iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Bạn đang work hard hay work smart?

Work Hard (làm việc chăm chỉ) và Work Smart (làm việc thông minh) là hai khái niệm đã quen thuộc từ lâu. Nhưng cuộc chiến giữa hai “trường phái” này vẫn gây nhiều tranh cãi với những quan điểm khác nhau nhưng đều có lý lẽ riêng của nó, điển hình như:

Don’t work hard, work smart. (đừng làm việc chăm chỉ, hãy làm việc thông minh)

Work smarter, not harder. (hãy làm việc thông minh hơn, đừng chăm chỉ hơn)

Before you can work smart, you must work hard. (trước khi bạn có thể làm việc thông minh, bạn phải làm việc chăm chỉ)

Work smart, and hard. (hãy làm việc thông minh, và chăm chỉ)

Vậy bạn thuộc “trường phái” nào ? Quan điểm của bạn ra sao về vấn đề này ?

làm việc thông minh hay làm việc chăm chỉ

Work Smart là gì?

Nếu bạn là một người có tầm nhìn rộng, luôn có mục tiêu là đạt hiệu quả tối đa trong công việc trong khi vẫn có thể ung dung tự tại tận hưởng cuộc sống, thì bạn nghiên về Work Smart. Work Smart đòi hỏi bạn phải biết điều khiển công việc từ xa, luôn lên kế hoạch và các dự phòng, sắp xếp thời gian khoa học hợp lý, điều nào quan trọng thì sẽ tiến hành trước, rồi lần lượt đến các kế hoạch sau. Sáng tạo và luôn “think outside the box”. Hơn ai hết người Work Smart hiểu rõ quy luật “20% nỗ lực quyết định 80% kết quả”.

Work Hard là gì ?

Nếu bạn là một người tôn thờ sự cố gắng, cho rằng thành tựu chỉ có thể đạt được khi ta không ngừng nỗ lực và kiên nhẫn. Bạn xem mỗi thất bại đưa bạn gần hơn đến thành công, thì bạn nghiêng về Work Hard. Người Work Hard là người có ý chí thép, không bao giờ dừng lại hoặc từ bỏ cho đến khi họ chạm tay vào thành tựu. Câu nói “Thiên tài là 1% cảm hứng, 99% mồ hôi” của Thomas Edison được ví như cây kim chỉ nam.

Hoặc kết hợp cả hai ?

Còn nếu bạn cho rằng: Work Smart không có nghĩa là lười biếng, Work Hard không có nghĩa là làm việc mà không có kế hoạch. Và việc kết hợp hai trường phái chính là cách tối ưu nhất để đạt được thành công. Đây chính là chân lý, khuyến khích bạn nên đi theo, dù rằng để đạt được không hề dễ dàng vì bạn sẽ phải tôi luyện bản thân rất nhiều.

Tóm lại, việc quyết định nên theo hướng nào còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tính cách con người bạn, đam mê bạn đang theo đuổi, nghề nghiệp gắn liền với bạn… Và nên nhớ rằng, hãy luôn làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp nhé !

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob