iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Mối quan hệ Nhật – Trung và Cơ hội việc làm của Việt Nam

Dựa theo thông tin trên trang web của Lãnh sự quán Trung Quốc tại Nhật Bản vào ngày 26 tháng 5 năm 2014, đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản – ông Trình Vĩnh Hoa đã phát biểu trong hội nghị báo cáo tình hình của cộng đồng người Hoa tại Nhật Bản như sau:

“Quan hệ Nhật-Trung ngày càng xấu đi là do 3 nguyên nhân chính: vấn đề lịch sử, tranh chấp lãnh thổ, và phương diện an toàn quân sự.” Ông cho rằng kể từ khi thủ tướng Nhật Shinzo Abe viếng thăm đền Yasukuni vào năm ngoái, việc đối thoại không hề có dấu hiệu tiến triển nếu không muốn nói là xấu đi, và quan hệ chính trị giữa hai nước phải chịu tổn thất nặng nề. Các lãnh đạo cấp cao của hai đất nước cũng không hề có dấu hiệu đàm phán với nhau sau những tranh chấp và chỉ trích của song phương về vấn đề chủ quyền đảo Điếu Ngư , Biển Hoa Đông.[ http://www.recordchina.co.jp/a88688.html ]

Dây lên nguy cơ về an toàn quân sự

Gần đây Trung Quốc ngày càng có những động thái sử dụng vũ trang trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Điều lại làm tăng mối e ngại đối với các nước Đông Á và Đông Nam Á xung quanh, trong đó có Nhật Bản. Kết quả của một cuộc trưng cầu dân ý Nhật Bản gần đây cho thấy, sự bành trướng quân đội và sự khăng khăng cố chấp về ranh giới lãnh thổ đất đai và biển giữa hai nước Trung Nhật đã làm cho vấn đề an ninh khu vực của Nhật Bản bị đe dọa khẩn cấp hơn bất kì cuộc tranh chấp với các quốc gia nào khác. Hơn 60% số người Nhật Bản tham gia cuộc khảo sát cho biết họ coi Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu của Nhật, tăng 14% so với kết quả khảo sát năm 2012. Bộ trưởng bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết: “Tình hình quận đội, an ninh và ngân sách của Trung Quốc thể hiện sự thiếu minh bạch.” Điều này có thể là hiểm họa đối với các nước xung quanh nói riêng và cách nước trên thế giới nói chung khi mà tình trạng quân đội không được công bố rõ ràng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có những động thái trấn an người dân sau cuộc khảo sát này. Theo một báo cáo từ tờ báo Bloomberg, chính sách cải cách quân đội Nhật Bản đã được ban hành, bao gồm cho phép việc sử dụng binh sĩ ở ngoài lãnh thổ Nhật Bản và gia tăng ngân sách quân sự, nhằm tăng sức đối kháng với vị thế quân sự đang ngày càng bành trướng của Trung Quốc. Đây là một sự thay đổi lớn của Nhật Bản bởi họ đã theo chủ nghĩa hòa bình sau chiến tranh thế giới thứ 2.

Nguồn: http://www.ibtimes.com/chinas-growing-military-top-security-concern-among-japanese-poll-1841034

Cơ hội phát triển kinh tế của Việt Nam

Từ lâu Trung Quốc đã được xem là thị trường béo bở trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài lẫn nước Nhật do nguồn lao động giá rẻ và thị trường tiêu thụ rộng lớn. Nhiều công ty, tập đoàn đa quốc gia, bao gồm các công ty của Mỹ và Nhật như Apple, Canon, Panasonic đã chuyển nhà máy của họ sang Trung Quốc để tận dụng lợi thế này. Tuy nhiên, lợi thế này của Trung Quốc đang dần tuột vào tay Việt Nam bởi những mâu thuẫn từ vấn đề chính trị, tranh chấp lãnh thổ, an toàn về bảo mật thông tin, bản quyền trí tuệ…. Đặc biệt, sau cuộc biểu tình của người Trung Quốc ở Quảng Đông, Thượng Hải, và Thanh Đảo, nhiều nhà máy sản xuất uy tín của Nhật đặt tại Trung Quốc như Toyota, Honda, Canon, và Panasonic đã bị người biểu tình tấn công, phá hoại cơ sở vật chất, và thậm chí còn bị đốt. Sự an toàn của người Nhật tại Trung Quốc, bao gồm cả du học sinh, bị đe dọa nghiêm trọng. (Nguồn: http://m.ictnews.vn/kinh-doanh/nguoi-bieu-tinh-trung-quoc-dap-pha-canon-panasonic-ngung-hoat-dong-105011.ict)

Điều này gián tiếp khiến cho các tập đoàn Nhật Bản phải tính đến phương án di dời toàn bộ các nhà máy, xí nghiệp sản xuất của họ sang một thị trường khác, và Việt Nam được xem là một lựa chọn hấp dẫn. Bởi vì nhìn từ bên ngoài, thì các chỉ số tăng trưởng kinh tế cho thấy nước ta đang trên đà phát triển, với lực lượng công nhân kỹ thuật lành nghề, và lực lượng lao động trí thức ngày càng gia tăng, thể hiện qua số lượng du học sinh, tu nghiệp sinh người Việt có điều kiện du học cũng như được đào tạo chuyên môn tại Mỹ, Nhật, và các quốc gia châu Âu khác tăng vọt trong những năm gần đây. Đây cũng chính là lời lý giải cho sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp, tập đoàn tuyển dụng Nhật Bản vào Việt Nam trong những năm gần đây để tận dụng triệt để ưu thế về giá lao động cũng như số lượng và chất lượng lao động.

Kết bài

Trung Quốc với dã tâm bành trướng lãnh thổ đang dần mất đi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và đặc biệt gây ấn tượng xấu đối với các nước láng giềng xung quanh, trong đó có Nhật Bản. Mối quan hệ bất hòa giữa hai nước Trung-Nhật đã tạo ra một cơ hội rộng mở cho thị trường lao động Việt Nam với dồi dào nguồn nhân lực. Có một thực tế là khi đầu tư vào Việt Nam, các nhà tuyển dụng công ty Nhật thường trả mức lương cao hơn nhiều so với mặt bằng lương của các công ty Việt Nam và nước ngoài khác. Nếu bạn đang tìm một công việc tốt với mức lương cao thì hãy lưu ý tìm kiếm cơ hội ở các công ty Nhật tuyển dụng ngay hôm nay.



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob