iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

“Tăng ứng viên, giảm chi phí” với 5 chiến lược tuyển dụng sau

Tuyển dụng nhân lực là một trong những công tác gây tốn kém cả về thời gian lẫn tiền bạc, bên cạnh đó, những người làm trong ngành này còn chịu thêm rất nhiều sức ép khi cấp trên luôn đòi hỏi phải tuyển dụng những người có năng lực với mức chi phí thấp nhất. Đây thực sự là một bài toán nan giải với các nhà tuyển dụng mà chính bạn cũng không thể tránh khỏi.
Bạn có phải là một nhà tuyển dụng sẵn sàng phá vỡ lối mòn vì lợi ích chung của tổ chức? Bạn tiếp nhận những tư duy mới một cách nhanh chóng và có sàng lọc? Nếu câu trả lời là có thì 5 chiến lược tuyển dụng giúp tăng ứng viên, giảm chi phí sau đây chắc hẳn sẽ khiến bạn phải cân nhắc, đó là những thực tế không xa lạ nhưng bạn đã vô tình bỏ quên.

1. Tận dụng ưu thế của thương hiệu

5-chien-luoc-tuyen-dung-giup-tang-ung-vien-giam-chi-phi-1

Mỗi đợt tuyển dụng của các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia như Abbott, Rohto – Mentholatum, Shiseido… thường nhận được rất nhiều hồ sơ gửi về, điều đó cho thấy thương hiệu có sức ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến kết quả của công tác tuyển dụng. Nếu như công ty của bạn đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và được nhiều người biết đến thì bạn không nên bỏ ra quá nhiều chi phí để đăng tuyển trên nhiều kênh khác nhau, hãy tập trung tuyển dụng trên một kênh cố định mà bạn cho là hiệu quả nhất trong tất cả các kênh. Chính thương hiệu của công ty bạn sẽ là “mồi nhử” hữu hiệu và thu hút số lượng lớn hồ sơ ứng viên.
Ngược lại, trong trường hợp công ty bạn vừa và nhỏ, thương hiệu chưa phát triển mạnh thì bạn nên đánh mạnh ở tất cả các kênh tuyển dụng. Tuy nhiên, hãy kiểm soát và đảm bảo chất lượng hình ảnh, thông tin giới thiệu, logo công ty… trên các kênh này đều đồng bộ với nhau. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các gói hỗ trợ dịch vụ từ chính các kênh tuyển dụng để đạt được hiệu quả truyền thông nếu như đội ngũ Marketing của công ty chưa có nhiều kinh nghiệm, không thể hỗ trợ cho bộ phận tuyển dụng.

2. Đăng tuyển đúng chức vụ

5-chien-luoc-tuyen-dung-giup-tang-ung-vien-giam-chi-phi-2

Để tránh tuyển dụng sai, tạo thêm áp lực chi phí cho công ty, bạn cần phải cân nhắc thật kĩ để đưa ra vị trí tuyển dụng chính xác nhất. Ví dụ: nếu như muốn tuyển một người với chức năng giám sát công tác sản xuất, bạn chỉ cần đăng tuyển vị trí Production Supervisor nhưng bạn lại nhầm lẫn và để vị trí tuyển dụng thành Production Manager. Hậu quả là công ty bạn tốn thêm chi phí mà không tận dụng được hiệu quả năng lực của nhân viên. Vì vậy, trước khi quyết định đăng tin trên các kênh tuyển dụng, bạn hãy bàn bạc thật kỹ càng với cấp trên để tránh những hậu quả không mong muốn.

3. Phân chia ngân sách thay vì dồn tất cả cho tuyển dụng

5-chien-luoc-tuyen-dung-giup-tang-ung-vien-giam-chi-phi-3

Có bao giờ bạn gặp tình huống đăng tuyển một vị trí mà CV ứng tuyển thì lèo tèo mà chẳng có ứng viên nào đủ năng lực? Thậm chí trong những đợt cao điểm, công ty bạn cần một số lượng lớn nhân viên có kinh nghiệm, bạn tiến hành đăng tin tuyển dụng trước đó 3-4 tháng mà vẫn không thấy phản hồi tích cực?
Thay vì theo đuổi kế hoạch tuyển dụng một cách rập khuôn và dồn tất cả ngân sách vào công tác tuyển dụng, bạn hãy thử phân bổ ngân sách thành các nguồn khác nhau và áp dụng chiến lược khác biệt. Đối với những vị trí càng cao và cần nhiều kinh nghiệm thì sẽ càng mất thời gian và tốn kém, việc bạn nên làm là chuyển đổi linh hoạt các vị trí tuyển dụng. Hãy tuyển những người ở vị trí thấp hơn, ít kinh nghiệm hơn, bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt. Bạn sẽ giảm được chi phí tuyển dụng đáng kể và nhận được nhiều hồ sơ xin việc hơn hẳn. Phần ngân sách tiết kiệm được, bạn có thể đầu tư vào công tác đào tạo để nâng cao kỹ năng và năng lực làm việc của nhân viên mới cũng như giúp họ hòa nhập và thích nghi nhanh chóng với môi trường.

4. Đừng tuyển gấp và chịu chi phí cao nếu không thật sự cần thiết

5-chien-luoc-tuyen-dung-giup-tang-ung-vien-giam-chi-phi-4

Nếu như không lập phương án và những kế hoạch dài hơi cho công tác tuyển dụng thì bạn rất dễ rơi vào tình huống “nước đến chân mới nhảy”, tuyển dụng nhân viên gấp gáp, lúc này chi phí sẽ đội lên gấp bội mà chất lượng ứng viên cũng không được đảm bảo. Dù không mong muốn nhưng có lẽ đây là chuyện không còn xa lạ hay thậm chí đã quá đỗi quen thuộc với các doanh nghiệp trong nước.
Là một nhà tuyển dụng, bạn có quyền chủ động đề xuất những kiến nghị mang lại lợi ích cho tổ chức thay vì chỉ chấp nhận tuyển dụng theo ý sếp. Nếu cảm thấy không thể tuyển được người trong thời gian cho phép, hãy đề nghị nới lỏng thời gian. Lúc này, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các phòng ban, sắp xếp nhân sự tạm thời để lấp vào các vị trí trống cho đến khi chọn được ứng viên thích hợp. Hoặc bạn cũng có thể áp dụng phương pháp tuyển dụng Referral Recruitment vô cùng hiệu quả. Ở cương vị lãnh đạo, chắc chắn sếp của bạn sẽ sẵn lòng chờ đợi thêm một khoảng thời gian để tuyển được những nhân viên có năng lực, giúp tổ chức ngày một phát triển hơn là kiên quyết “chọn bừa” một người thế chỗ nhưng không có thực tài.

5. Xây dựng đội ngũ nhân viên kế thừa

5-chien-luoc-tuyen-dung-giup-tang-ung-vien-giam-chi-phi-5

Đừng quên rằng nhân viên nội bộ là nguồn ứng viên tiềm năng mà bạn không nên bỏ lỡ. Họ là những người đã quen với công việc, đồng nghiệp và văn hóa công ty, chỉ cần bạn đầu tư thời gian và chi phí để đào tạo họ, cho họ thêm nhiều cơ hội để thể hiện khả năng thì bạn sẽ không bao giờ phải lo nghĩ mỗi khi muốn tìm kiếm ứng viên cho những vị trí trung và cao cấp. Bạn chỉ phải tuyển dụng những vị trí cấp thấp, không yêu cầu nhiều kinh nghiệm mà những vị trí này thì dễ dàng và nhanh chóng tìm được ứng viên thích hợp hơn, chi phí tuyển dụng cũng nhỏ hơn rất nhiều lần.
Để chiến lược này có thể thành công, công ty bạn nên có chính sách thăng tiến rõ ràng cho mỗi phòng ban, có kế hoạch đào tạo nguồn lực nội bộ cụ thể hoặc luân phiên thay đổi giữa các vị trí có liên quan để mỗi cá nhân phát huy khả năng làm việc đa nhiệm và tất nhiên là không thể thiếu những chính sách đãi ngộ, lương thưởng hấp dẫn để nhân viên mạnh dạn đảm nhận những chức vụ cao hơn.
_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob