iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Tiết lộ bí quyết để vượt qua rào cản “kinh nghiệm”

Hiện nay, kinh nghiệm làm việc là yêu cầu quan trọng nhất sẽ ảnh hưởng đến quyết định của nhà tuyển dụng giành cho các ứng viên và đồng thời cũng là một trong những rào cản khó khăn nhất đối với các ứng viên, đặc biệt là các tân cử nhân đang trong quá trình tìm việc làm. Vậy làm cách nào để vượt qua rào cản này để tìm được việc làm mơ ước của mình? Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn có thể làm được điều đó.

 

> 4 Quy tắc vàng khi lựa chọn một việc làm phù hợp
> 10 Bí quyết để giành lấy công việc mơ ước
> 4 Nguyên nhân khiến bạn không được tăng lương

 

bí quyết vượt qua rào cản kinh nghiệm

 

Hãy xây dụng các kinh nghiệm thực tế ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường

 

Thay vì giành toàn bộ thời gian trên giảng đường Đại Học, các bạn có thể tìm cho mình một công việc bán thời gian để tích lũy thêm kiến thức cho bản thân mình. Có thể những công việc đó không liên quan đến chuyên ngành mà bạn đang theo học nhưng nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình tìm việc nhanh chóng sau này và cung cấp cho bạn một cách nhìn thực tế của môi trường làm việc bên ngoài cũng như những kỹ năng sống cần thiết khi vào đời. Các bạn có thể chọn cho mình những công việc đơn giản như phục vụ, tiếp tân…, bạn nghĩ rằng những công việc như vậy không giúp ích gì cho bạn cho quá trình tìm việc sau này? Hoàn toàn sai lầm, những công việc này cung cấp cho bạn những kỹ năng mềm cần thiết nhất trong các công ty hàng đầu hiện nay. Đó là cách tốt nhất để trang bị cho mình những kinh nghiệm thật tế từ cuộc sống, và sẽ là hành trang tốt cho các bạn khi bước vào đời. Một người có kinh nghiệm sống dù sao vẫn tốt hơn là một người không có kinh sống lẫn kinh nghiệm làm việc, đó còn là lợi thế của bạn so với đồng môn khi ra trường. Và sẽ là một điểm cộng mà nhà tuyển dụng giành cho bạn trước các ứng viên khác.

 

 

Nộp đơn bất kỳ công ty nào

 

Các bạn tân cử nhân thường mong chờ vào một công việc phù hợp, cấp bậc cao với một mức lương hấp dẫn mà bỏ qua các vị trí thấp hơn khác. Điều này là một suy nghĩ sai lầm của các bạn trẻ trong quá trình tìm việc. Các tân cử nhân thường thiếu các kỹ năng phỏng vấn nhất định dẫn đến việc hồi hộp và không thể hiện được mình trong vòng phỏng vấn. . Mỗi công ty cho dù lớn hay nhỏ thì đều có cách làm việc và cái hay riêng của họ, vì vậy hãy cố gắng để được càng nhiều công ty phỏng vấn càng tốt. Thông qua các cuộc phỏng vấn các bạn sẽ có thêm tính dạn dĩ tự tin, hơn nữa trong quá trình phỏng vấn có nhiều nhà tuyển dụng còn cung cấp cho bạn nhiều thông tin thú vị bổ ích và nó sẽ càng có ích cho các cuộc phỏng vấn tiếp theo. Vì vậy muốn vượt qua vòng phỏng vấn ở những công ty mình mơ ước thì hãy “thực tập” ở bất cứ công ty nào có thể, đều đó luôn luôn hữu ích.

 

Không nên từ chối doanh nghiệp nhỏ

 

Để có thể đảm nhận được các vị trí cấp cao như  phó phòng, trưởng phòng thì bạn cần phải có một thời gian dài để xây dựng và phát triển các kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết cho công việc. Để có thể làm được điều đó. Kinh nghiệm không phải là món quà “trên trời rơi xuống” cho bạn, bạn phải tự mình xây dựng và phát triển nó. Vì vậy, các công ty vừa và nhỏ là một “địa chỉ” rất tốt cho bạn để có thể làm được điều này và là điểm tựa cho bạn sau này để bước tiếp trên con đường thành công. Có rất nhiều bạn trẻ vì cái “tôi” quá lớn nên không cho phép mình làm ở các công ty nhỏ mà chưa chắc mình đã làm tốt, kết cục không có kinh nghiệm làm việc, công ty lớn không nhận, thất nghiệp triền miên. Một tòa nhà muốn vươn cao thì phải có nền móng vững chắc, cuộc sống và công việc cũng không ngoại lệ!

 

Thuyết phục nhà tuyển dụng

 

Mỗi công ty đều có một văn hóa khác nhau, một quy trình làm việc khác nhau và các chính sách khác nhau, đó là một trong những trở ngại của người tìm việc kể cả khi họ đã có kinh nghiệm làm việc rất lâu. Bạn cần thời gian để hòa nhập với văn hóa, môi trường làm việc của công ty. Vì thể, hãy thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là người hòa đồng, dễ thích nghi với môi trường làm việc, có thể tiếp thu tốt và nhạy bén trong công việc. Khi thuyết phục được nhà tuyển dụng các điều trên, bạn đã xóa đi rào cản vô hình “kinh nghiệm” của nhà tuyển dụng và tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

 

Thị trường tuyển dụng hiện nay rất sôi động, nhà tuyển dụng đang rất cần các ứng viên trẻ, tài năng và mang một nguồn sinh khí mới vào công ty. Nhưng tại sao vẫn còn nhiều người thất nghiệp với tấm bằng trong tay, vấn đề ở chổ họ quá chú trọng vào lý thuyết nhưng thiếu kỹ năng sống, vì vậy hãy trang bị cho mình hành trang sống ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hãy bắt đầu bằng một công việc bất kỳ để tích lũy kinh nghiệm, cộng với kiến thức đã được học thì một việc làm tốt là trong tầm tay bạn.

 



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob