iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách tìm nhà trọ tại Nhật cho sinh viên và người đi làm

Đối với các du học sinh và người lao động tại nước ngoài, có lẽ vấn đề chỗ ở chính là điều khiến mọi người bận tâm nhiều nhất. Đối với nhiều người, chỗ ở là nơi để trở về sau một ngày dài làm việc và học tập căng thẳng, tái tạo sức lao động, nghỉ ngơi và thư giãn. Nhưng đối với những người khác, chỗ ở cần phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như tiện lợi cho việc di chuyển của họ.

Vậy làm sao để có thể tìm được một nhà trọ vừa tiện nghi, thoải mái, vừa phù hợp với điêù kiện kinh tế của bản thân? Câu hỏi đó chưa bao giờ là dễ trả lời, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên, người đi làm việc tại Nhật Bản. Chính vì vậy, hôm nay, hãy để chúng mình chia sẻ cho các bạn Cách tìm nhà trọ tại Nhật cho sinh viên và người đi làm nhé!

1. Những việc cần làm trước khi tìm nhà

Ghi chú các yêu cầu về nhà trọ của bạn vào 1 tờ note gồm:

 Mức giá nhà trọ cao nhất mà bạn có thể chi trả.

 Khoảng cách từ nhà trọ đến nơi bạn học tập, làm việc là bao nhiêu kilomet, di chuyển bằng phương tiện gì?

 Loại nhà trọ bạn muốn tìm là kí túc xá, nhà riêng hay ở chung với chủ nhà?

 Các tiện ích tối thiểu cần có trong căn nhà.

 An ninh khu vực có ổn định không?

 Quy định về giờ giấc của nhà trọ (đối với kí túc xá và ở chung chủ).

 Khu vực bạn muốn ở là nơi yên tĩnh hay sầm uất, có gần các cửa hàng tiện lợi hay không?

Cách tìm nhà trọ tại Nhật cho sinh viên và người đi làm

 

2. Trang bị kiến thức cho bản thân, tránh các rủi ro có thể xảy ra bằng cách:

– Tìm hiểu về các thuật ngữ có thể xuất hiện khi đi thuê nhà, ví dụ:

 Tiền cọc 敷金” đọc là “shikikin, chúng ta cũng có thể lựa chọn điều kiện 敷金なし(không có tiền cọc)

 Tiền lễ (thể hiện lòng biết ơn của người thuê với chủ nhà) “礼金” đọc là “reikin”.

 Chi phí giao dịch trung gian 仲介手数料” đọc là “chukai tesuryo”, là khoản tền mà bạn sẽ trả cho môi giới (như công ty Bất động sản).

 Người bảo lãnh liên đới:“連帯保証人” đọc là “rentai hoshonin”, là người sẽ thay mặt người thuê nhà chịu trách nhiệm cho các vấn đề phát sinh trong trường hợp người thuê nhà không thực hiện nghĩa vụ của mình.

 Thông báo hủy hợp đồng “解約予告” đọc là “kaiyaku yokoku”. Để có thể trả phòng và lấy lại một phần tiền cọc, thông báo này phải được báo trước với người cho thuê phòng (Báo trước bao lâu phụ thuộc vào hợp đồng quy định.)

 Phí khấu trừ “償却金” đọc là “shou kyaku kin”, là khoản tiền khấu hao cho các hao mòn trong nhà trọ, là số tiền không được hoàn trả sau khi bạn trả lại phòng.

 Ngoài ra còn một số thuật ngữ như: phòng 1R tức loại phòng đơn giản nhỏ gọn, phù hợp với sinh viên, 1K gồm 1 phòng ở 1 bếp, phòng 2DK gồm 2 phòng ở 1 bếp, phòng 2LDK gồm 2 phòng ở và 1 bếp rộng.

– Tìm hiểu về phương thức di chuyển trước khi thuê nhà: Tại Nhật, việc di chuyển thường rất phức tạp, đặc biệt là với những bạn vừa mới sang Nhật. Chính vì vậy, trước khi thuê nhà trọ, bạn cần tìm hiểu xem vị trí nhà trọ có phù hợp với phương tiện di chuyển của bạn hay không.

Nếu vốn tiếng Nhật còn hạn chế, hãy nhờ một người quen trợ giúp trong việc thuê phòng để tránh sai sót đáng tiếc nhé!

Cách tìm nhà trọ tại Nhật cho sinh viên và người đi làm

3. Các phương thức tìm kiếm nhà trọ

Thông qua công ty môi giới bất động sản: Đây là phương thức được nhiều người lựa chọn nhất vì nó có tính đảm bảo cao. Bạn sẽ đưa những yêu cầu về nhà trọ bạn đã chuẩn bị cho công ty bất động sản, và họ sẽ liên lạc lại cho bạn khi tìm được nhà trọ phù hợp. Tuy nhiên bạn cần trả phí để sử dụng dịch vụ này. Bên cạnh đó, nên đọc reviews, tham khảo người quen, bạn bè để lựa chọn các công ty bất động sản uy tín.

– Nhờ sự giúp đỡ của văn phòng nhà trường: Thông thường, các trường học tại Nhật đều sẽ có kí túc xá dành cho sinh viên. Bạn có thể đến đăng kí trực tiếp để trường sắp xếp chỗ ở cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn riêng bên ngoài, bạn cũng có thể nhờ trường giới thiệu một số địa chỉ đảm bảo uy tín.

– Tự tìm kiếm trên Internet: Với cách thức này, bạn có thể tìm được nhà trọ nhanh vì chính bạn là người trực tiếp tìm kiếm và xem xét nhà trọ. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều rủi ro vì có thể gặp phải lừa đảo,… Chính vì vậy trước khi đến xem phòng, bạn có thể tham khảo thông tin về địa chỉ đó qua các review, qua người thân, bạn bè,.. Một số web bạn có thể sử dụng là: realestate.co.jp, locobee.com,…

Hy vọng rằng bài viết trên có thể giúp ích được cho các bạn du học sinh, người lao động tại Nhật trong việc tìm nhà trọ. Chúc các bạn tìm được nhà trọ ưng ý nhé!



風になる
back-to-top iconicjob