iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những kỹ năng sống còn của người làm Sales

Khi nhà tuyển dụng nhận được hồ sơ của ứng viên cho các việc làm Sales, việc làm bán hàng kinh doanh hay cao hơn nữa là các vị trí quản lý, trưởng phòng sales, nhà tuyển dụng thường mong muốn ứng viên có những kỹ năng gì? Chúng ta sẽ cùng vén bức màn bí mật về những yêu cầu của nhà tuyển dụng hàng đầu đối với nhân viên sales.

I. Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt

Đây là yếu tố không thể thiếu đối với người làm sales. Để có thể tiếp cận và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty, người làm sales phải sử dụng khả năng giao tiếp, thuyết phục và đàm phán của mình, từ đó xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đối tác, khách hàng. Đây là kỹ năng sống còn đối với người làm sales. Kỹ năng này được thể hiện thông qua các hình thức như email, văn bản, điện thoại hoặc trao đổi trực tiếp. Vì vậy, hãy tập cho mình một tác phong chuyên nghiệp của người làm sales ngay từ bây giờ bằng cách thường xuyên giao tiếp với người thân, bạn bè, gia đình nhằm tăng sự tự tin trong giao tiếp.

II. Nhạy bén, nắm bắt tốt

Đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng đối với người làm sales. Nhân viên Sales phải hiểu được tâm lý, nhu cầu của khách hàng, từ đó đáp ứng đúng cái mà họ đang cần bằng những sản phẩm của mình. Vì vậy, hãy tập cho mình một thói quen quan sát tốt, nhạy bén để đón đầu các cơ hội.

III. Kiến thức chuyên môn vững vàng

Bạn cần phải hiểu rõ nhất về sản phẩm, dịch vụ của công ty mình, vì chính bạn là người sẽ giới thiệu đến khách hàng những điều đó. Bạn phải truyền đạt được những điểm mạnh của sản phẩm mà bạn đưa ra với khách hàng so với các sản phẩm khác. Đây là một yếu tố rất quan trọng vì chỉ khi bạn hiểu bạn đang bán cái gì thi bạn mới bán được nó.

IV. Có vốn hiểu biết sâu rộng

Người làm sales không nên chỉ là một nhân viên kinh doanh thuần túy vì họ cần có khả năng tư vấn cho khách hàng, họ phải biết cách nói như thế nào để tăng khả năng thuyết phục người nghe. Vì vậy, họ cần phải có kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội và cả nghệ thuật nữa để có thể nói chuyện được với nhiều người với những sở thích, mối quan tâm khác nhau. Chính vì vậy, có thể nói rằng, nghề sales như một công việc đi kết bạn, đi chia sẻ những điều tốt nhất cho khách hàng của mình.

V. Nhân viên sales thường xuyên chịu áp lực về doanh số và từ phía khách hàng

Một thực tế đầy thách thức đối với nhân viên sales là họ phải chứng tỏ được khả năng của mình thông qua kết quả kinh doanh đạt được. Vì vậy nghề sales đòi hỏi nhân viên phải có khả năng chịu đựng áp lực cao và tinh thần thép để vượt qua những thách thức đó. Họ còn phải linh hoạt để thích nghi với nhiều thay đổi và tìm ra giải pháp thích hợp cho từng vấn đề.

VI. Luôn giữ nụ cười trên môi và bề ngoài chỉn chu

Cũng giống với quá trình tìm việc làm và phỏng vấn. bạn phải luôn cởi mở, tươi cười để thu hút sự chú ý của người nghe cũng như tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng, khách hàng. Vẻ bề ngoài gọn gàng, gương mặt sáng sủa, đầu tóc gọn gàng, quần áo hợp thời, lịch sự vừa giúp người làm sales tự tin hơn vừa cho khách hàng thấy vẻ chuyên nghiệp, lịch sự của họ.

Bên cạnh đó, người làm sales cần phải có thêm những nhân tố quan trọng sau:

* Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

* Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.

* Hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến.

* Phối hợp trong nhóm kinh doanh tốt

Nếu bạn hội tụ được các điều, bạn là một nhân viên sales thực thụ. Hãy không ngừng  trao dồi và nâng cao các kỹ năng của bạn để có thể đạt được đên các vị trí cấp cao hơn như giám sát bán hàng, trưởng phòng kinh doanh…



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob