iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những giao tiếp phi ngôn ngữ nói về bạn?

Để có được buổi phỏng vấn tìm việc làm thành công thì bạn cần đọc hiểu được giao tiếp phi ngôn ngữ. Bạn có thể dựa vào hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ để biết người phỏng vấn đang nghĩ gì và nhờ vậy có thể điều chỉnh những ngôn ngữ cử chỉ của bản thân sao cho phù hợp và chiếm được tình cảm của nhà tuyển dụng. Và cuối cùng là bạn có được việc làm mong muốn!

Xem thêm: 12 điều cần tránh khi đi phỏng vấn

“Cá ươn” hay “Ăn tươi nuốt sống”

Cách bắt tay có thể nói lên rất nhiều điều về tính cách, cá tính của bản thân chúng ta. Bạn bắt tay nhẹ nhàng? hay bạn thường bóp chặt tay người khác như muốn “ăn tươi nuốt sống” họ? Có thể hiểu những người năng động thường bắt tay một cách mạnh mẽ còn những người có lòng tư trọng thấp thì bắt tay một cách ẻo lả như kiểu “Cá ươn”.

Một bàn tay bắt tay đúng sẽ những bước sau:

– Bảo đảm móng tay của bạn đã được cắt ngắn và thật sạch sẽ.

– Bảo đảm bản tay không lạnh và không có mồ hôi.

– Bắt tay một cách chuyên nghiệp và lịch sự, với một cái nắm tay vừa đủ và nụ cười luôn trên môi.

Sức mạnh của đôi mắt

Thông thường, giao tiếp bằng mắt là một cách an toàn và vừa đủ để nhà tuyển dụng có tình cảm với bạn. Nếu cứ đảo mắt qua lại thì bạn có vẻ đang rất căng thẳng và khi nhà tuyển dụng đang trao đổi với bạn thì họ đánh giá bạn hờ hững với những gì họ nói. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là khi giao tiếp bắng mắt thì phải tùy thuộc vào lời nói, cảm xúc để thể hiện sự tự nhiên mà có nhu cầu giao tiếp hay không. Nếu bạn suy nghĩ tiêu cực là cứ phải giao tiếp bằng mắt với họ và bạn lúc nào cũng nhìn vào mắt họ thì họ rất khó chịu.

Khi mới gặp nhà tuyển dụng thì bạn nên nhìn thẳng vào mắt họ và cho họ biết là “Rất vui khi được gặp ông (bà)! Tôi là … tôi đến đây để tham dự buổi phỏng vấn cho vị trì nhân viên kinh doanh”. Với ý nghĩ trên thì sẽ khiến cho bạn mỉn cười và người tuyển dụng nghĩ bạn đang vui vẻ. Trong suốt thời gian phỏng vấn thì bạn hãy tập trung cái nhìn của mình vào vùng tam giác ngược với 3 đỉnh là lông mày trái, mũi và lông mày phải trên khuôn mặt của người đối diện. Bạn đừng nên nhìn chòng chọc vào môi người đối diện vì họ sẽ nghĩ bạn là một người quấy rối. Còn bạn nhìn vào trán là bạn đang xem thường họ.

Đúng tư thế để bạn tự tin

Tư thế là một điều kiện quan trọng bạn cần sử dụng thành thạo trong lúc phỏng vấn. Việc đúng tư thế sẽ giúp bạn gia tăng sự tự tin. Nếu bạn cảm thấy hơi mệt mõi thỉ hãy chú ý cách bạn ngồi, đi đứng. Rất có thể bạn đang ngồi thượt ra ngoài và đi với 2 vai thồng xuống dưới. Những dáng đi và cách ngồi trên sẽ làm ép lồng ngực của bạn và làm cho bạn khó thở dẫn đến bạn cảm thấy lo lắng, không thoải mái.

Điều khiển đầu của bạn

Bạn nên giữ cho đầu của mình cân bằng để cảm thấy sự tự tin trong lúc phỏng vấn. Với tư thế này cũng thích hợp khi nhà tuyển dụng đang lắng nghe và quan sát bạn. Khi bạn muốn tỏ ra thân thiện và cho người tuyển dụng thấy mình đang lắng nghe và tiếp nhận thông tin thì hãy hơi nghiên đầu của bạn sang một bên, thi thoảng gật gù.

Kiềm chế đôi tay

Đôi tay có thể giúp cho bạn thể hiện nên sự cởi mở, vì vậy bạn nên để hờ cánh tay sát với thân người, khi ngồi thì đôi đặt trên đùi bạn, đừng thả lỏng qua mức mà cũng đừng quá gồng hay nắm chặt 2 tay lại. Với những tư thế trên cho người tuyển dụng thây bạn là người điềm tỉnh và tự tin.

Có những người trầm tính thường ít cử động cánh tay để vung tay như những người cởi mở. Tuy nhiên, bạn đừng vung tay qua nhiều khi nói, nếu không người phỏng vấn đánh giá bạn quá bốc đồng và không thể kiểm soát hành vi của mình. Điều nên tránh là khoanh tay trong lúc phỏng vấn vì nhà tuyển dụng bạn qua ngạo mạng và khinh thường họ.

Có các cách đánh giá về cử chỉ của tay:

– Bàn tay hơi ngữa lên và hướng ra ngoài: tính tình thân thiện, cởi mở

– Bàn tay úp xuống: có khả năng tạo ảnh hưởng và năng nổ.

Kiểm soát đôi chân

Khi bối rối, căng thẳng hay phân vân hoặc có gì đó muốn che giấu thì chân chúng ta thường di chuyển nhiều hơn bình thường rất nhiều. Vì vậy mà các bạn cần phải cố gắng giữ yên chúng trong lúc đang phỏng vấn, với khoảng cách vừa phải giữa 2 chân và tuyệt đối không quá khép hay giang rộng qua mức. Bạn không nên bắt chéo chân vì nó sẽ làm cho bạn có khoảng cách với người phòng vấn và làm cho bạn khó có lòng mà ngồi yên được. Tuyệt đối tránh trường hợp gác chân này lên chân kia vì nó tạo ra hình số 4 rất khó coi và phản cảm với nhà tuyển dụng.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob