iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những lời khuyên giúp bạn nhanh chóng…rớt phỏng vấn

Tìm hiểu và lắng nghe lời khuyên từ những bậc tiền bối đi trước là việc làm rất cần thiết để tạo được ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng và hoàn thành buổi phỏng vấn xuất sắc. Nhưng không hẳn cứ có nhiều năm kinh nghiệm đồng nghĩa với việc họ luôn cho bạn những lời khuyên đúng đắn. Thậm chí chính họ cũng mắc sai lầm trong ngần ấy năm mà chưa kịp nhận ra.Dưới đây là 5 lời khuyên quen thuộc, nếu không muốn nói là 99% ứng viên đều đã thuộc nằm lòng, tưởng hữu ích và góp phần ghi điểm trước nhà tuyển dụng nhưng sự thật lại nhanh chóng đẩy bạn đến thất bại nhanh hơn.

1. Khi được hỏi về điểm yếu, hãy trả lời “Tôi là người cầu toàn”

nhung-loi-khuyen-giup-ban-nhanh-chongrot-phong-van-1

Hầu hết mọi người đều truyền tai và khuyên nhau nên trả lời “Tôi là người cẩu toàn” khi được hỏi về điểm yếu vì thực sự, đó không phải là lời thú nhận hay cảm giác tự ti về nhược điểm mà thậm chí còn là cách “khoe mẽ” ưu điểm trá hình. Câu trả lời này có thể đã từng hữu dụng trong quá khứ nhưng hiện tại, nó lại là nguyên nhân khiến bạn dễ dàng đánh mất cơ hội vốn dĩ đã rất khó khăn: chinh phục nhà tuyển dụng.

“Tôi là người cầu toàn” được các chuyên gia nhân sự đánh giá là câu trả lời sáo rỗng và quá giả tạo. Amy Gallo – tác giả của những bài chia sẻ nổi tiếng trên trang Harvard Business Review cũng đã có lời cảnh báo “Bạn đang thiếu một cơ hội để chứng minh sự nhận thức về bản thân và sẵn sàng để thích ứng”.

Tốt hơn hết, bạn nên thành thật về các yếu điểm của mình và đừng quên nhắc đến phương án khắc phục. Điều nhà tuyển dụng muốn biết là bạn hiểu bản thân ở mức độ nào và bạn có phải là tuýp người cầu tiến, chấp nhận thay đổi để hoàn thiện hơn hay không.

2. Luôn mặc vest khi đi phỏng vấn

nhung-loi-khuyen-giup-ban-nhanh-chongrot-phong-van-2

Trang phục là một trong những yếu tố tác động đến thiện cảm mà người phỏng vấn dành cho ứng viên. Ăn mặc lịch sự thường được đánh giá cao nhưng ăn mặc sao cho phù hợp với hoàn cảnh mới là điều quan trọng.

Không phải lúc nào mặc vest khi tham gia phỏng vấn cũng là lựa chọn sáng suốt. Rất nhiều nhà tuyển dụng không chỉ tìm kiếm ứng viên có thực lực mà còn phải phù hợp với môi trường văn hóa nơi công sở. Vị trí Marketing trong một công ty start-up năng động khó có thể giành cho ứng viên luôn thể hiện tác phong nghiêm túc, mặc trên mình bộ vest trông như thể quản lý cấp cao.

Hãy tìm hiểu về công ty bạn dự định ứng tuyển thông qua website hoặc người quen đã từng làm ở đó và lắng nghe lời khuyên của họ. Đôi khi, đa dạng phong cách khi đi phỏng vấn cũng giúp bạn bộc lộ được cá tính riêng và tạo được hứng khởi để bạn luôn tự tin khi đối mặt với nhà tuyển dụng.

3. Luôn là chính mình

nhung-loi-khuyen-giup-ban-nhanh-chongrot-phong-van-3

Đừng tiếp thu lời khuyên này một cách rập khuôn. Luôn là chính mình không có nghĩa lúc nào bạn cũng phải thành thật 100% mà đó là sự linh hoạt trong ứng biến, không nên giả tạo để trở thành bản sao của người khác. Bạn có thể nói thêm một chút để tăng phần ấn tượng nhưng phải dựa trên những thành tích mà bạn thực sự đạt được, việc bịa đặt, nói sai sự thật không bao giờ được khuyến khích.

Thay vì bị động để nhà tuyển dụng dẫn dắt, hãy tìm hiểu nhu cầu mà họ đòi hỏi ở ứng viên tiềm năng. Cố gắng trình bày rõ ràng và thể hiện rằng bạn có đầy đủ các yếu tố để đáp ứng nhu cầu đó, bạn sẽ có cơ hội bước tiếp vào vòng trong.

4. Đừng hỏi về mức lương

nhung-loi-khuyen-giup-ban-nhanh-chongrot-phong-van-4

Lương bổng là vấn đề tương đối nhạy cảm, nếu như nhà tuyển dụng không chủ động lên tiếng thì ứng viên cũng tỏ ra rụt rè, ngại đặt câu hỏi. Hành động này có thể khiến nhà tuyển dụng ngầm hiểu rằng bạn sẵn sàng chấp nhận mọi mức lương được đề nghị, không có ý định đàm phán để tăng lương hay đòi hỏi thêm các quyền lợi khác.

Đừng dại dột mà nghe lời khuyên phiến diện này. Ngoại trừ các trường hợp có ghi rõ mức lương trên thông báo tuyển dụng, đối với các trường hợp còn lại như không ghi mức lương, mức lương thỏa thuận hay lương thay đổi tùy thuộc vào năng lực ứng viên… bạn cần trao đổi thẳng thắn với nhà tuyển dụng. Có như vậy, bạn mới chắc chắn rằng mình không lãng phí thời gian và công sức chỉ để nhận vài ba đồng bạc lẻ, khác xa với kỳ vọng ban đầu.

5. Hãy đến sớm

nhung-loi-khuyen-giup-ban-nhanh-chongrot-phong-van-5

Thời gian có mặt tại công ty trước buổi phỏng vấn thể hiện mức độ quan tâm đối với vị trí ứng tuyển, tuy nhiên, quan tâm và tuyệt vọng vì công việc lại là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau. Đến sớm trước 15 phút hoặc hơn thế nữa có thể khiến nhà tuyển dụng hiểu lầm, họ thậm chí còn cảm thấy khó chịu khi bị bạn làm gián đoạn lịch trình. Hẳn nhiên, kết quả phỏng vấn cũng khó lòng được như ý.

Theo Stephanie Fogle – giám đốc tuyển dụng cho Business Insider, ứng viên chỉ nên đến sớm hơn giờ hẹn khoảng 5 phút, đây là thời gian thích hợp nhất để nhà tuyển dụng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và thực hiện cuộc phỏng vấn theo đúng như kế hoạch. Trong trường hợp bạn đến quá sớm, hãy vào phòng vệ sinh để chỉnh lại trang phục hoặc ghé vào quán cà phê gần đó và chờ đến giờ phỏng vấn.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob