iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Phong cách chào đón khách hàng của người Nhật

Từ lâu, người Nhật đã nổi tiếng bởi những nét văn hóa mang màu sắc rất riêng của họ trong xã hội. Văn hóa đó ít nhiều sản sinh từ tính cách cẩn thận, tỉ mỉ, tôn trọng và quan tâm đối với người đối diện. Đặc biệt trong môi trường công việc tiếng Nhật, văn hóa ấy thể hiện nổi bật trong cả những việc nhỏ nhặt như chào hỏi, trả lời điện thoại, tiếp khách …

 

Bài viết này sẽ đề cập một góc nhìn rất riêng của người Nhật chỉ trong cách họ chào đón khách hàng. Cùng tìm hiểu nhé…

 

 

phong cach đón tiếp của người Nhật

 

Chỉ Dẫn Khách Di Chuyển Lên Cầu Thang

 

Hầu như tất cả những nhân viên mới được ứng tuyển việc làm tiếng Nhật đều sẽ trải qua một đến 2 buổi được huấn luyện về những kĩ năng chào đón khách. Ví dụ, đối với việc hướng dẫn khách lên xuống cầu thang, họ hãy nhớ quy tắc bất thành văn “hãy bước phía sau khi khách đi lên và nhanh chân tiến lên phía trước khi khách đi xuống”

 

Di chuyển trong hành lang

 

Nếu bạn đang hướng dẫn khách đến một địa điểm nào đó cụ thể trong công ty, thì bạn nên nhớ giữ một khoảng cách nhất định khi bước đi. Cụ thể bạn sẽ luôn đi phía trước và vị trí so le với khách hàng, tránh đứng ở vị trí che tầm nhìn của khách. Nếu có thể, một chút ngoái nhìn phía sau sẽ rất có ích để bạn biết vị trí khách hàng ở đâu và họ ánh mắt họ đang hướng đến điều gì để có thể đưa ra những chỉ dẫn chính xác nhất.

 

Một lưu ý tiếptheo là khi di chuyển đến khúc quanh có ngã rẻ, lúc này bạn nên dừng và quay lại phía sau, đưa tay về hướng khách sẽ đi tiếp theo kèm với lời gọi :”xin mời ngài đi hướng này.”

 

Mở Cửa Theo Phong Cách Người Nhật

 

Công việc tiếng Nhật đòi hỏi mỗi nhân viên dung nạp cho mình những cử chỉ nhã nhặn và lịch sự nhất khi đón tiếp khách hàng. Trong đó, đối với việc mở cửa chào đón khách, tay trái sẽ là trọng tâm đặt vào nắm đấm  cửa để mở kèm với lời chào, trong khi đó tay phải sẽ làm nhiệm vụ khép lại khi khách đã vào trong.

 

Điều đó cũng tương tự khi khách  bước ra, nhân viên người Nhật sẽ luôn đứng ở cửa và dùng tay trái mở sẵn, nhẫn nại đợi đến khi khách ra khỏi phòng mới dùng tay phải đóng cửa lại.

 

Mời Trà

 

Một quy cách không kém phần quan trọng diễn ra trong môi trường việc làm tiếng Nhật, đó là quy cách mời trà.

 

Khi khách đã an tọa, người rót trà xin phép bước vào, rồi tiến đến vị trí khách ngồi nhẹ nhàng đặt khay đựng trà xuống. Sau đó, tách trà sẽ được nâng bằng 2 tay, đưa mặt có hoa văn phía khách hàng. Tiếp theo, tay phải cầm nhẹ vào quai tách và từ từ đưa lên mời khách dùng kèm lời nói nhỏ nhẹ :”xin mời ngài dùng trà. “

Kết Luận

Những quy tắc trên cho thấy sự cẩn trọng tối cao trong giao tiếp của người Nhật đối với khách hàng và nó thật sự mang lại những nét tinh tế về tâm hồn, tính cách của người Nhật. Hãy tập thích nghi và thoải mái tiếp nhận nó nếu như bạn có cơ hội tiếp xúc với môi trường việc làm tiếng Nhật, bạn sẽ nhận ra đó cũng là những cách chinh phục khách hàng nhanh và hiệu quả nhất.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob