iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những cách từ chối “có cánh” của nhà tuyển dụng

Bạn nhận được một lời mời phỏng vấn cho việc làm mà bạn đã ứng tuyển. Bạn kết thúc quá trình phỏng vấn và nhận được một câu nói “có cánh” của nhà tuyển dụng nhưng bạn lại không nhận được bất kỳ phản hồi gì của nhà tuyển dụng. Vậy chuyện gì đã xảy ra?

> 3 Bí quyết giúp dân văn phòng có những ngày nghĩ lễ tuyệt vời
> Ngôn ngữ cơ thể – chìa khóa để vượt qua vòng phỏng vấn
> Bí quyết để “kéo dài” thời gian cuối tuần

Bạn có biết rằng nhà tuyển dụng có đến 1,001 cách để có thể từ chối ứng viên. Có người sẽ thẳng thắn nói ra kết quả và đưa ra các nhận xét đánh giá về bạn ngay tại buổi phỏng vấn. Có người sẽ đưa bạn lên mây bằng những câu nói “có cánh” và sẽ thông báo kết quả cho bạn trong một khoảng thời gian sau. Bạn nên biết về những điều này để có thể tối đa hóa cơ hội tìm việc làm của mình. Đừng chờ đợi quá lâu kết quả của một buổi phỏng vấn mà bỏ qua các cơ hội nghề nghiệp khác. Hãy kết thúc quá trình tìm việc nhanh của bạn một cách nhanh chóng. Sau đây là một vài lời nói “có cánh” mà nhà tuyển dụng thường sử dụng để từ chối khéo ứng viên.

1. “Chúng tôi sẽ liên lạc với bạn trong khoảng hai tuần nữa hoặc hơn.”

Đây là một cách từ chối ứng viên thông dụng nhất mà các nhà tuyển dụng thường hay sử dụng. Nếu nhà tuyển dụng đưa ra một cột mốc hứa hẹn về thời gian xa hơn 1 tuần, có nghĩa là bạn sẽ không nằm trong danh sách ưu tiên hang đầu của họ. Họ sẽ dành nhiều thời gian để cân nhắc các ứng viên tìm năng hơn bạn và đánh giá khả năng của bạn. Bạn vẫn còn cơ hội trong lúc này nhưng nếu đã qua hai tuần và bạn chưa nhận được thông tin liên lạc nào từ phía nhà tuyển dụng. Điều đó có nghĩa là bạn nên đi tìm một công việc khác.

2. “Chúng tôi sẽ lưu hồ sơ của bạn cho một vị trí khác tốt hơn”

“Một vị trí khác tốt hơn” – Bạn đừng hiểu lầm câu nói này của nhà tuyển dụng. Bạn sẽ không được đề cử cho các vị trí tốt như trưởng phòng, phó phòng hay giám đốc… mà là các vị trí tại các phòng ban khác với cùng chức vụ hoặc thậm chí thấp hơn. Theo quy định của pháp luật thì nhà tuyển dụng có nhiệm vụ phải lưu trữ lại các thông tin cá nhân, hồ sơ xin việc của ứng viên trong một thời gian rồi mới có thể xóa bỏ khỏi hệ thống.

3. “Chúng tôi sẽ thông báo đến bạn một đợt tuyển dụng khác”

Câu nói mang một ý nghĩa tốt nhưng thật ra đã cho thấy ý đồ rõ ràng của nhà tuyển dụng. Bạn đã không đáp ứng được các yêu cầu của nhà tuyển dụng. Sau buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ không liên lạc với ứng viên nữa vì họ biết rằng bạn không phù hợp với vị trí mà họ đang đăng tuyển. Vì vậy, họ sẽ không tốn thời gian của họ để mời bạn đến tham dự buổi phỏng vấn một lần nữa.

4. “Chúng tôi rất ấn tượng với bạn nhưng còn nhiều ứng viên phù hợp hơn”

Đây là một lời từ chối lịch sự nhưng thẳng thắn của nhà tuyển dụng. Có thể bạn rất giỏi nhưng vẫn có những người khác giỏi hơn bạn, phù hợp hơn cho vị trí mà nhà tuyển dụng đang cần tuyển. Và điều đương nhiên, họ sẽ chọn những ứng viên tìm năng nhất trong vòng phỏng vấn và người đó không phải là bạn.

5. “Chúng tôi sẽ liên hệ bạn khi có kết quả phỏng vấn”

Đây là câu mà nhà tuyển dụng thường hay sử dụng dành cho tất cả ứng viên. Nhà tuyển dụng sẽ dành thời gian để xem xét, đánh giá tất cả các ứng viên tìm năng nhất và đưa ra các quyết định tuyển dụng liên quan. Quá trình này sẽ kéo dài khoảng 5-7 ngày. Nếu sau khoảng thời gian này nhưng bạn vẫn chưa nhận được liên lạc từ phía nhà tuyển dụng. Bạn đã có thể hiểu được kết quả của buổi phỏng vấn.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob