iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Thực hư chuyện chênh lệch lương thưởng theo giới tính

Lương thưởng là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu trong những ngày cuối năm và mức chênh lệch giữa các con số cũng gây ra nhiều tranh cãi. Trong số các lý do được đưa ra thì khác biệt về giới tính (nam giới và nữ giới) được cho là nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định về lương thưởng.

Phần đông mọi người tin rằng nữ giới luôn chịu thiệt thòi hơn so với nam giới – những người đồng nghiệp cùng vị trí, chuyên môn và cấp bậc công việc. Tuy nhiên sự thật có phải là giới tính tạo ra sự bất đối xứng trong lương thưởng? Bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn sau những phân tích trong bài viết này.

Một số định kiến đã và vẫn đang tồn tại

1. Nữ giới thường nghỉ việc sớm

thuc-hu-chuyen-chenh-lech-luong-thuong-theo-gioi-tinh-1

So với nhân viên nam thì các nhà lãnh đạo tin rằng nhân viên nữ sẽ không thể gắn bó với công việc lâu dài vì khi bước sang độ tuổi 30, họ bắt đầu có các kế hoạch khác như lập gia đình hay chăm sóc con cái. Không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống chính là lý do khiến nhân viên nữ quyết định “lui về ở ẩn”.

Tuy nhiên, theo như số liệu khảo sát từ ICEDR thì phần lớn nữ giới ở độ tuổi 30 thường rơi vào trạng thái chán nản, không còn muốn tiếp tục công việc vì cảm thấy mình không kiếm được nhiều như những người đồng nghiệp nam cùng cấp hoặc cùng trình độ. Ngoài ra, một lý do nữa khiến họ nghỉ việc là những lời đề nghị hấp dẫn hơn từ các tổ chức khác. Chúng hoàn toàn không liên quan hay bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thuộc về gia đình.

Ngay từ đầu, các nhà lãnh đạo đã không đề cao nhân viên nữ, kể cả khi họ chưa lập gia đình thì định kiến về nữ nhân viên vẫn không có gì thay đổi. Họ không được tin tưởng, không được tạo nhiều cơ hội để phát huy năng lực, không được trao cơ hội thăng tiến, đó rõ ràng đã là một sự bất công so với nam giới.

2. Nữ giới làm việc kém hiệu quả hơn nam giới

thuc-hu-chuyen-chenh-lech-luong-thuong-theo-gioi-tinh-2

Nam giới được đánh giá là nổi trội hơn nữ giới cả về thể lực lẫn trí lực, nhiều người tin rằng thời gian làm việc của nam giới thường nhiều hơn nữ giới, họ có nhiều tham vọng để phát triển trong công việc và khả năng chịu đựng áp lực cũng cao hơn. Chưa hẳn đó đã là một nhận định đúng đắn.

Thực tế cho thấy, nữ giới cũng có thể làm được những điều tương tự, chỉ là dưới một phương thức khác. Thậm chí khi lập gia đình, vừa phải cáng đáng công việc nhà, vừa phải hoàn thành trách nhiệm vụ của một nhân viên nơi công sở thì số giờ làm của nữ giới vẫn cao hơn chồng mình những 80 phút mỗi ngày. Họ còn nhận thêm những công việc vô hình khác như giúp đỡ đồng nghiệp, hướng dẫn thực tập sinh, dọn dẹp bàn làm việc…

3. Nữ giới không thể làm những công việc của nam giới

thuc-hu-chuyen-chenh-lech-luong-thuong-theo-gioi-tinh-3

Nếu như nam giới có thể “chen chân” vào những lĩnh vực được mặc định chỉ dành cho phụ nữ như lễ tân, thư ký hay y tá với mức lương cao hơn rất nhiều lần thì nữ giới lại khó kiếm được cơ hội việc làm khi muốn dấn thân vào những công việc như phi công, kỹ sư, thợ điện – vốn dĩ được “thống trị” bởi nam giới bấy lâu nay. Nếu may mắn có thể xâm nhập thành công thì giá trị của họ cũng bị giảm sút đáng kể, minh chứng thuyết phục nhất là mức lương thưởng thấp hơn so với con số đề nghị dành cho nam giới ở vị trí và kinh nghiệm tương đương.

4. Nữ giới là người dễ an phận, không dám đấu tranh vì lợi ích cá nhân

thuc-hu-chuyen-chenh-lech-luong-thuong-theo-gioi-tinh-4

Nhiều người đưa ra giả thuyết rằng phụ nữ nhận lương thấp bởi vì họ an phận và không đấu tranh vì quyền lợi của mình. Để thu hẹp khoảng cách chênh lệch mức lương, nữ giới cần phải tự tin lên tiếng và đòi hỏi những điều mình thực sự mong muốn.

Tuy nhiên, bạn có biết rằng chỉ có 43% phụ nữ (trong tổng số 83% người đồng ý rằng phải đàm phán lại mức lương thưởng) sẵn sàng “vạch lá tìm sâu”, làm rõ tường tận tất cả các quyền lợi khi nhận được thư mời nhận việc, 40% còn lại chọn cách chấp nhận vì lo sợ ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân. Và bạn sẽ ngạc nhiên hơn khi biết được rằng cả nam và nữ lãnh đạo trong các công ty đều không thích nữ giới chủ động đàm phán lương trong vòng phỏng vấn.

 

Có phải ít nhất một lần trong đời, nữ giới như bạn đã từng chấp nhận và vịn vào 1 trong 4 lý do trên để lý giải cho việc mình không nhận được mức lương xứng đáng? Hãy dừng lại thói quen “chống chế”, tự an ủi mình bằng những lý do mang phần định kiến về giới tính. Dù hiện nay vẫn có sự chênh lệch về lương thưởng nhưng nó đang dần được thu hẹp, không lớn đến mức tạo ra sự bất công như bạn nghĩ.

Xã hội đã và đang thay đổi, phụ nữ ngày càng chủ động và tài năng không thua kém gì nam giới, cơ hội dành cho họ cũng vô cùng rộng mở. Dù bạn ở giới tính nào đi nữa thì điều quan trọng nhất bạn nên làm chính là tin tưởng ở bản thân, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm và hiểu được giá trị của chính mình, có như vậy bạn sẽ luôn nhận được mức lương thưởng phù hợp với công sức mà bạn đã bỏ ra.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob