iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Tầm quan trọng mối quan hệ khi muốn tìm việc nhanh

Xây dựng mối quan hệ không phải là ưu tiên quan trọng nhất trong các danh sách công việc mà mọi người cần làm. Nó có thể mất nhiều thời gian, những buổi nói chuyện sáo rỗng, mệt mỏi. Khi bạn có quá nhiều công việc phải làm và trách nhiệm với gia đình, điều cuối cùng bạn nghỉ đến là giao lưu với những người lạ trong một bữa tiệc nào đó.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những lợi ích bạn có được từ những mối quan hệ trong con đường thành công sự nghiệp của bạn. Khi nó được thực hiện tốt, kết nối các mối quan hệ không chỉ giúp bạn tìm việc nhanh hơn mà còn giúp bạn có lợi thế cạnh tranh trong các giai đoạn phát triển của sự nghiệp.

Sau đây là lý do tại sao xây dựng mối quan hệ rất quan trọng đối với thành công của bạn và những gì bạn có thể làm để cải thiện kỹ năng kết nối của mình trong suốt quá trình phát triển sự nghiệp.

I. Mối quan hệ là gì?

Mối quan hệ không chỉ đơn thuần là trao đổi thông tin với người khác – và chắc chắn không phải là cầu xin sự ưu ái. Xây dựng mối quan hệ là việc thiết lập và nuôi dưỡng các mối quan hệ cùng có lợi lâu dài với những người bạn gặp, cho dù hoàn cảnh gặp có thể trong một buổi cà phê buổi sáng, tham gia một giải đấu thể thao hoặc tham dự một hội nghị làm việc. Bạn không cần phải tham gia các hiệp hội chuyên nghiệp hoặc phải tham gia mọi sự kiện mới có thể xây dựng được mối quan hệ. Trên thực tế, ở nơi công cộng nếu bạn rời mắt khỏi màn hình điện thoại là bạn có thể có cơ hội kết nối với những người xung quanh.

II. Tại sao kết nối mạng lại quan trọng đối với thành công của bạn

Các chuyên gia đồng ý rằng những người kết nối nhiều nhất thường là những người thành công nhất. Khi bạn đầu tư vào các mối quan hệ của mình – chuyên nghiệp và cá nhân – nó có thể trả lại cho bạn cổ tức trong suốt quá trình sự nghiệp của bạn. Mạng sẽ giúp bạn phát triển và cải thiện bộ kỹ năng của bạn, luôn đi đầu trong các xu hướng mới nhất trong ngành của bạn, giữ nhịp đập trên thị trường việc làm, gặp gỡ các cố vấn, đối tác và khách hàng tiềm năng và tiếp cận với các tài nguyên cần thiết sẽ thúc đẩy bạn phát triển sự nghiệp.

Xem thêm: 8 kinh nghiệm hay giúp bạn tìm việc nhanh chóng

Tầm quan trọng mối quan hệ khi muốn tìm việc nhanh

III. Tầm quan trọng của mối quan hệ đối với sự phát triển nghề nghiệp

Phát triển nghề nghiệp, theo cách hiểu đơn giản nhất là giúp cho sự nghiệp ngày càng tốt hơn thăng tiến hơn trong suốt con đường sự nghiệp của bạn. Nó bị ảnh hưởng bởi một số điều như các công việc bạn đang làm, kinh nghiệm bạn có được trong và ngoài văn phòng, thành công bạn đạt được trong từng giai đoạn của sự nghiệp, giáo dục và đào tạo mà bạn nhận được, và những kinh nghiệm kiến thức có được khi giao lưu học hỏi.

Tầm quan trọng của việc xây dựng các mối quan hệ là để phát triển nghề nghiệp: Khi bạn kết nối với mọi người trong công ty, trong ngành của bạn và thậm chí ngoài lĩnh vực bạn quan tâm, bạn sẽ phát hiện ra các cơ hội để kết nối với các những người có kinh nghiệm khác nhau, tăng khả năng hình ảnh của bạn được biết đến nhiều hơn với cấp cao quản lý ở các lĩnh vực chuyên môn của bạn và cải thiện các kỹ năng mềm của bạn.

IV. Tầm quan trọng của mối quan hệ ở nơi làm việc

Bạn có thể cho rằng kết nối xây dựng mối quan hệ là một hoạt động khi có thời gian rảnh, khi ra khỏi văn phòng. Nhưng điều này không chính xác, bạn có thể kết nối với chính những đồng nghiệp trong công ty có thể mang đến cho bạn những lợi ích khả quan cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn.

Khi bạn phát triển mối quan hệ với những người trong bộ phận của bạn và ở các bộ phận khác, hãy tìm kiếm những cố vấn tiềm năng, cơ hội phát triển nghề nghiệp sắp tới hoặc cơ hội việc làm mới không được đăng tải công khai.

V. Tầm quan trọng của mối quan hệ trong tìm việc làm nhanh

Không cần phải nói, mối quan hệ là điều vô cùng quan trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm. Giới thiệu nhân viên phù hợp có thể tăng cơ hội được tuyển dụng của bạn gấp mười lần . Và, nếu bạn đang tìm cách thay đổi công việc, mối quan hệ của bạn có thể hỗ trợ bạn bằng cách giúp bạn tìm các kết nối trong ngành mà bạn đang cố gắng thâm nhập hoặc giúp bạn tìm kiếm việc làm tại các công ty cụ thể.

Dành thời gian để xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa với những người có liên quan đến lĩnh vực làm việc của bạn, khi đến lúc tìm kiếm công việc, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của họ để giới thiệu hoặc có được những thông tin tuyển dụng hữu ích.

VI. Làm thế nào để xây dựng mối quan hệ hiệu quả

Tầm quan trọng của mối quan hệ là không thể phủ nhận. Và làm thế nào để cải thiện các kỹ năng xây dựng mối quan hệ của mình để đảm bảo bạn có thể kết nối và xây dựng mối quan hệ hiệu quả. Sau đây là những lời khuyên sẽ giúp bạn.

1. Xác định những dạng quan hệ nào phù hợp với bạn

Bạn không thể nào phù hợp hết với tất cả những người bạn gặp. Những người khác nhau sẽ có tính cách và sự thành công khác nhau trong lĩnh vực của họ. Điều quan trọng là bạn cần xác định những người có tính cách phù hợp và lĩnh vực phù hợp để kết giao và xây dựng mối quan hệ với họ. Chẳng hạn, nếu bạn là người hướng nội, bạn có thẻ kết nối với người khác bằng cà phê hoặc tham dự các sự kiện thân mật hơn với ít người tham dự hơn. Khi bạn đã xác định được những người phù hợp cần kết giao, hãy xem xét nơi bạn có thể đến để gặp họ điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng xây dựng được mối quan hệ và mang lại nhưng lợi ích cho bản thân và những người bạn vừa kết giao.

2. Lập kế hoạch

Mặc dù bạn không biết chính xác có thể xây dựng được mối quan hệ như mong đợi hay không, nhưng điều quan trọng là phải hướng đến từng hoạt động với một mục tiêu cụ thể

Ví dụ: bạn có thể tham dự một sự kiện với mục tiêu kết nối với ba người mới trong ngành của bạn hoặc mang lại một cái nhìn sâu sắc mới để chia sẻ với đồng nghiệp của bạn.

Tầm quan trọng mối quan hệ khi muốn tìm việc nhanh

3. Duy trì mối quan hệ

Đó là một nhiệm vụ đơn giản, nhưng nhiều bạn bỏ qua bước quan trọng này trong quy trình kết nối xây dựng mối quan hệ. Thời gian bạn đầu tư để nói chuyện với ai đó mới sẽ không có lợi cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn nếu bạn không duy trì mối quan hệ đó. Mặc dù bạn không cần gửi một tin nhắn dài, chân thành ngay sau khi gặp một người mới, nhưng bạn có thể gửi yêu cầu kết nối LinkedIn với một tin nhắn với người bạn vừa kết giao.

4. Mang lại giá trị cho những người có mối quan hệ với bạn

Tìm kiếm cơ hội để cung cấp giá trị cho những người trong mối quan hệ của bạn trước khi bạn yêu cầu trợ giúp. Bạn càng đầu tư vào các mối quan hệ của mình, bạn sẽ càng tìm hiểu nhiều hơn về các kết nối mới của mình và sẽ dễ dàng cung cấp hỗ trợ hơn – và nhận lại nó! Giá trị bạn cung cấp không giới hạn ở nơi làm việc; đây có thể là bất cứ điều gì từ đề xuất, đến giới thiệu cho ai đó trong các mối quan hệ cá nhân của bạn.

5. Suy nghĩ cuối cùng về tầm quan trọng của mạng

Không bao giờ là quá sớm – hoặc quá muộn – để đầu tư xây dựng các mối quan hệ của bạn. Cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng kết nối mối quan hệ của bạn là hãy cởi mở và sẵn sàng giao tiếp với mọi người.

Chúc bạn thành công.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob