iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Nghỉ công việc bạn ghét và bắt đầu lại với đam mê

Mỗi người trong chúng ta đều có một kế hoạch trong đầu, phải đảm nhận bởi trách nhiệm gia đình, áp lực xã hội. Điều này khiến chúng tôi trở thành nô lệ cho sự hài lòng tức của người khác và bắt đầu giết chết kế hoạch và ước mơ của chúng ta.

Có một cách để làm sống lại những kế hoạch và ước mơ của bạn và sống một cuộc sống hạnh phúc hơn. Không có mức lương nào có thể vượt quá mong muốn của bạn để làm điều gì đó mà bạn thực sự đam mê.

Nếu bạn ghét công việc của mình và đã nghĩ đến việc nộp đơn xin nghỉ việc , thì đây là cách để bỏ công việc của bạn và bắt đầu làm những gì bạn yêu thích:

1. Xác định nếu bạn thực sự muốn nghỉ việc để theo đuổi đam mê

Có thể có nhiều lý do có thể để tìm ra lý do tại sao bạn chán nản đi làm và bắt đầu suy nghĩ về cách bỏ công việc của bạn. Chỉ ra những lý do hoặc dấu hiệu khiến bạn cảm thấy rằng bạn nên thực sự bỏ công việc của mình.

Nếu những lý do này không phải do môi trường văn phòng hoặc mục tiêu hiện tại là kiếm tiền để trang trải cuộc sống, trả nợ, bạn nên xem xét tim một công việc mới trong cùng một lĩnh vực.

2. Bắt đầu với sự hối hả bên và giữ cho nó đi

Sau giờ làm việc hành chính, bạn hãy tập trung xây dựng các kế hoạch sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn ấp ủ đủ để có được sự tự tin trước khi quyết định nghỉ việc.

Xây dựng trang web, viết ra kế hoạch kinh doanh, thiết kế sản phẩm của bạn, lên kế hoạch Marketing hoặc làm bất cứ điều gì cần thiết để bạn bắt đầu làm việc Full time cho dự án của chính mình trước khi nghỉ việc.

Bạn cũng có thể xem xét các cơ hội làm việc bán thời gian nếu công việc hiện tại của bạn hút rất nhiều năng lượng của bạn. Bằng cách này bạn có thể tiết kiệm năng lượng của mình và dành nhiều thời gian hơn cho chính dự án riêng của mình.

Đảm bảo rằng bạn không bỏ việc cho đến khi dự án riêng của bạn thực sự cần bạn phải dành toàn bộ thơi gian cho chúng. Bạn có thể mất hứng thú với dự án riêng của mình nếu bạn thiếu ngân sách để chi tiêu.

3. Tiết kiệm ngân sách đủ để thanh toán hóa đơn của bạn

Nếu bạn cần theo đuổi đam mê của mình, bạn cần tiền để trang trải hàng tháng mà không phải lo lắng gì. Bạn phải cắt giảm các chi phí không cần thiết và tiết kiệm những khoản tiền tiết kiệm như dự định trong khi bạn đang làm việc hiện tại. Bạn nên quên đi những bữa tiệc cuối tuần và những buổi đi chơi tốn kém.

Thật vô nghĩa khi nghỉ công việc của bạn mà không có bất kỳ khoản tiết kiệm nào. Dự án mà bạn muốn làm sẽ không thể kiếm ra tiền ngay lập tức. Bắt đầu một tài khoản tiền tiết kiệm định kỳ hàng tháng là một ý tưởng tốt để bắt đầu. Dành một khoản đáng kể mỗi tháng ngay khi bạn nhận được tiền lương của mình và quên đi số tiền đó cho đến khi bạn nghỉ việc.

nghỉ việc theo đuổi đam mê

4. Viết ra mục tiêu của bạn

Điều quan trọng là phải có bằng chứng trực quan và một lời nhắc nhở hàng ngày về lý do tại sao bạn nghỉ việc và bắt đầu một cuộc sống mới.

Viết ra mục tiêu của bạn và đọc chúng ít nhất một lần một tuần. Nếu bạn là một người hay quên, hãy tạo hình nền điện thoại di động hoặc máy tính để bàn về mục tiêu của bạn và đặt chúng cho đến khi bạn đạt được chúng. Bằng chứng trực quan giúp bạn đi đúng hướng.

Những mục tiêu này là bức tranh lớn hơn về những gì bạn muốn đạt được trong quá trình theo đuổi để làm những gì bạn yêu thích.

Ví dụ, nếu bạn muốn thiết kế những chiếc váy đẹp nhất, hãy viết nó ra. Nếu bạn muốn bay đến sao Hỏa, hãy viết nó xuống. Nếu bạn thực sự muốn từ bỏ sự nghiệp của mình vì điều gì đó, tốt hơn là nên nhớ mỗi ngày, nhìn thấy nó mỗi ngày.

5. Lập kế hoạch

Viết ra một kế hoạch hành động trong 12 tháng tới. Nó giống như viết ra một kế hoạch thực hiện công phu trong lịch của bạn. Đây có thể là danh sách công việc hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng để thực hiện các mục tiêu của bạn.

Tìm hiểu làm thế nào để lập một kế hoạch nếu đó không phải là lĩnh vực chuyên môn của bạn. Đảm bảo rằng bạn biết những gì bạn sẽ làm tiếp theo và không chạy như một con gà không đầu sau hai tháng làm việc cho chính mình.

Xem lại thời gian kế hoạch và một lần nữa để theo dõi tiến trình của bạn. Điều này sẽ cho bạn một bức tranh rõ ràng về hiệu suất và những thiếu sót của bạn.

Ngoài ra, có một kế hoạch dự phòng. Ngay cả các nhà hoạch định và chiến lược lớn cũng thất bại trước khi đạt được thành công. Đảm bảo rằng bạn có kế hoạch thứ hai nếu kế hoạch đầu tiên của bạn không diễn ra như bạn dự đoán.

6. Nhờ tư vấn chuyên nghiệp

Nói chuyện với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực bạn muốn mạo hiểm. Đi đến các sự kiện và kết nối với những người trong ngành của bạn. Hầu hết mọi người sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức với lời khuyên tốt.

Tham gia các khóa học chuyên nghiệp trong các trường cao đẳng bán thời gian. Nó có thể là tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ và các giáo viên có thể giúp đỡ rất nhiều để hiểu thêm về ngành lĩnh vực bạn muốn làm. Họ sẽ giúp bạn phân tích kế hoạch của bạn và kết nối bạn với những người có ảnh hưởng.

7. Chuẩn bị tinh thần trước khi nghỉ việc

Chuẩn bị tinh thần để bỏ công việc của bạn sau khi bạn đã nhận ra tiềm năng và chuẩn bị tinh thần để đi sâu vào công việc mới của chính mình.

Lưu ý: không nên để lại ác cảm với cấp trên của bạn. Những mối quan hệ này có thể giúp bạn tiến xa hơn trong nghề nghiệp của bạn.

Đừng nghỉ việc đột ngột mà không thông báo. Sẽ tốt hơn khi có một cuộc nói chuyện trực tiếp với sếp hoặc người quản lý của bạn hơn là gửi một thư nghỉ việc bất ngờ. Trình bày cho họ về việc bạn muốn làm một dự án riêng của chính mình và nó quan trọng với bạn như thế nào. Thông báo nghỉ việc theo thời gian quy định và làm việc cho đến ngày cuối cùng. Hoàn thành tất cả các nhiệm vụ của bạn như bạn làm vào một ngày bình thường. Điều này sẽ duy trì sự tôn trọng của bạn và giữ cho các mối quan hệ của bạn nguyên vẹn với các đồng nghiệp.

8. Hãy chuẩn bị để có thể phải tự mình giải quyết nhiều việc

Bạn phải thực hiện tất cả các nhiệm vụ cần thiết để duy trì công việc mới của bạn. Bạn phải là người gác cổng, quản trị viên, kế toán viên, nhà thiết kế hoặc nhân viên bán hàng cùng một lúc.

Sẽ có lúc bạn sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ mà bạn không thích. Hãy sẵn sàng để thực hiện các nhiệm vụ như vậy mà không cảm thấy chán nản và quá áp lực.

9. Không bắt đầu sự nghiệp riêng khi còn các khoảng nợ

Trước khi quyết định nghỉ việc và bắt đầu sự nghiệp riêng, điều cần nhớ là bạn không có bất kì khoảng nợ nào. Bạn muốn hoàn toàn tập trung vào sự nghiệp riệng của mình và không muốn bị phân tâm thì phải đảm bảo điều này.

10. Đừng phân vân do dự

Sẽ rất tốt nếu bạn có những suy nghĩ và tính toán đến những cơ hội hoặc các tình huống xấu có thể xảy ra, nhưng điều cần nhớ là không được nghi ngờ chính mình.

Tiến về phía trước với sự tự tin. Hãy thực hiện các kế hoạch mà bạn đã đề ra. Không có gì và không ai có thể ngăn bạn làm những gì bạn muốn làm.

Bạn sẽ bị chú ý nhiều hơn, càng nhiều người sẽ bàn tán về công việc bạn đang bắt đầu. Và điều quan trọng là đừng để những điều đó ảnh hưởng và khiến bạn nghi ngờ chính mình.

11. Học cách xử lý thất bại

Bạn sẽ trở thành một kẻ thua cuộc và nó là một điều tốt! Nếu bạn thất bại và thua cuộc, bạn sẽ học cách không lặp lại sai lầm của mình và khiến bản thân mạnh mẽ hơn với những thử thách mới.

Phải mất thời gian cho đến khi bạn gặp sai lầm. Điều quan trọng là không bị mất động lực bởi thất bại. Càng thất bại, bạn càng tiến gần đến thành công.

12. Giữ một thói quen lành mạnh

Đây là điều rất dễ quên về sức khỏe của bạn khi bạn đang làm việc gì đó mà bạn thực sự đam mê. Hãy tạo ra thói quen tập thể dục thể thao cho chính mình.

Tập thể dục! Hầu hết những người thành công bắt đầu ngày mới sớm và dành thời gian để tập thể dục ít nhất ba lần một tuần. Nó giúp bạn cung cấp thêm năng lượng và thời gian cho công việc của bạn.

Luôn nhớ rằng bạn thực đam mê của chính mình là để được hạnh phúc hơn. Sức khỏe không tốt sẽ không cho phép bạn tận hưởng thành công của mình.

Nếu không có quá nhiều thời gian, bạn có thể học các lớp yoga hoặc thiền tại nhà qua youtube. Tránh ngồi quá lâu hãy dành 15 phút để nghỉ ngơi, giải lao, đi bộ đặc biệt là đi xuống cầu thang càng nhiều càng tốt để bỏ qua những cơn đau khớp liên quan đến tuổi tác và những cơn đau cơ.

13. Tận hưởng ngày nghỉ của bạn

Nghỉ ngơi giúp bạn có những suy nghĩ sáng tạo hơn và làm cho tâm trí của bạn được thư giãn. Để có thể quay lại công việc với nhiều năng lượng hơn.

13. Hãy nhớ tại sao bạn nghỉ việc

Cuối cùng, hãy nhớ tại sao bạn nghỉ việc và bắt đầu làm những gì bạn yêu thích. Sẽ có những ngày tồi tệ sẽ khiến bạn hối hận về quyết định của mình, nhưng đừng để chúng chi phối lý do tại sao bạn lại dấn thân vào con đường này.

Nếu không có gì hiệu quả, bạn vẫn có thể quay trở lại với bất kỳ công việc nào bạn muốn, nhưng ít nhất, bạn đã thoát khỏi sự hối tiếc. Vì vậy, hãy bắt đầu ngay bây giờ và sống mà không có bất kỳ hối tiếc nào.

Thực thi quan trọng hơn suy nghĩ. Biến giấc mơ của bạn thành hiện thực bắt đầu từ hôm nay. Bắt đầu nhỏ và phát triển lớn. Bên cạnh đó, nó không bao giờ quá muộn để làm những gì bạn muốn làm.

Chúc bạn thành công.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob