iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Người Nhật kiệm lời khen với các nhân viên

I. Kiệm lời khen với nhân viên việc làm tiếng Nhật cấp dưới

Đối với các quốc gia khác việc dành cho nhân viên những lời khen ngợi khi họ đạt được kết quả tốt trong công việc là điều rất bình thường và nên làm. Nhân viên khi nhận được các phản hồi tốt sẽ rât vui mừng, điều này giúp cho nhân viên phấn khởi hơn và có nhiều năng lượng hơn khi làm việc.

Tuy nhiên, đối với các nhà quản lý người Nhật làm việc trong các công ty Nhật thì không như vậy, họ sẽ không đưa ra nhiều phản hồi tích cực cho nhân viên hoặc đồng nghiệp. Đây cũng là những điều mà các nhân viên việc làm tiếng Nhật tại các quốc gia khác có quản lý là người Nhật thắc mắc rất nhiều về điều này.

Sở dĩ có điều này vì, người Nhật có xu hướng không muốn khen ngợi những thứ mà họ cho là không hoản hảo và vẫn cần phải làm tốt hơn nữa. Và tất nhiên đối với người Nhật cầu toàn, không có điều gì không thể cải thiện thêm.

Ngoài ra, nhiều người Nhật sợ rằng nếu họ khen ngợi cấp dưới, điều này sẽ khiến cho nhân viên cấp dưới tự mãn và sẽ không làm việc chăm chỉ nữa.

II. Homegoroshi là gì?

Homegoroshi có nghĩa là đen là “giết người bằng một lời khen”. Trong văn hóa Nhật Bản, lời khen có thể được sử dụng như một loại vũ khí để tấn công người khác. Thuật ngữ này đề cập đến những lời khen ngợi quá mức, đến mức chúng thực sự là lời châm biếm hoặc mỉa mai.

Nói cách khác, mặc dù bề ngoài thì đó là một lời khen, nhưng rõ ràng nó thực sự có ý tiêu cực. Đối với quốc gia khác hay gọi đây là một lời khen có cánh. Được biết, đó là một kỹ thuật mà các chính trị gia Nhật Bản sử dụng để tấn công đối thủ của họ, nhưng nó cũng được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày.

Trên thực tế với văn hóa này, nhân viên người Nhật cũng không thích nhận những lời khen, họ tỏ ra khó chịu khi nhận được phản hồi tích cực từ cấp trên hoặc đồng nghiệp và có thể chủ động phủ nhận hoặc chống lại nó.

Ví dụ: nếu nhân viên cấp dưới là người Nhật, khi bạn dành cho họ lời khen rằng họ đã hoàn thành tốt một việc gì đó. Họ trả lời rằng “Ồ không, có rất nhiều thứ tôi có thể làm tốt hơn”.

Đây có thể là phản ứng lịch sự và khiêm tốn của người Nhật Bản, nhưng ở vị trí người quản lý có thể bạn sẽ cảm thấy khó chịu về điều này, và đặt ra câu hỏi “tại sao họ lại không vui và tích cực khi nhận được lời động viên từ phía mình”.

Với ý nghĩa tiêu cực của những lời khen này, người Nhật có thể cảm thấy không thoải mái khi nhận chúng. Cũng có thể xảy ra tình huống như lời khen có ý nghĩa chân thành từ bạn có thể bị một người Nhật nhạy cảm coi là tiêu cực.

Tuy nhiên, những điều này chỉ thường xảy ra tại Nhật Bản. Còn đối với những người Nhật làm việc tại các quốc gia khác thì điều này thường không tồn tại. Do vậy, nếu bạn có cấp dưới là người Nhật thì hãy dành cho họ những lời động viên khi họ hoàn thành tốt công việc.

Và đối với những nhân viên không phải là người Nhật, đến từ các quốc gia khác đang đảm nhận vị trí việc làm việc tiếng Nhật có cấp trên là người Nhật, hy vọng bạn hiểu được rằng với những lý do trên đã khiến người quản lý của bạn kiệm lời khen ngợi và họ không muốn bạn nghĩ rằng họ đang chế giễu bạn.

Chúc bạn thành công.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob