iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Tim Cook – Tỏa sáng bằng tài năng thay vì ẩn mình trong cái bóng của Steve Jobs

Cứ mỗi khi Apple tung ra một sản phẩm mới, người ta lại nhắc về Tim Cook – người đứng đầu công ty đắt giá nhất hành tinh Apple với cảm xúc chứa phần nhiều thất vọng. Người ta cho rằng việc sản phẩm của Apple ngày càng thiếu sự sáng tạo, nguyên nhân chính nằm ở nhà lãnh đạo. Nhưng sự thật thì có phải bản thân Tim Cook không thực sự đủ tài năng và không thích hợp với vị trí này? Tôi không nghĩ thế! Hãy thử nhìn lại chặng đường đã qua của Tim Cook để biết được rằng nếu không là ông thì cũng chẳng thể là một ai khác có thể giữ vững được vị thế dẫn đầu của Apple mà người tiền nhiệm Steve Jobs đã gây dựng được trước đó.

Khởi nghiệp thành công ở những công ty “triệu người mơ”

Tim Cook sinh ngày 1 tháng 11 năm 1960 trong một gia đình bình dân với cha là công nhân nhà máy đóng tàu, mẹ làm việc tại một hiệu thuốc ở thành phố Alabama – Hoa Kỳ. Năm 1982, Cook tốt nghiệp trường Đại học Auburn với tấm bằng cử nhân về kỹ thuật công nghiệp và đầu quân cho tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM danh tiếng. Trong suốt khoảng thời gian 12 năm làm việc tại đây, Cook đã đạt được một số thành công nhất định khi trở thành Giám đốc khu vực Bắc Mỹ và lấy được bằng MBA của Đại học Duke nhờ tham gia các lớp học vào ban đêm. Đến năm 1994, Cook quyết định rời IBM để nhận chức Giám đốc điều hành hoạt động (COO) cho bộ phận bán hàng tại công ty điện tử Intelligent Electronics và sau đó gia nhập Compaq với vị trí Phó chủ tịch mảng khách hàng doanh nghiệp.

Có lẽ cuộc đời của Cook đã trôi qua một cách bình lặng nếu như không có khoảnh khắc làm nên bước ngoặt mang tính lịch sử vào năm 1988 cùng huyền thoại công nghệ Steve Jobs. Chỉ với 5 phút trò chuyện, Cook nhận ra rằng mọi sự lựa chọn mang tính logic và thận trọng không có ý nghĩa gì khi mà trái tim ông đã lên tiếng mách bảo rằng Apple mới đúng là nơi mà bấy lâu nay mình tìm kiếm. Mặc mọi lời can ngăn, chỉ trích mình điên rồ khi chọn bỏ lại sau lưng những hào quang ở Compaq – hãng máy tính hàng đầu thế giới để chấp nhận lời đề nghị làm việc tại Apple giữa những ngày tháng khó khăn, Cook vẫn cảm thấy vui với phát hiện quan trọng nhất của cuộc đời mình. “Ai cũng khuyên tôi nên ở lại Compaq bởi những lợi ích tuyệt vời mà công ty này mang lại. Tuy nhiên, vào ngày định mệnh năm 1988 khi nghe theo trực giác của mình mách bảo, chỉ chưa đầy 5 phút sau cuộc nói chuyện đầu tiên với Steve, tôi đã muốn bỏ qua tất cả những lời cảnh báo và gia nhập Apple. Trực giác của tôi biết rằng gia nhập Apple là cơ hội tuyệt vời để làm việc cho một trong những thiên tài sáng tạo và trở thành thành viên của ban lãnh đạo để làm sống lại một công ty Mỹ tuyệt vời.”.

tim-cook-toa-sang-bang-tai-nang-thay-vi-an-minh-trong-cai-bong-cua-steve-jobs-1

Người kế thừa hoàn hảo

Chức vụ đầu tiên khi ông góp sức cho Apple là Phó chủ tịch cấp cao (SVP) phụ trách vận hành toàn cầu. Với vai trò này, Cook cho rằng: “Công việc quản lý giống như kinh doanh sữa. Một khi sản phẩm này bị quá hạn, bạn sẽ gặp vấn đề”. Không phải là người chỉ giỏi “võ mồm”, Cook đã áp dụng ngay triết lí trên vào một số hoạt động của tổ chức. Bằng chứng là việc Cook đã mạnh dạn đưa ra quyết định đóng cửa đóng cửa hàng loạt các nhà máy và kho hàng để thay bằng các hợp đồng sản xuất gia công nhằm giảm chi phí tồn kho sản phẩm. Ngoài ra, ông cùng đội ngũ nhân viên cũng đầu tư vào những khoản dài hạn mang tính chiến lược như bộ nhớ flash – cơ sở tạo ra các sản phẩm nổi tiếng toàn cầu như iPhone, iPad. Với tầm nhìn xa trông rộng, Cook đã giúp Apple kiểm soát được những chi phí không cần thiết và tạo sự liên kết chặt chẽ giữa thiết kế với tiếp thị nhằm mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn cho công ty. Không thua kém người tiền nhiệm Steve Jobs, Tim Cook cũng yêu cầu rất cao đối với nhân viên của mình. Cook có thể gọi điện cho nhân viên bất kể ngày chủ nhật để hỏi họ về kế hoạch cho tuần tới hoặc liên tục chất vấn nhân viên suốt hàng giờ đồng hồ trong các cuộc họp hàng tuần. Theo quan niệm của Cook, nhân viên không đoán được tâm ý hoặc không thể trả lời những câu hỏi mà ông đưa ra là một tội lỗi. Tất nhiên, Cook cũng luôn đặt ra những nguyên tắc khó khăn hơn cho chính mình so với những gì mà ông kì vọng ở nhân viên.

tim-cook-toa-sang-bang-tai-nang-thay-vi-an-minh-trong-cai-bong-cua-steve-jobs-2

Năm 2011, thiên tài Steve Jobs qua đời trọng sự tiếc nuối của hàng triệu tín đồ táo khuyết và người thay thế vị trí nắm giữ vận mệnh của công ty công nghệ đứng đầu thế giới này không ai khác chính là Tim Cook- cái tên mà đích thân Steve đã chỉ đích danh muốn trao quyền. Trong khi mọi người vẫn còn đang bàng hoàng và nghi ngờ về số phận của Apple thì Cook đã nhanh chóng nhận ra trách nhiệm to lớn của mình, vượt qua mọi áp lực đè nặng trên vai, Cook giúp nhà đầu tư và nhân viên an tâm hơn bởi những quyết định vô cùng dứt khoát. Ông đã thăng chức cho cánh tay phải của Steve, Eddy Cue, lên vị trí Phó chủ tịch cao cấp, chia sẻ thành công với nhà thiết kế Ive, lập quỹ từ thiện cho nhân viên và cùng ăn trưa trò chuyện với họ mỗi ngày – điều này chưa bao giờ xảy ra dưới thời Steve Jobs. Về mặt sản phẩm, việc Cook giữ nguyên gần như 100% ý tưởng ban đầu và chỉ thay đổi một số yếu tố không đáng kể đã dấy lên không ít lo ngại về tương lai của Apple, đến mức nhà sáng lập của hãng máy tính Dell Inc cũng phải lên tiếng “Tương lai của Apple sẽ không mấy sáng lạng”. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực của mình trong suốt 6 năm qua, người thuyền trưởng đầy lòng nhiệt huyết và tài năng Tim Cook đã dẫn dắt đoàn tàu Apple cập bến vinh quang. Apple liên tục được vinh danh trong Top 25 công ty đắt giá nhất hành tinh, Top 3 công ty lớn nhất nước Mỹ và là công ty nắm giữ khối tài sản khổng lồ bậc nhất thế giới: khoảng 256 tỷ trong ngân hàng với mức giá trị vốn hóa đạt hơn 800 tỷ USD.

Đến thời điểm hiện tại, mọi người vẫn chưa ngừng hoài nghi và dành cho tim Cook những đánh giá không mấy thiện cảm. Nhưng xét một cách khách quan, chúng cũng chỉ xuất phát từ sự kì vọng quá lớn lao về một bản sao thay thế tượng đài vĩ đại Steve Jobs, đến nỗi họ không thể nhận ra những điều phi thường mà Cook đã mang đến để giữ cho đế chế Apple luôn đứng vững trước thời gian. Hãy thôi tiếc nuối quá khứ, thôi nghĩ về thời huy hoàng dưới trướng Steve Jobs và ngừng so sánh. Hãy mở rộng đôi mắt để thấy rằng Tim Cook cũng vĩ đại không kém người tiền nhiệm, chỉ là vĩ đại theo một cách rất riêng và khác biệt.

tim-cook-toa-sang-bang-tai-nang-thay-vi-an-minh-trong-cai-bong-cua-steve-jobs-3

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob