iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Sớm hay muộn bạn cũng bị ghét bỏ vì 15 thói quen này

Một khi đã đi làm thì ai cũng mong được sếp và đồng nghiệp yêu quý nhưng bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp bị đồng nghiệp quên rủ đi ăn trưa hoặc bị họ “bỏ sót” tên trong những buổi tụ tập ăn uống cuối tuần? Thậm chí sếp cũng chẳng thèm nhìn thẳng vào mắt bạn nếu không muốn nói là gần như “bơ” bạn.

Đừng nghĩ những chuyện này là ngẫu nhiên, mọi chuyện đều có nguyên nhân cả đấy. Khoảng 99% bạn đã mắc phải ít nhất 1 trong 15 thói quen xấu này – những thói quen mà dân văn phòng cực kỳ ghét.

1. Đến trễ trong các buổi họp

Thời gian của bạn là vàng bạc thì thời gian của đồng nghiệp cũng quý giá tương tự. Để người khác chờ đợi mình 5-10 phút trước mỗi cuộc họp là điều cấm kỵ, thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và chứng tỏ rằng bạn không hề tôn trọng họ. Sớm hay muộn bạn cũng bị họ tẩy chay.

2. Giả vờ ốm

Đau ốm là chuyện không thể tránh khỏi nhưng nếu bạn dùng lý do bị ốm để xin nghỉ mỗi tuần thì đó lại là chuyện đáng nói. Bạn sẽ không thể thăng tiến hoặc thậm chí còn bị sa thải sớm vì không có vị sếp nào muốn giữ nhân viên với lịch sử bệnh tật dày đặc như vậy ở cạnh mình (chưa xét đó là thật hay do bạn giả vờ).

3. Thường xuyên ăn thực phẩm có mùi khó chịu

 
som-hay-muon-ban-cung-bi-ghet-bo-vi-15-thoi-quen-nay-1

Biết rằng mỗi người sẽ có sở thích ẩm thực riêng nhưng văn phòng là không gian chung cho tất cả mọi người, bữa trưa đầy mùi kì lạ của bạn có thể khiến cho đồng nghiệp cảm thấy không thoải mái. Hãy hạn chế ăn những thức ăn có mùi và nếu được thì bạn cũng nên thay đổi thói quen ăn trưa, việc ăn tại bàn được các chuyên gia khuyến cáo là không tốt cho sức khỏe.

4. Lúc nào cũng thể hiện sự tiêu cực

Thường xuyên lặp đi lặp lại những cụm từ như “Nó không hiệu quả đâu”, “Sao nghe có vẻ khó vậy”, “Tôi không biết nên bắt đầu như thế nào” … có thể khiến bạn bị đánh giá là không hợp tác và sống quá tiêu cực. Mọi người sẽ không muốn hợp tác với bạn vì họ không muốn cuộc sống của mình trở nên bế tắc hơn.

5. Bừa bộn

som-hay-muon-ban-cung-bi-ghet-bo-vi-15-thoi-quen-nay-2

Nếu bạn nhìn thấy hàng tá giấy tờ nằm lộn xộn trên bàn làm việc của đồng nghiệp, thỉnh thoảng còn xuất hiện thêm vỏ bánh kẹo hoặc những loại thức ăn nặng mùi và tình trạng này lại thường xuyên diễn ra thì bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Chắc hẳn là vô cùng khó chịu đúng không nào. Vậy thì bạn cũng nên dọn dẹp lại bàn làm việc sao cho gọn gàng, ngăn nắp, đừng để đồng nghiệp tránh xa.

6. Không tập trung trong cuộc họp

Trong cuộc họp, khi mọi người đang tập trung thảo luận thì bạn lại không ngừng tập trung vào chiếc điện thoại trên tay. Thói quen này dễ khiến bạn bị đồng nghiệp ghét bỏ. Giờ nào, việc nấy, hãy tắt điện thoại và thể hiện sự tôn trọng bằng cách chăm chú lắng nghe, rất có thể bạn còn đóng góp được nhiều ý tưởng hay và sáng tạo.

7. Cắt ngang lời đồng nghiệp

Chẳng ai muốn bị người khác cướp lời khi còn đang nói dang dở nên bạn tuyệt đối đừng bao giờ cắt ngang lời sếp, đồng nghiệp. Hãy xác định thời điểm thích hợp để nhảy vào câu chuyện, sự tinh tế và hài hước của bạn sẽ là điểm cộng giúp bạn xây dựng được nhiều mối quan hệ thân thiết nơi công sở.

8. Xử sự như thể bạn biết tất cả mọi thứ

som-hay-muon-ban-cung-bi-ghet-bo-vi-15-thoi-quen-nay-3

Quá tự cao về bản thân mình là một trong những điều cấm kỵ, sao bạn phải cố gắng chứng minh rằng bạn là Mr. Biết Tuốt trong khi kiến thức của con người là hữu hạn. Thường xuyên hành xử một cách phô trương, khoe khoang không giúp bạn được người khác ngưỡng mộ mà ngược lại, chúng còn khiến bạn gặp nhiều rắc rối; thậm chí, sếp sẽ giao cho bạn những nhiệm vụ khó khăn mà có lần bạn đã từng lỡ thốt ra khi cao hứng.

9. Vẻ ngoài luộm thuộm hoặc chải chuốt quá nhiều

Ngoại hình lôi thôi hay quá chỉn chu (vì suốt ngày chải chuốt ngay tại bàn làm việc) đều khiến đồng nghiệp không thuận mắt. Tốt nhất thì bạn nên phân biệt rõ ràng đâu là thời gian làm việc và đâu là thời gian cá nhân. Khi người khác đang tập trung vào công việc, bạn cũng nên lịch sự bằng cách hạn chế trang điểm, chải chuốt cầu kì.

10. Thường xuyên thảo luận vấn đề cá nhân

Kể cả những người đồng nghiệp thân thiết nhất với bạn ở công ty cũng không đủ kiên nhẫn để lắng nghe bạn chia sẻ các vấn đề cá nhân hết lần này đến lần khác, bạn chỉ định độc thoại và không cho họ có cơ hội giãi bày hay sao. Vả lại, sẽ tốt hơn nhiều nếu những chuyện cá nhân được chia sẻ sau giờ làm việc, nếu muốn sớm được thăng chức thì từ bây giờ, hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của mình ngay đi.

11. Ồn ào

som-hay-muon-ban-cung-bi-ghet-bo-vi-15-thoi-quen-nay-4

Những câu nói của bạn có thể phá vỡ bầu không khí buồn chán trong văn phòng nhưng tất nhiên là chúng cũng phải có chừng mực. Nói quá nhiều, quá to sẽ khiến những người xung quanh không thể tập trung làm việc, họ sẽ nhìn bạn với ánh mắt hình viên đạn nếu tình trạng này liên tục tái diễn.

12. Trêu đùa về ngoại hình của người khác

Lấy khiếm khuyết về ngoại hình của người khác để cười cợt, làm trò tiêu khiển là một hành động vô cùng bất lịch sự và đáng bị lên án. Dù cho bạn thực tâm không có ác ý nhưng người bị bạn đem ra trêu đùa sẽ có cảm xúc tiêu cực ra sao, bạn hoàn toàn không hiểu được. Đồng nghiệp xung quanh cũng sẽ có những đánh giá không thiện cảm về nhân cách của bạn.

13. Gọi điện thoại suốt ngày

som-hay-muon-ban-cung-bi-ghet-bo-vi-15-thoi-quen-nay-5

Làm việc thì ít, nấu cháo điện thoại thì nhiều là thói quen xấu của nhiều nhân viên văn phòng. Sẽ không có gì đáng nói nếu như thỉnh thoảng bạn tám chuyện với người thân hay vì công việc khẩn cấp nhưng sẽ rất khó chấp nhận nếu bạn cứ ngồi mân mê điện thoại và tám xuyên lục địa suốt hàng giờ đồng hồ.

14. Nói tục quá nhiều

Những lời nói tục kém văn minh có lẽ sẽ thích hợp hơn nếu được sử dụng trong một môi trường khác, còn với môi trường công sở thì chúng không được “hoan nghênh”. Nếu đó là thói quen mà bạn chưa từ bỏ được thì hãy luyện tập để thay đổi dần.

15. Tránh né những hoạt động tập thể

Những hoạt động tập thể được xây dựng để gắn kết tất cả các thành viên và giúp mọi người làm quen thêm những người đồng nghiệp mới, vậy mà chỉ mình bạn chẳng buồn quan tâm và đứng ngoài cuộc. Tuy không nói ra nhưng hẳn là đồng nghiệp của bạn cũng cảm thấy không vui và cho rằng bạn là người lạnh lùng, xa cách.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob