iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

[Việc làm tiếng Nhật] Thái độ của người Nhật và người Mỹ đối với rủi ro

Đối với các nhân viên ứng tuyển vào các việc làm tiếng Nhật tại công ty Nhật thì việc hiểu về văn hóa và cách làm việc của người Nhật là vô cùng quan trọng. Do đó dưới đây là các chia sẻ về thái độ của người Nhật khi gặp ro như thế nào, hãy cùng xem nhé.

Đối mặt với rủi ro thì người Mỹ và người Nhật sẽ có thái độ rất khác nhau. Trong khi người Mỹ thoải mái tiến tới các hành động ngay cả khi họ không có nhiều thông tin hoặc cơ hội để chuẩn bị, thì người Nhật chỉ thích làm những việc sau khi lập kế hoạch và thảo luận quan trọng.

Thiên hướng thảo luận và hoạch định các quyết định cẩn thận của người Nhật một phần bắt nguồn từ nền tảng lịch sử của nông nghiệp trồng lúa.Bên cạnh đó, còn có một số yếu tố cơ bản khác như:

I. Phương pháp nuôi dạy trẻ con

Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thái độ của người Nhật và người Mỹ đối với rủi ro là thực hành nuôi dạy trẻ. Việc nuôi dạy trẻ em ở Nhật Bản sử dụng rất nhiều biện pháp tăng cường tiêu cực.

Trẻ nhỏ Nhật Bản thường được nói rằng những gì chúng đang làm là dame (xấu / sai) hoặc abunai (nguy hiểm). Ở xung quanh các bà mẹ Nhật Bản với con nhỏ của họ, dường như mọi từ khác họ nói đều là một trong số đó.

Kết quả tổng hợp là khiến trẻ em Nhật Bản cảm thấy rằng chúng thường làm điều gì đó sai trái, và thế giới là một nơi nguy hiểm đầy rủi ro cần phải tránh. Ngược lại, phương pháp nuôi dạy trẻ của Mỹ nhấn mạnh vào sự củng cố tích cực.

Trong những năm gần đây, ở Mỹ đã có nhiều chỉ trích về cách tiếp cận này vì đã tạo cho trẻ em một cảm giác tự trọng sai lầm. Nhưng có thể nói rằng điều đó mang lại cho họ sự tự tin để chấp nhận rủi ro.

Hơn nữa, đối với trẻ em Mỹ, sai lầm không phải lúc nào cũng bị chỉ trích mạnh mẽ như trẻ em Nhật Bản có thể nhận được. Thay vào đó, trong văn hóa Mỹ, người ta chú trọng nhiều hơn đến việc không cho phép một sai lầm ngăn cản bạn.

“Nếu lúc đầu bạn không thành công, hãy thử, thử lại”, câu “Tôi nghĩ tôi có thể, tôi nghĩ tôi có thể” và “hãy tự nhìn nhận thất bại, tự vượt qua, bắt đầu lại từ đầu ”Là tất cả các cụm từ quen thuộc đối với trường mẫu giáo Mỹ. Vì chúng ta thấm nhuần thái độ của mình khi còn nhỏ, nên những thông điệp này là những thông điệp quan trọng.

Có một trường hợp minh họa như sau: Một nhà quản lý người Nhật được đăng ký đến Mỹ, có một cậu con trai nhỏ đã dành phần lớn cuộc đời mình trên đất Mỹ. Một ngày nọ, anh đang cùng con trai xem một trong những video yêu thích của mình, Blue’s Clues. Nghe con trai hát theo những lời này, ông đã vô cùng sửng sốt khi nghe “Nếu có vấn đề gì xảy ra, đừng dừng lại, hãy tiếp tục”.

Phản ứng ngay lập tức của ông là hoảng sợ: “Tốt hơn là tôi nên đưa con trai tôi trở lại Nhật Bản càng sớm càng tốt, bởi vì nó đang bị tẩy não!” Bởi vì theo quan điểm của người Nhật, nếu có vấn đề gì xảy ra, bạn phải dừng lại và phân tích xem tại sao nó lại sai và làm thế nào bạn có thể ngăn chặn sự tái diễn, thay vì cứ tiếp tục và có thể xảy ra điều tương tự.

II. Môi trường kinh doanh

Các cấu trúc và khuyến khích khác nhau của môi trường kinh doanh ở Nhật Bản và Hoa Kỳ cũng có tác động lớn đến thái độ đối với rủi ro.

Đầu tiên, hãy quản lý nguồn nhân lực. Các doanh nghiệp Mỹ có xu hướng thưởng cho những người chấp nhận rủi ro. Nếu bạn chấp nhận rủi ro và nó diễn ra suôn sẻ, bạn có thể nhận được một khoản tiền thưởng hoặc đãi ngộ lớn.

Trong khi đó, nếu bạn chấp nhận rủi ro và mọi thứ không diễn ra như ý, thị trường lao động việc làm linh hoạt sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội để bắt đầu lại từ đầu tại một công ty khác. Do đó, có rất nhiều tiềm năng tăng giá để chấp nhận rủi ro và tương đối ít tiềm năng giảm giá.

Ngược lại, trong các tổ chức Nhật Bản, ngay cả một chiến thắng lớn cũng không nhất thiết giúp sự nghiệp của bạn thăng hoa ngay lập tức, và có thể dẫn đến sự ghen tị tai hại từ các đồng nghiệp. Trong môi trường nenko joretsu (thăng tiến dựa trên thâm niên). Một người nào đó sẽ không tăng nhanh vài bậc so với thời đại của họ, cho dù họ đạt được kết quả tuyệt vời đến đâu.

Và mặc dù các phương thức bồi thường của Nhật Bản gần đây đang có xu hướng liên kết chặt chẽ hơn giữa lương với hiệu suất, nhưng vẫn có ít mối liên kết hơn nhiều so với mức phổ biến ở Hoa Kỳ. Mặt khác, nếu ai đó mắc phải dù chỉ một sai lầm, điều đó hoàn toàn có thể khiến sự nghiệp của người đó đi xuống.

Các tổ chức Nhật Bản được đặc trưng bởi sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhân viên tham gia cùng một thời điểm, và thường cách mà mọi người bị loại bỏ là nếu họ bị coi là đã thất bại. Nhưng nếu một người tránh tạo ra sóng, một người có thể đi lên các cấp bậc cao hơn trên hệ thống “thang cuốn”.

Do đó, hầu hết các nhân viên của các công ty Nhật Bản nhận thấy lợi ích cho việc chấp nhận rủi ro là rất ít trong khi đó bị ảnh hưởng lại quá lớn.

Thái độ của xã hội đối với các doanh nhân cũng tương tự. Ở Hoa Kỳ, nếu bạn cố gắng thành lập một công ty và nó không thành công, bạn có thể đi kiếm việc làm và làm thuê cho một công ty khác.

Trên thực tế, kinh nghiệm cố gắng thành lập một công ty và thất bại thậm chí có thể khiến ai đó trở nên có giá trị hơn với tư cách là một nhân viên tiềm năng, bởi vì họ được xem là những người dày dạn kinh nghiệm hơn.

Trong khi đó, ở Nhật Bản, có nhiều thái độ trái chiều đối với các doanh nhân. Mặc dù những người thành lập công ty riêng gần đây đã được chú ý nhiều hơn và được tôn trọng hơn, nhưng nhiều người Nhật không thoải mái với cách làm hào nhoáng của các doanh nhân.

Và có một rủi ro rất lớn để tự mình vươn lên – nếu bạn rời một công ty lớn để trở thành một doanh nhân và thất bại, bạn sẽ rất khó tìm được việc làm và được tuyển dụng lại vào công ty tương tự hoặc công ty mong muốn.

Những khác biệt về cơ cấu xã hội hóa và khuyến khích này có ý nghĩa sâu sắc đối với cách người Mỹ và người Nhật đưa ra quyết định.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc Nhật IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob