê có đam mê và yêu thích ngành nghề này.

Hy vọng bài viết trên giúp ích được cho bạn trong việc tìm hiểu và lựa chọn công việc. Chúc bạn thành công!

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



風になる
back-to-top iconicjob