iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những dấu hiệu cho thấy bạn không phù hợp với công việc hiện tại

Sự hài lòng và phù hợp với công việc là yếu tố then chốt để bạn có thể phát triển và gắn bó lâu dài với một công ty. Nếu bạn cảm thấy có nhiều điểm không phù hợp, sẽ rất khó để bạn tập trung và hoàn thành tốt công việc của mình, đồng thời tăng khả năng bạn sẽ tìm kiếm một công việc mới. Liệu bạn có thật sự phù hợp với công việc hiện tại không, hãy thử điểm qua các dấu hiệu sau:

1. Nhiều điểm không giống với mô tả công việc

Mô tả công việc và thực tế khác xa nhau. Khi bắt đầu làm việc, bạn thấy mình phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ không liên quan đến chuyên môn hoặc không giống như những gì đã được thông báo. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy công việc hiện tại không phù hợp với bạn. Đặc biệt, điều này thường xảy ra với các bạn sinh viên mới ra trường, thiếu kinh nghiệm tuyển dụng. Các bạn dễ bị thu hút bởi những lời hứa hẹn hấp dẫn từ nhà tuyển dụng mà không biết cách kiểm chứng hoặc đặt những câu hỏi cần thiết trong buổi phỏng vấn để hiểu rõ hơn về công việc mình sẽ phải đảm nhận.

2. Có dấu hiệu chán nản trong công việc

Một dấu hiệu dễ nhận biết rằng bạn không phù hợp với công việc hiện tại là cảm giác chán nản và mất động lực. Mỗi ngày đi làm, bạn không cảm thấy hào hứng hay vui vẻ, ngồi trong công ty mà tâm trí như lơ lửng, không tập trung. Bạn làm việc chỉ để xong việc, không có động lực để cố gắng hay cống hiến. Sự chán nản này cho thấy công việc hiện tại không còn phù hợp với bạn nữa.

Có thể ban đầu, bạn rất nhiệt huyết và hoàn thành tốt công việc, nhưng theo thời gian, đam mê dần biến mất. Khi đó, không có lý do gì để ép bản thân tiếp tục. Tốt nhất là bạn nên tìm một công việc khác mà mình thấy hứng thú hơn. Điều này sẽ có lợi cho cả bạn và công ty, vì khi làm việc trong trạng thái chán nản, bạn sẽ không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

3. Không hoà hợp với cấp trên trong công việc

Không chỉ đồng nghiệp hay tính chất công việc, mà mối quan hệ với cấp trên cũng ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và hiệu quả làm việc của bạn. Nếu bạn có một cấp trên tâm lý, biết lắng nghe và khuyến khích nhân viên đóng góp ý kiến, thì môi trường làm việc sẽ trở nên dễ chịu và hiệu quả hơn. Ngược lại, nếu bạn phải làm việc dưới sự quản lý của một người sếp quá cứng nhắc, không công bằng và thiếu tôn trọng, thì đây chính là dấu hiệu rõ ràng cho thấy môi trường làm việc của bạn đang không phù hợp.

Mối quan hệ căng thẳng với cấp trên có thể khiến bạn cảm thấy áp lực và không thoải mái, dẫn đến việc giảm sút hiệu quả công việc. Khi đó, tốt nhất là bạn nên cân nhắc tìm kiếm một công việc mới, nơi có môi trường làm việc lành mạnh và cấp trên biết tôn trọng và hỗ trợ nhân viên. Việc làm trong một môi trường làm việc toxic không chỉ ảnh hưởng đến công việc hiện tại mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần của bạn.

4. Môi trường làm việc căng thẳng

Không khí làm việc căng thẳng và áp lực quá mức là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn không phù hợp với công việc hiện tại. Áp lực có thể giúp bạn trưởng thành và phát triển, giống như áp lực tạo ra kim cương. Những thách thức trong công việc giúp bạn học hỏi và cải thiện kỹ năng. Tuy nhiên, áp lực chỉ nên ở mức độ hợp lý. Nếu môi trường làm việc luôn căng thẳng, áp lực đến mức khiến bạn mệt mỏi và chán nản, thì đó là dấu hiệu bạn đang ở trong một môi trường không phù hợp.

Khi bạn cảm thấy đi làm như cực hình, mất tinh thần và sức khỏe bị ảnh hưởng, hãy cân nhắc tìm một công việc khác phù hợp hơn. Không nên ép bản thân làm việc trong môi trường áp lực quá mức, vì điều này sẽ gây hao mòn cả về tinh thần và thể chất. Việc tìm kiếm một môi trường làm việc lành mạnh và phù hợp với khả năng của mình sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và có cuộc sống hạnh phúc hơn.

5. Không phù hợp với văn hoá, môi trường công ty

Văn hoá và môi trường làm việc của mỗi công ty đều có những nét đặc trưng riêng, bao gồm quy trình, tác phong và thái độ làm việc của nhân viên. Mỗi công ty, dù cùng lĩnh vực kinh doanh, sẽ có văn hoá khác nhau. Điều này có nghĩa là bạn có thể phù hợp với môi trường của công ty này nhưng lại không phù hợp với công ty khác.

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái với văn hoá và môi trường làm việc của công ty hiện tại, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn không phù hợp với công việc ở đó. Khi không thể hòa hợp với đồng nghiệp và văn hoá công ty, bạn sẽ khó đạt hiệu quả cao trong công việc và cũng khó có thể gắn bó lâu dài. Điều này không phải là lỗi của bạn hay công ty, mà đơn giản là đôi bên không phù hợp với nhau. Tìm kiếm một môi trường làm việc mà bạn cảm thấy thoải mái và hòa nhập sẽ giúp bạn phát triển tốt hơn và có sự nghiệp bền vững hơn.

Hy vọng rằng thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn !
--------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob