iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Người trẻ chấp nhận thất nghiệp không làm việc tay chân

Theo một sinh viên tên Tuấn tốt nghiệp ra trường được 3 năm cho biết dù thất nghiệp nhưng không chấp nhận làm những công việc chân tay hoặc nhưng công việc có tình chất lặp đi lặp lại với lí do là tốt nghiệp cử nhân, chứ không phải robot.

Đối với Tuấn năm nay 25 tuổi, sau khi tốt nghiệp 3 năm tuấn vẫn chưa có việc làm, phải rơi vào tình trạnh thất nghiệp trong thời gian dài khiến Tuấn ngày càng thấy thất vọng. Mặc dù tích cực tìm việc làm khi ra trường nhưng không tìm được công việc làm đúng như chuyên ngành học do vậy mà Tuấn không hề có việc làm khi ra trường, nhưng lại không muốn làm vị trí công nhân đang được tuyển dụng tại các khu công nghiệp vì nghĩ những công việc đó không xứng đáng với một cử nhân như Tuấn.

Tình trạng nhiều người trẻ chấp nhận thất nghiệp chứ không làm việc tay chân

Hiện tại theo báo cáo của cục thống kê về tình hình kinh tế – xã hội cho thấy hiện nay hơn 55% trong số 1,1 triệu người thất nghiệp ở Việt Nam nằm trong độ tuổi 15-24. Tỷ lệ giới trẻ thất nghiệp ngày càng cao chiến 7,8% so với tỷ lệ thất nghiệp chung là 2%.

Với những thống kê ở trên cho thấy cuộc chiến khó khăn mà giới trẻ đang đối mặt trong việc tìm kiếm việc làm phù hợp với trình độ và khả năng. Và cuộc chiến này ngày càng khó khăn hơn khi họ không được tìm được công việc phù hợp, khiến họ ngày càng thất vọng, chấp nhận không đi làm hoặc ở nhà chờ đợi một công viecj phù hợp, hoặc làm những công việc tạm thời ít ỏi.

Theo ông Chang-hee Lee giám đốc tổ chức Lao động Quốc tế cho biết: “Hiện nay tại Việt Nam dù tỷ lệ thanh niên thất nghiệp không cáo đến mức báo động như các nước khác, nhưng việc đảm bảo việc làm có chất lượng cho thế hệ trẻ đang là một thử thách lớn cho quốc gia này.”

Và các chuyên gia cho rằng, hiện nay giới trẻ và đặc biệt đối với sinh viên mới tốt nghiệp ra trường sẽ rất khó tìm việc làm vì hầu như các công ty đều muốn tuyển những ứng viên có kinh nghiệm vào làm việc.

Theo Chị Nguyễn Vân Anh, 27 tuổi cho biết. Chị tốt nghiệp đại học Thương mại đã vài năm nhưng không thể xin việc làm vào vị trí kế toán như mong muốn. Để có tiền sinh hoạt trang trải cuộc sống, chị phải tự kinh doanh thêm bằng việc bán bánh tự làm và trái cây online.

Chị đã gửi rất nhiều CV xin việc đến các công ty tuyển dụng vị trí kế toán trong nhiều năm, và nhận được rất nhiều lời mời phỏng vấn nhưng cuối cùng vẫn không được tuyển dụng vào công ty. Cô chia sẽ:”Công việc không ổn định, thu nhập không tốt, tôi không dám lên kế hoạch dài hạn gì cho bản thân”

Tình trạng nhiều người trẻ chấp nhận thất nghiệp chứ không làm việc tay chân

Cô đã gửi đi hàng chục đơn xin việc trong vài năm qua để săn tìm việc làm, nhưng chỉ nhận được vài lời mời phỏng vấn và cuối cùng vẫn thất bại. “Không có công việc ổn định, không có thu nhập tốt, tôi không dám lên kế hoạch gì dài hạn cho bản thân”, cô chia sẻ.

Bên cạnh đó một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng thất nghiệp cao trong giới trẻ là thanh niên, đặc biệt đối với sinh viên mới tốt nghiệp ra trường là chấp nhận thất nghiệp hơn là làm các công việc lao động chân tay.

Hiện nay việc làm trong các nhà máy là rất nhiều. Các công ty tại các khu công nghiệp ở Hà Nội, tp HCM, Bình Dương hiện rất khó khăn trong vấn đề tuyển dụng công nhân.

Theo Ông Thành, Phó giám độc một trung tâm giới thiệu việc làm tại Hà Nội cho biết, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực dệt may, giày da, đồ gỗ… tại các khu công nghiệp ở Hà Nội thường xuyên tổ chức những đợt tuyển dụng nhân viên, người lao động lớn. Mỗi đợt tuyển dụng như vây họ cần đến số lượng 1.000 công nhân nhưng không thể tìm kiếm được đủ người lao động.

Các chuyên gia nhận định hiện tượng này xảy ra vì nhiều thanh niên cho rằng làm việc tại các nhà máy là thấp cấp và không muốn làm. Mặc dù nhiều thanh niên có trình độ thấp nhưng vẫn mong muốn tìm các công việc văn phòng. Nhiều người thất nghiệp không tìm được việc làm chủ yếu là muốn tìm việc làm có thu nhập cao trong lĩnh vực đòi hỏi trình độ cao như tài chính, quản lý doanh nghiệp, hoặc IT.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob