iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Nhìn chữ đoán tính cách – hướng đi mới giúp sếp “đọc vị” nhân viên

Tính cách con người không chỉ được bộc lộ thông qua lời nói, cử chỉ mà còn được thể hiện thông qua chữ viết. Bạn có thể áp dụng các hình thức kiểm tra trên giấy ngay trong buổi phỏng vấn hoặc nếu đã tuyển dụng nhân viên, hãy nhìn vào chữ viết của họ để hiểu thêm về tính cách cũng như ưu, nhược điểm của từng người, từ đó xác định cách ứng xử và kế hoạch phát triển cho phù hợp.

Dưới đây là những quy tắc chung giúp bạn hiểu thêm về tính cách của nhân viên cấp dưới khi đánh giá dựa vào chữ viết.

1. Khoảng cách chữ

nhin-chu-doan-tinh-cach-huong-di-moi-giup-sep-doc-vi-nhan-vien-1

Nếu khoảng cách giữa các chữ hẹp thì người này thuộc tuýp người thích làm việc nhóm hơn là làm việc cá nhân. Họ yêu thích sự náo nhiệt, ồn ào và cảm thấy rất khó chịu khi phải làm việc trong bầu không khí im lặng ngột ngạt. Bên cạnh đó, quản lý thời gian không phải là sở trường của tuýp người này, họ rất thường xuyên đến muộn trong các buổi họp và trễ deadline.

Nếu khoảng cách giữa các chữ rộng và đều chứng tỏ nhân viên của bạn thích sự tự do nhưng lại không thích đến những chốn đông người. Họ có một ưu điểm rất đáng khen là cực kỳ đúng giờ. Với họ, chậm trễ là việc không thể chấp nhận được. Chính vì lẽ đó, họ sẽ luôn nằm trong danh sách những nhân viên đến sớm nhất công ty.

2. Kích thước chữ

nhin-chu-doan-tinh-cach-huong-di-moi-giup-sep-doc-vi-nhan-vien-2

Người viết chữ lớn được đánh giá là những người hòa đồng, thân thiện và thẳng tính. Họ là những bậc thầy về giao tiếp. Ngoài ra, họ rất tự tin vào bản thân, thích được người khác quan tâm và cầu tiến trong công việc.

Ngược lại, người có chữ viết nhỏ lại sống khá khép kín, làm việc siêng năng cùng đức tính tỉ mỉ đáng ngưỡng mộ. Chính nhờ tính cách hướng nội của mình mà khả năng tập trung của họ nằm ở mức “thượng thừa”, một khi đã bắt đầu công việc, họ sẽ bỏ mặc những yếu tố bên ngoài gây xao nhãng.

3. Độ nghiêng

nhin-chu-doan-tinh-cach-huong-di-moi-giup-sep-doc-vi-nhan-vien-3

Chữ viết nghiêng sang bên trái cho thấy nhân viên của bạn có năng khiếu về các lĩnh vực làm việc liên quan đến máy móc hơn là với con người, chẳng hạn: lập trình viên, kế toán, sản xuất… Khi phải làm các công việc thiên về giao tiếp con người, họ khó mà đạt được kết quả cao.

Chữ viết nghiêng sang bên phải là đặc trưng cho những người có khả năng thích nghi cao, luôn sẵn sàng làm việc ở môi trường mới, với những con người mới. Tuy nhiên trong công việc, họ rất dễ bị cảm xúc chi phối, đặc biệt là những mâu thuẫn phát sinh trong quá trình làm việc nhóm.

Còn những người viết chữ thẳng thường mang tính cách thực tế và có khả năng lập luận sắc bén.  Họ thường ra quyết định bằng lý trí chứ không phải cảm xúc và dành rất nhiều thời gian để phân tích vấn đề trước khi thực hiện chúng.

4. Cách nhấn chữ

nhin-chu-doan-tinh-cach-huong-di-moi-giup-sep-doc-vi-nhan-vien-4

Nếu nhấn chữ mạnh thì họ là người có phản ứng nhanh, kiểm soát hành vi tốt nhưng lại phản ứng rất mạnh mẽ mỗi khi bị phê bình. Bạn nên chú ý khi đưa ra lời nhận xét, góp ý nếu không muốn nhận được đơn xin thôi việc trên bàn vào sáng hôm sau.

Nếu nhấn chữ nhạt thì đây đích thị là người nhạy cảm, dễ dàng bộc lộc cảm xúc. Bù lại, họ có lối suy nghĩ vô cùng tích cực, ít phàn nàn hay than vãn vì với họ, kêu than chẳng mang lại ích lợi gì, họ sẽ không lãng phí thời gian mà sẽ nhanh chóng xắn tay lên để giải quyết vấn đề.

5. Hình dáng chữ viết

nhin-chu-doan-tinh-cach-huong-di-moi-giup-sep-doc-vi-nhan-vien-5

Nhân viên của bạn là người có đầu óc sáng tạo, nhiều ý tưởng mới lạ nếu chữ viết của họ có hình dáng tròn tròn. Trong khi đó, người viết chữ dáng nhọn sẽ là những người sôi nổi, quyết đoán, thông minh và ham học hỏi, trau dồi tri thức.

6. Tốc độ viết chữ

nhin-chu-doan-tinh-cach-huong-di-moi-giup-sep-doc-vi-nhan-vien-6

Nếu viết chậm thì chứng tỏ họ là người luôn làm mọi việc một cách chắc chắn, có óc tổ chức tốt và tác phong gọn gàng, ngăn nắp. Nếu viết nhanh thì họ là những người thiếu kiên nhẫn và không thích trì hoãn công việc, đó cũng là lý do thúc đẩy họ nảy ra nhiều sáng kiến để đẩy nhanh tiến độ mà bạn không thể ngờ tới.

7. Cách gạch ngang trong chữ t

nhin-chu-doan-tinh-cach-huong-di-moi-giup-sep-doc-vi-nhan-vien-7

Nếu gạch ngang được đặt ở giữa chữ “t” thì đó là người tự tin và thoải mái bộc lộ chính mình trước mặt người khác, nếu gạch ngang được đặt ở đỉnh chữ “t” thì họ là người có lòng tự trọng cao, dễ nổi giận và có nhiều tham vọng cả trong công việc lẫn cuộc sống.

Nếu gạch ngang quá dài thì họ là người kiên định và quyết đoán, họ cũng rất nhiệt tình, năng nổ mỗi khi bạn phát động phong trào trong công ty. Tuy nhiên, đôi khi họ khá bảo thủ và “cứng đầu” nên cũng khá khó khăn trong việc quản lý. Ngược lại, nếu gạch ngang quá ngắn thì đây là kiểu nhân viên không có chính kiến và lười biếng hơn so với những nhân viên còn lại.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob