iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những điều không nên nói trong ngày làm việc cuối cùng

nhung-dieu-ban-khong-nen-noi-trong-ngay-lam-viec-cuoi-cung-2.jpg

 

Kể từ khi đưa ra thông báo trước hai tuần thì đây là ngày làm việc cuối cùng của bạn. Dọn sạch bàn làm việc, bàn giao công việc dang dở, khởi đầu có vẻ suôn sẻ và bạn đang hạnh phúc khi được kết thúc công việc khi đã hoàn thành mục tiêu đặt ra. Nhưng khi nói những câu chuyện cuối cùng với đồng nghiệp, bạn lại nói ra những điều lệch lạc cổ xúy, khiến những người ở lại hoài nghi và dấy lên ý định khác.

 

Dưới đây là 15 điều bạn không bao giờ nên nói về ngày cuối cùng làm việc của bạn:

 

1. “Nơi này là một con tàu đang chìm”

 

Làm những nhân viên còn ở lại cảm thấy bất an trong khi biết mình đã an toàn ra đi là hành động không đẹp chút nào. Thay vào đó, bạn có thể nói: “Mình muốn nói với mọi người là mình cảm thấy may mắn và rất thích thời gian làm việc ở đây”

 

2. “Tôi sẽ không rảnh để lên công ty nữa”

 

Ở một vài công ty bạn phải tuyển được người kế nhiệm trước khi nghỉ việc và sau đó bạn phải bàn giao công việc cho người kế nhiệm chính vì thế việc bạn nghỉ việc nhưng vẫn phải lên công ty vì bạn còn chưa giao hết việc. Thay vào đó bạn nên nói “Tôi sẽ thu xếp lên vài buổi một tuần nhé”

 

3. “Hãy giữ liên lạc với nhau nhé”

 

Câu này thích hợp để nói với những người bạn thân thiết và những người mà bạn có ý định giữ liên lạc nhưng đừng có nói cho các đồng nghiệp mà bạn hầu như không nói chuyện hay làm việc chung. Hãy thử một câu mới mẻ thế này “Mình có kết nối Linkedin rồi đúng không ta, liên lạc khi cần nhe”

 

4. “Một điều tôi thực sự ghét khi làm việc ở đây là … “

 

 

nhung-dieu-ban-khong-nen-noi-trong-ngay-lam-viec-cuoi-cung-1.jpg

 

Dừng ngay lại! Đây không phải là thời điểm thích hợp để nói điều này.

 

Đừng sử dụng từ ngữ mạnh mẽ, lời nói gây tổn thương như “ghét” vào ngày cuối cùng của bạn. Chỉ đưa ra những ý kiến mang tính xây dựng với lời lẽ ôn hòa là tốt nhất.

 

 

 

 

5. “Công việc mới của tôi rất tuyệt vời!”

 

Vào ngày cuối cùng ông chủ của bạn có thể nói chuyện và hỏi khi nào bạn bắt đầu công việc mới. Đây là một thời điểm tốt để giữ mối quan hệ với sếp cũ, không việc gì phải thể hiện và nói quá nhiều về công việc mới để làm tình thế thêm gay cấn.

 

6. “Tôi sẽ kiếm tiền theo nhiều cách hơn”

 

Chuyện tiền bạc luôn là vấn đề nhạy cảm. Không nên nói quá thẳng thẳn và làm mọi người “chột dạ” khi họ chỉ có một cách là đi làm để được trả lương còn bạn thì có nhiều hơn 1 cách để kiếm tiền.

 

7. “Anh không biết quản lý con người”

 

Lăng mạ cấp trên cũ không phải là một ý hay chút nào. Bạn thực sự không biết rằng sau những câu nói lăng mạ đó cấp trên của bạn sẽ gọi điện thoại cho ai hoặc gửi mail cho ai hoặc inbox Linkedin cho ai? Biết đâu là sếp mới của bạn đấy!

 

8. “Ông cũng nên nghỉ việc giống tôi đi”

 

Nhiều người cảm thấy vào ngày cuối cùng của họ, họ nên gửi ra tín hiệu cảnh báo cho những người khác. Đôi khi trong tâm khảm bạn có ý tốt nhưng đôi khi người nghe lại không cảm nhận được điều đó. Chỉ cần thấy bạn nghỉ việc thì họ cũng tự suy nghĩ được tình thế xung quanh thế nào và định hướng rõ ràng đường đi của họ mà không cần bạn cảnh báo.

 

9. “Tôi muốn tuyển ông vào làm ở công ty mới của tôi”

 

 

nhung-dieu-ban-khong-nen-noi-trong-ngay-lam-viec-cuoi-cung-3.jpg

 

Giành giựt người giỏi là chuyện cạnh tranh thường ngày giữa các công ty. Tuy nhiên đừng nói câu này vào ngày cuối bạn làm việc. Hãy tới công ty mới một thời gian rồi sau đó hãy liên lạc tuyển dụng những người đồng nghiệp cũ vẫn chưa muộn.

 

 

 

 

 

 

 

10. “Không, cảm ơn. Tôi không cần bất kỳ sự giúp đỡ nào”

 

Đôi khi bạn bị sa thải và đồng nghiệp bạn có thể là những mối quan hệ tốt nhất để giúp bạn kiếm việc, tất nhiên đừng bao giờ từ chối cơ hội đó. Đừng từ chối khi họ đã mở lời “Tôi có thể kết nối với bạn trên LinkedIn và sau đó liên lạc với bạn nếu có công việc phù hợp”

 

11. “Vị trí tôi bỏ lại sẽ ra sao?”

 

Khi bạn nghỉ việc thì nhà quản lý đang rất đau đầu để bàn giao công việc của bạn lại cho người khác hoặc tuyển người mới rồi đào tạo lại. Vì vậy bạn đừng hỏi với thái độ tò mò hay làm khó như vậy. Hãy cứ gửi lời cảm ơn và thể hiện tinh thần sẵn sàng truyền đạt tất cả kiến thức để giúp người mới tiếp xúc với công việc nhanh hơn.

 

12. Tôi không bao giờ thích làm việc với bạn”

 

“Bớt thù thêm bạn”, dù biết rằng đã không còn làm việc với nhau hay gặp nhau nữa nhưng giữ một mối quan hệ ôn hòa lúc nào cũng hơn là thù hằn. Bạn đâu biết rằng một ngày nào đó người đồng nghiệp cũ lại trở thành sếp bạn hay kiểm toán viên nhà nước thanh tra công ty bạn đâu đấy!

 

13. “Chúc may mắn khi tiếp tục làm việc ở đây mà không có tôi”

 

Nói ẩn dụ, cạnh khóe cũng không phải là điều hay ho gì dù bạn có là thiên tài đi chăng nữa nhưng bạn nói đểu mọi người khác thì hiển nhiên là bạn không thể giữ nổi một mối quan hệ nào xung quanh mình. Hãy chúc may mắn thật lòng và nói lời nhẹ nhàng.

 

14. “Tôi không phải là vấn đề”

 

Một chiến dịch 3 năm được đặt ra và bạn đột ngột nghỉ việc làm mọi thứ bị ngưng trệ. Tất cả mọi người đều ngầm hiểu điều đó nhưng không ai nói ra và bạn cũng nên ngầm hiểu điều đó. Hãy cứ bình thường dọn dẹp mọi thứ và chào mọi người để giữ mối quan hệ bình thường nhất có thể và không làm ai phải “;bộc phát” ra với bạn vào ngày cuối.

 

15. “Tôi không bao giờ muốn làm việc ở đây một lần nữa”

 

Điều này cũng giống với điều số 4, bạn làm cho mọi người ở lại thực sự cảm thấy hoang mang tột độ, không hiểu vì sao bạn lại nói như vậy. Nếu đến tai sếp cũ của bạn thì rõ ràng là ông ấy không hài lòng một chút nào và điều đó gây ra rất nhiều rủi ro cho bạn trong tương lai gần.



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob