iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Khó tập trung vào công việc? Chỉ vì bạn chưa biết các ứng dụng này mà thôi!

Sẽ có những lúc bạn cảm thấy “bội thực” vì công việc chất đống mà bạn lại không thể nào kéo tâm trí mình trở về thực tại dù chỉ trong đôi chút, bạn bất lực với chứng mất tập trung của mình nhưng vẫn chưa tìm được ra bí quyết. Ngoài việc không nên tự đặt áp lực cho mình bằng số lượng công việc quá tải, bạn còn phải kết hợp thêm một số phương pháp thì mới có thể chấm dứt được tình trạng không mong muốn này. Dưới đây là tổng hợp những ứng dụng giúp cải thiện và duy trì sự tập trung nhằm giúp bạn tối ưu hóa thời gian để hoàn thành công việc cách hiệu quả nhất.

Nhóm ứng dụng hẹn giờ nhắc nhở

 

1. Pomodoro

kho-tap-trung-vao-cong-viec-chi-vi-ban-chua-biet-cac-ung-dung-nay-ma-thoi-1

Pomodoro (quả cà chua) là phương pháp quản lý thời gian và nâng cao sự tập trung vô cùng hiệu quả, được ra mắt năm 1980 bởi Francesco Cirillo – Giám đốc một công ty phần mềm của Ý. Từ đó đến nay, nó được cải tiến và phát triển thành ứng dụng phổ biến trên các hệ điều hành như iOS, Android… nhằm tạo sự tiện lợi cho người sử dụng. Cơ chế hoạt động của Pomodoro cũng vô cùng đơn giản.

kho-tap-trung-vao-cong-viec-chi-vi-ban-chua-biet-cac-ung-dung-nay-ma-thoi-2

Với mỗi một phiên làm việc Pomodoro, bạn sẽ phải thiết lập thời gian (khoảng 25 phút) để hoàn toàn tập trung cho công việc, sau đó nghỉ ngơi từ 3-5 phút và tiếp tục phiên làm việc mới. Sau 4 phiên Pomodoro, bạn cần dành ra 10-15 phút nghỉ dài hơi để có thể nạp lại năng lượng, nếu không bạn sẽ nhanh chóng bị đuối sức và cảm thấy mệt mỏi. Một lưu ý nhỏ là nếu như bạn xao nhãng công việc bởi tác động bên ngoài, bạn phải thiết lập mốc thời gian lại từ đầu và tuân thủ một cách nghiêm túc. Sử dụng ứng dụng này thường xuyên, bạn sẽ cảm nhận thấy hiệu quả công việc tăng lên rõ rệt.

2. Forest

kho-tap-trung-vao-cong-viec-chi-vi-ban-chua-biet-cac-ung-dung-nay-ma-thoi-3

Đây là một ứng dụng khá thú vị và thích hợp cho những ai có thói quen nghiện smartphone dẫn đến bỏ bê công việc. Giống như bản mô phỏng từ các trò chơi nông trại, ngay khi bật ứng dụng lên, bạn sẽ nhận được một cái cây, nhiệm vụ của bạn là phải chăm sóc cho chúng lớn. Và tất nhiên, trong khoảng thời gian này, bạn không được phép sử dụng bất kì thiết bị smartphone nào cả. Cứ sau mỗi 30 phút, bạn sẽ nhận được một hạt giống để gieo trồng, thời gian bạn tập trung vào công việc càng nhiều thì số lượng cây của bạn lại càng tăng cao và số điểm tích lũy càng lớn. Đến khi bạn trồng được cả một khu rừng thì chắc hẳn bạn đã xử lý xong mớ công việc ứ đọng bấy lâu nay chỉ vì tật nghiện smartphone cố hữu kia rồi.

Ngoài ra, Forest còn gây được thiện cảm với người dùng bởi chiến dịch phủ kín cây xanh ngoài đời thực. Khi bạn đạt đến một số điểm thưởng (coin) nhất định, bạn có thể tặng chúng cho nhóm phát triển ứng dụng Forest, số điểm này sẽ được chuyển đổi thành cây xanh và được trồng trực tiếp tại một số quốc gia như Ấn Độ, Zambia… Bạn chẳng những chiến thắng được chứng mất tập trung của bản thân mình mà còn trở thành người hùng góp phần trong việc bảo vệ lá phổi xanh của thế giới.

kho-tap-trung-vao-cong-viec-chi-vi-ban-chua-biet-cac-ung-dung-nay-ma-thoi-4

3. Panda Focus Mode

kho-tap-trung-vao-cong-viec-chi-vi-ban-chua-biet-cac-ung-dung-nay-ma-thoi-5

Việc bạn nhanh chóng quên đi nhiệm vụ do bị thu hút bởi những thông tin ngoài lề trong quá trình lướt web không phải là điều hiếm gặp, bạn có thể lãng phí hàng giờ vô ích mà không mang lại được chút hiệu quả nào cho công việc. Với định hướng giúp người dùng khắc phục tình trạng trên, Panda Focus Mode ra đời, đóng vai trò như một người trợ lý ảo. Mỗi lần bạn mở một tab mới, ứng dụng sẽ hiển thị danh sách các công việc cần phải hoàn thành. Bằng cách liên tục đưa ra lời nhắc nhở và biểu tượng cảnh báo thì dù bạn có “não cá vàng” đến mấy cũng không thể nào không quay lại nhiệm vụ chính của mình được đâu.

Nhóm ứng dụng loại bỏ tác nhân gây nhiễu

 

1. Freedom

kho-tap-trung-vao-cong-viec-chi-vi-ban-chua-biet-cac-ung-dung-nay-ma-thoi-6

Freedom là một công cụ khá phổ biến, giúp ngăn chặn việc truy cập vào các trang web, ứng dụng và thậm chí là những trình duyệt khiến bạn mất tập trung. Bằng việc chọn lọc ra những cái tên để đưa vào Blocklist như Faceboook, Twitter… bạn sẽ không bị những chương trình không cần thiết phá nhiễu và có thể dồn 100% sự chú ý cho công việc. Khi nhiệm vụ hoàn thành, bạn có thể chọn delete blocklist và sử dụng những ứng dụng bạn mong muốn.

2. Hocus Focus

kho-tap-trung-vao-cong-viec-chi-vi-ban-chua-biet-cac-ung-dung-nay-ma-thoi-7

Khá tương đồng với Freedom bởi cách loại bỏ những ứng dụng gây ảnh hưởng đến năng suất và lãng phí thời gian, tuy nhiên Hocus Focus có thêm một ưu điểm được đánh giá là hỗ trợ khá tốt cho người dùng. Hocus Focus sẽ ẩn đi những website hoặc chương trình đã lâu bạn không sử dụng nhằm giúp bạn tiết kiệm thời gian xóa bớt lịch sử tìm kiếm và giảm thiểu khả năng bạn truy cập lại – yếu tố gây trì hoãn tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao.

3. Self Control

kho-tap-trung-vao-cong-viec-chi-vi-ban-chua-biet-cac-ung-dung-nay-ma-thoi-8

Self Control là một ý tưởng phát triển khá hay, có được sự kết hợp từ Freedom và Hocus Focus. Bạn hoàn toàn có thể vô hiệu hóa cả một trình duyệt trong đúng khoảng thời gian mà bạn đã thiết lập từ trước. Ví dụ, nếu bạn có ý định chỉ tập trung vào những công việc liên quan đến giấy tờ, không muốn bị phân tâm bởi các thông báo xuất hiện trên màn hình trong vòng 2 giờ, bạn chỉ cần điền trực tiếp số thời gian này vào ứng dụng và khởi động chúng. Trình duyệt sẽ rơi vào trạng thái ẩn (tương tự như khi internet không hoạt động), bạn không thể truy cập vào bất cứ trang web hay ứng dụng nào trong suốt 2 giờ tiếp theo.

Bạn cũng đừng quá hoang mang nếu như bạn vẫn cần sử dụng một trang web nào đó (Google Translate chẳng hạn) để phục vụ cho công việc vì Self Control cho phép bạn lập cả 2 danh sách đen (không thể truy cập) và danh sách trắng (có thể truy cập). Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể quyết định một cách chủ động những trang web hữu ích mà bạn nên truy cập và bỏ qua những trang web “cám dỗ” không thực sự cần thiết.

Nhóm ứng dụng thiền định

1. Headspace

kho-tap-trung-vao-cong-viec-chi-vi-ban-chua-biet-cac-ung-dung-nay-ma-thoi-9

Bên cạnh việc sử dụng những ứng dụng chống lại sự xao nhãng , bạn có thể áp dụng thêm phương thức thiền định từ ứng dụng Headspace để lấy lại năng lượng và sự cân bằng, từ đó tăng cường sự tập trung và mang lại kết quả công việc tốt nhất. Tận dụng thời gian nghỉ ngơi từ 5 – 10 phút, nhắm mắt lại, giữ cho nhịp thở ổn định và tĩnh tâm, bạn sẽ nhận ra đấy là sự lựa chọn thông minh cho trí óc. Chẳng những giúp bạn trở lại với sự tập trung cao độ mà thiền định còn giúp bạn bớt nóng nảy, nâng cao khả năng ghi nhớ và cải thiện khả năng ra quyết định.

2. Calm

kho-tap-trung-vao-cong-viec-chi-vi-ban-chua-biet-cac-ung-dung-nay-ma-thoi-10

Dù có là một người nghiện việc thì chắc hẳn bạn cũng không thể tránh khỏi cảm giác căng thẳng và mệt mỏi sau hàng giờ liền ngồi trước máy tính, hãy tận hưởng cảm giác thư thái với 7 bài tập thiền định miễn phí được cung cấp bởi Calm. Người dùng có thể chọn trả phí để mua thêm 50 bài tập thiền định nâng cao với những hướng dẫn vô cùng chi tiết.

Nhóm ứng dụng âm thanh

 

1. Noisli

kho-tap-trung-vao-cong-viec-chi-vi-ban-chua-biet-cac-ung-dung-nay-ma-thoi-11

Một trong những phương pháp giúp tập trung vào công việc là tận dụng những âm thanh thiên nhiên nhằm tạo ra sự thư giãn, tỉnh táo từ đó giúp làm việc hiệu quả hơn. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều âm thanh thư thái trên ứng dụng Noisli như tiếng chim hót, tiếng mưa, tiếng lá rơi, gió thổi… Không chỉ độc tấu duy nhất một âm thanh, Noisli cho phép bạn cùng lúc chạy nhiều âm nhanh và tùy thuộc vào việc điều chỉnh âm lượng, bạn sẽ có được bản kết hợp âm thanh vô cùng đặc sắc. Ngoài ra, chỉ với một bước đơn giản là đăng kí tài khoản trên ứng dụng, bạn có thể lưu lại những bản hòa tấu này để nghe sau.

2. Brain.FM

kho-tap-trung-vao-cong-viec-chi-vi-ban-chua-biet-cac-ung-dung-nay-ma-thoi-12

Tương tự như Noisli, Brain.FM cũng sử dụng âm nhạc để cải thiện sự tập trung cho người sử dụng. Tuy nhiên, âm nhạc trên ứng dụng này được tạo ra nhân tạo và phục vụ cho từng mục đích khác nhau. Bạn vừa có thể nâng cao hiệu suất và toàn tâm để hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, vừa có thể thiền định để cân bằng nội tại, lại vừa có thể nghe nhạc để nhanh chóng đi vào giấc ngủ.
_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob